Luận Văn Xác định sự khác biệt chủ yếu giữa hệ thống ERP được cung cấp bởi SAP và ORACLE

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 20/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI :

    Xác định sự khác biệt chủ yếu giữa hệ thống ERP được cung cấp bởi SAP và ORACLE .Nêu tên một số doanh nghiệp Việt Nam hiện đang áp dụng phần mềm tích hợp này


    I. TỔNG QUAN VỀ ERP
    1. ERP là gì?

    ERP (Enterprise Resource Planning) - Hệ thống Hoạch định Nguồn lực Doanh nghiệp hoặc hệ thống ERP là bộ giải pháp công nghệ thông tin có khả năng tích hợp toàn bộ ứng dụng quản lí sản xuất kinh doanh vào một hệ thống duy nhất, có thể tự động hoá các quy trình quản lý, do phần mềm máy tính hỗ trợ, để giúp cho công ty quản lý các hoạt động chủ chốt của nó, bao gồm: kế toán, phân tích tài chính, quản lý mua hàng, quản lý tồn kho, hoạch định và quản lý sản xuất, quản lý hậu cần, quản lý quan hệ với khách hàng, quản lý nhân sự, theo dõi đơn hàng, quản lý bán hàng, v.v Mục tiêu tổng quát của hệ thống này là đảm bảo các nguồn lực thích hợp của doanh nghiệp như nhân lực, vật tư, máy móc và tiền bạc có sẵn với số lượng đủ khi cần, bằng cách sử dụng các công cụ hoạch định và lên kế hoạch. Một phần mềm ERP là một phần mềm máy tính cho phép công ty cung cấp và tổng hợp số liệu của nhiều hoạt động riêng rẽ khác nhau để đạt được mục tiêu trên

    Theo các nghiên cứu của Meta Group đối với 63 công ty thì chi phí trung bình cho một dự án ERP bao gồm phần mềm, chi phí nhân công, tư vấn và phần cứng là 15 triệu USD. Mặc dù các dự án ERP rất phức tạp và đắt tiền nhưng nếu được triển khai phù hợp sẽ đem lại những lựi ích không nhỏ. Cụ thể, nếu triển khai được đầy đủ, một hệ thống ERP có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm trung bình hàng năm khoảng 1.6 triệu USD.
    Theo đánh giá của các chuyên gia của Công ty SAP, lợi ích lớn nhất của ERP là sự kế thừa các mô hình tiến trình nghiệp vụ tốt nhất được các nhà cung cấp nghiên cứu, tích luỹ kinh nghiệm và áp dụng thành công ở một loạt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực viễn thông trên thế giới. Đối với các nhà quản lý doanh nghiệp, ERP là một công cụ đắc lực để quản lý tập trung toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh. ERP giúp doanh nghiệp đánh giá được dịch vụ hoặc vùng tập trung nhiều khách hàng, đánh giá dịch vụ khách hàng ưa thích sử dụng cũng như khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó, ERP còn thể hiện nhiều lợi ích khác với tính năng tích hợp như: Phát triển khả năng mua bán và đặt hàng cũng như đăng kí dịch vụ trên mạng; điều phối toàn bộ giá cả cho các dự án; Theo dõi, quản lí và sử dụng các tài sản; Xác định quyền hạn và trách nhiệm của từng người tham gia hệ thống .

    2. Cấu trúc của ERP

    Cấu trúc của hệ thống ERP gồm 5 phần chính:
     Quản lý quan hệ khách hàng (CRM - Customer Relationship Management): cung cấp các tính năng và công cụ phục vụ cho tiếp thị, bán hàng, dịch vụ, hỗ trợ tìm kiếm, thu hút và giữ khách.
     Kinh doanh thông minh (Business Intelligence): cung cấp thông tin đặc thù về kinh doanh ở mọi lĩnh vực của công ty - từ tiếp thị và bán hàng, vận hành của hệ thống mạng đến các chiến lược và kế hoạch về tài chính.
     Quản lý chuỗi cung ứng (Supply Chain Management): tích hợp hệ thống cung cấp mở rộng và phát triển một môi trường kinh doanh thương mại điện tử thực sự. Chương trình cho phép doanh nghiệp cộng tác trực tiếp với khách hàng, nhà cung cấp ở cả hai phương diện mua và bán, chia sẻ thông tin.
     Thương trường (Marketplace): cung cấp một hạ tầng cộng tác tạo nên môi trường kinh doanh ảo, giúp mở rộng khả năng hiểu biết về thị trường cũng như sự liên kết chặt chẽ giữa các quy trình kinh doanh với nhau.
     Nơi làm việc (Workplace): Là một cổng ra của công ty cho phép truy xuất thông tin, ứng dụng, dịch vụ bên trong cũng như ngoài công ty bất kỳ lúc nào. Mọi nhân viên, khách hàng, nhà phân phối, đầu tư, các đối tác môi giới trung gian . đều có thể sử dụng cổng vào này với chế độ bảo mật và phân quyền theo chức năng.

    Ngoài ra chương trình này còn cung cấp các chức năng cơ bản dành riêng cho lĩnh vực viễn thông như: hỗ trợ số lượng lớn tài khoản khách hàng, phân cấp khách hàng, tự động hóa các quy trình quan trọng. Giải pháp tích hợp nhiều loại thanh toán, xử lý việc nhắc và đòi nợ, trả chậm, tính toán lợi nhuận, hoãn nợ, xử lý thu hồi, trả lại, .

    3. Các chủ thể liên quan đến triển khai ERP
     Các nhà cung cấp hệ thống : Là người tạo ra ản phẩm ERP ,Chẳng hạn là SAP ,Oracle, Exact
     Nhà bán lẻ với dịch vụ gia tăng(VAR) : Đây là hệ thống phân phối cho hãng phần mềm ,có chức năng trực tiếp phát triển thị trường và bán sản phẩm
     Nhà tư vấn triển khai: Là đối tượng trực tiếp triển khai ERP cho khách hàng và cung cấp các dịch vụ sau triển khai

    II. SO SÁNH GIẢI PHÁP ERP CỦA SAP VÀ ORACLE

    1. Giải pháp SAP

    Với bộ giải pháp SAP, doanh nghiệp có thể thiết kế, xây dựng, triển khai và vận hành các chiến lược kinh doanh cũng như các quy trình nghiệp vụ mới một cách linh hoạt và nhanh chóng. Doanh nghiệp cũng có thể định hướng đổi mới trong toàn doanh nghiệp bằng cách kết hợp các hệ thống sẵn có trong khi duy trì một cấu trúc chi phí chấp nhận được.

    Giải pháp của SAP cung cấp chức năng cho Kiến trúc dịch vụ doanh nghiệp (Enterprise Services Architecture) - định hướng của SAP cho các giải pháp nghiệp vụ hướng dịch vụ. Giải pháp SAP cho phép doanh nghiệp tăng năng suất, tăng khả năng hoạt động và cho doanh nghiệp khả năng thích ứng cần thiết để tăng tốc các chiến lược kinh doanh.

    Trong khi vẫn tận dụng nguồn lực công nghệ thông tin sẵn có, SAP cho phép doanh nghiệp chủ động kiểm soát toàn bộ việc quản trị doanh nghiệp và môi trường hoạt động của mình để tăng hiệu quả và lợi nhuận. SAP ERP cung cấp đầy đủ chức năng cho việc phân tích kinh doanh, tài chính, quản lý nguồn nhân lực, hoạt động, và các dịch vụ doanh nghiệp. Ngoài ra, SAP ERP còn hỗ trợ việc quản lý hệ thống như quản trị người sử dụng, quản lý cấu hình, quản lý dữ liệu tập trung, và quản lý các dịch vụ Web. Tất cả các chức năng này được hỗ trợ bởi nền công nghệ SAP NetWeaver. SAP ERP gồm tập hợp bốn gói giải pháp riêng cung cấp một nền ERP mạnh mẽ cho các quy trình nghiệp vụ của doanh nghiệp
     Điểm mạnh
    o Có một điểm mạnh của SAP là khả năng tích hợp giữa các module. Có thể nếu xét về từng module thỉ SAP sẽ không bì được nhiều phần mềm chuyên biệt, nhưng nếu nói về integration thì SAP là 1 giải pháp lý tưởng, và SAP cũng đã có giải pháp cho hơn 40 ngành công nghiệp, khả năng đáp ứng tới hơn 90% yêu cầu. Các module tích hợp với nhau tốt hơn Oracle (Phần tài chính, cho nên kế toán sẽ dễ chịu hơn)
    o SAP tách biệt phần tài chính với quản trị thông qua module CO
    o Giao diện đẹp và dễ làm việc
    o Tốc độ xử lý data rất nhanh
     Điểm hạn chế
    o Khó thiết kế lại qui trình (Điều này thì doanh nghiệp VN, quốc tế đều không ưa - Dễ bị thất bại với dự án đang làm )
    o Khó customise (Thêm trường, bổ sung thông tin thì rất vất vả).VD : Ở Dự án Bảo Minh, thêm 2 ô nhập cũng mất 3 tháng: Số hóa đơn, Số hợp đồng).
    o Làm báo cáo khó (Viết trên ABAP phải căn chỉnh từng tí một - Theo tọa độ)
    o Giá cao
    o Đội ngũ phải thuê quốc tế vào (Chủ yếu là Ấn Độ),
    o Do sản xuất, kinh doanh đóng gói sẵn, cho nên nếu ngành công ty không hợp thì chỉ có cách theo SAP (Nếu nó phù hợp với chiến lược kinh doanh của bạn) nếu không thì phải chấp nhận bỏ thôi.

     SAP Business One ERP.

    SAP Business One là phần mềm quản lý tổng thể doanh nghiệp (ERP) của tập đoàn SAP dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
    SAP Business One - Phần mềm có khả năng tích hợp các chức năng cốt lõi trong toàn doanh nghiệp như: mua hàng, bán hàng, tồn kho, sản xuất, tài chính kế toán
    Tại sao nên chọn giải pháp SAP Business One
    - Lãnh đạo kiểm soát được tình hình doanh nghiệp
    - Thời gian triển khai nhanh, nguồn nhân lực ít, thiết kế sản phẩm dễ hiểu, dễ nắm bắt
    - Phù hợp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, yêu cầu quản lý rất dễ thay đổi
    - Đa dạng về quy mô, ngành nghề, loại hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh

    Lợi ích của phần mềm SAP Business One
    - Cải thiện hiệu quả để có lợi nhuận tốt hơn
    - Tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp của bạn
    - Quản lý chặt chẽ lượng hàng tồn kho, giá trị tồn kho
    - Tăng lượng khách hàng, do theo dõi chặt quá trình tiếp thị và thanh toán của khách hàng
    - Sắp xếp kế họach kinh doanh của doanh nghiệp ở cấp độ chiến lược và chiến thuật
    - Rút ngắn thời gian hiện thực hóa giá trị, hỗ trợ nhu cầu luôn thay đổi của DN

    2. Giải pháp Oracle

    Những đặc điểm chính của giải pháp Oracle:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...