Luận Văn Xác định lợi thế cạnh tranh và định hướng chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam

Thảo luận trong 'Quan Hệ Quốc Tế' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    1. Tính cấp thiết của đề tài.
    Khi đánh giá các thành tựu kinh tế nói chung và các thành tựu trong hoạt động xuất khẩu nói riêng, chúng ta không thể không nhắc đến sự đóng góp to lớn của quá trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu. Quá trình này đã góp phần quan trọng cho việc tạo nguồn vốn bằng ngoại tệ, đang trực tiếp giải quyết việc làm cho hàng triệu lao động và kích thích kéo theo hàng loạt các ngành nghề cùng phát triển.
    Thực tiễn nhiều năm qua cho thấy, tuy đã có những phát triển đáng ghi nhận về tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu cũng như chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, Việt Nam vẫn đang ở mức nước đang phát triển trung bình và đặc biệt là mức độ công nghiệp hoá còn kém xa so với nhiều nước trong khu vực.
    Công nghiệp mới chỉ phát triển theo bề rộng, gia công lắp ráp là chủ yếu, các ngành công nghiệp phụ trợ và hỗ trợ chậm phát triển và chưa có khởi sắc, các ngành công nghệ cao mới lác đác hình thành và chưa có động lực phát triển. Tỷ trọng các mặt hàng thô vẫn cao, dựa trên nguồn tài nguyên, đất đai và lao động. Thực trạng này đặt ra một câu hỏi lớn nếu không thực hiện cải biến cơ cấu, liệu chúng ta có tránh được nguy cơ cạn kiệt tài nguyên, môi trường sinh thái bị ảnh hưởng và hiệu quá kinh tế kém hay không?
    Mặt khác, toàn cầu hoá kinh tế với việc Việt Nam ngày càng tham gia sâu rộng vào các thể chế kinh tế quốc tế, đặc biệt là WTO đã làm gia tăng tình trạng tuỳ thuộc lẫn nhau, tạo ra sức ép lớn về cạnh tranh. Bên cạnh đó, thị trường thế giới đã có những chuyển biến sâu sắc. Dưới ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu, người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi khắt khe hơn về chất lượng cũng như giá thành sản phẩm.
    Đó là những thách thức lớn trong một cuộc cạnh tranh quốc tế mà dù muốn hay không Việt Nam cũng phải tham gia. Trong cuộc chạy đua khốc liệt này, chúng ta phải có những nỗ lực bứt phá đặc biệt nếu như không muốn tụt hậu xa thêm. Điều này đồng nghĩa với việc quá trình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam sẽ phải thực hiện theo hướng dựa trên lợi thế cạnh tranh, nhu cầu của thị trường thế giới và xu hướng chuyển dịch giữa các khu vực trên thế giới.
    Vì vậy, xác định lợi thế cạnh tranh và định hướng chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn là một vấn đề mang tính chất thời sự, đòi hỏi tiếp tục nghiên cứu về lý luận và thực tiễn nhằm tăng khả năng cạnh tranh, đạt được sự tăng trưởng nhanh và bền vững trong hoạt động xuất khẩu nói riêng và nền kinh tế nói chung, tạo động lực thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
    2. Phạm vi nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu.
    Với chuyên ngành kinh tế quốc tế và quan hệ kinh tế quốc tế, luận văn chỉ đề cập đến những vấn đề lý luận có liên quan đến chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, phân tích tình hình áp dụng lợi thế cạnh tranh vào chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu giai đoạn 1996-2008, đồng thời xác định lợi thế cạnh tranh, đề xuất một số định hướng và giải pháp, nhằm trả lời các câu hỏi nghiên cứu sau:
    Thứ nhất, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam là gì?
    Thứ hai, lợi thế cạnh tranh tác động đến định hướng chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu thời gian qua của Việt Nam như thế nào?
    Thứ ba, duy trì, phát triển lợi thế cạnh tranh và những chính sách kinh tế vĩ mô như thế nào?

    3. Phương pháp nghiên cứu.
    Luận văn xuất phát từ cơ sở khoa học của một số học thuyết về thương mại quốc tế liên quan đến lợi thế về nguồn lực, vòng đời sản phẩm, lợi thế cạnh tranh quốc gia; dựa trên thực tiễn tình hình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam và một số nước trên thế giới; tôn trọng các quan điểm chính sách của Đảng về chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu, đánh giá lợi thế cạnh tranh của Việt Nam và định hướng chính sách. Luận văn đã kết hợp chặt chẽ các phương pháp phân tích, tổng hợp, vừa nghiên cứu, vừa so sánh, kết hợp lý luận và thực tiễn, từ định tính đến định lượng và rút ra kết luận.
    4. Cấu trúc luận văn.
    Tên đề tài: “Xác định lợi thế cạnh tranh và định hướng chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam."
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục và tài liệu tham khảo, luận văn bao gồm 3 chương chính như sau:
    Chương I: Cơ sở lý luận của việc xác định lợi thế cạnh tranh và định hướng chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của Việt Nam.
    Chương II: Lợi thế cạnh tranh của Việt Nam và tình hình chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu giai đoạn 1996-2008.
    Chương III: Sử dụng lợi thế cạnh tranh và định hướng, gợi ý chính sách.
    LỜI CẢM ƠN

    Trong quá trình thực hiện Khoá luận tốt nghiệp, em đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm tư liệu, trao đổi và nghiên cứu từ phía các thầy cô giáo, các anh chị cán bộ thư viện và gia đình, ban bè. Em xin dành lời cảm ơn sâu sắc đến thầy Nguyễn Tiên Phong, Thạc sỹ kinh tế, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế, Học viện Ngoại giao Việt Nam, người đã quan tâm, tận tình hướng dẫn và bảo ban em trong suốt quá trình hoàn thành khoá luận tốt nghiệp.
    Nhân dịp này, em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới Ban Giám đốc, các thầy cô giáo trong Học viện Ngoại giao Việt Nam, đặc biệt là TS. Nguyễn Văn Lịch, Trưởng khoa Kinh tế Quốc tế vì tất cả những kiến thức, tình cảm và sự giúp đỡ quý báu mà em đã nhận được trong suốt 4 năm học tập tại Học viện.


    MỤC LỤC
    MỤC LỤC 0
    DANH MỤC BẢNG 0
    DANH MỤC BIỂU ĐỒ 0
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC XÁC ĐỊNH LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU HÀNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM. 4
    I. KHÁI NIỆM VÀ Ý NGHĨA CỦA QUÁ TRÌNH CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU HÀNG XUẤT KHẨU. 4
    1. Một vài khái niệm cơ bản. 4
    1.1. Cơ cấu. 4
    1.2. Cơ cấu kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 4
    1.3. Cơ cấu hàng xuất khẩu và chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu. 6
    2. Ý nghĩa của việc chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu. 10
    II. VẬN DỤNG LÝ THUYẾT VỀ THƯƠNG MẠI QUỐC TẾ ĐỂ ĐÁNH GIÁ LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ ĐỊNH HƯỚNG CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU HÀNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM. 12
    1. Vận dụng lý thuyết về hàm lượng các yếu tố của Heckscher – Ohlin. 13
    1.1. Lý thuyết H – O. 13
    1.2. Vận dụng lý thuyết trên vào Việt Nam. 14
    2. Vận dụng lý thuyết về vòng đời quốc tế của sản phẩm – Raymond Vernon. 16
    2.1. Lý thuyết vòng đời quốc tế của sản phẩm. 16
    2.2. Vận dụng lý thuyết trên vào Việt Nam. 16
    3. Vận dụng lý thuyết lợi thế cạnh tranh quốc gia của Michael Porter. 18
    3.1. Lý thuyết lợi thế cạnh tranh quốc gia. 18
    3.2. Vận dụng lý thuyết trên vào Việt Nam. 19
    CHƯƠNG II. LỢI THẾ CẠNH TRANH CỦA VIỆT NAM VÀ TÌNH HÌNH CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU HÀNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1996 ĐẾN NAY. 21
    I. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1996 ĐẾN NAY. 21
    1. Bối cảnh chung nền kinh tế thế giới và Việt Nam. 21
    2. Quy mô, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. 23
    3. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu. 24
    3.1. Cơ cấu mặt hàng xuất khẩu theo SITC. 24
    3.2. Cơ cấu xuất khẩu theo nhóm hàng. 27
    II. PHÂN TÍCH VẬN DỤNG LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀO CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU TRONG TỪNG NHÓM HÀNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 1996 ĐẾN NAY. 29
    thieu
    1.1. Dầu thô. 29
    1.2. Than đá. 30
    2. Đối với nhóm hàng nông – lâm – thủy sản. 32
    2.1. Gạo. 33
    2.2. Cà phê. 33
    3. Nhóm hàng công nghiệp và thủ công mỹ nghệ. 35
    3.1. Dệt may. 36
    3.2. Da giày. 37
    3.3. Thủ công mỹ nghệ. 37
    III. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ XÁC ĐỊNH LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU HÀNG XUẤT KHẨU GIAI ĐOẠN 1996 ĐẾN NAY. 38
    1. Những thành tựu đạt được. 38
    2. Tồn tại. 40
    CHƯƠNG III. SỬ DỤNG LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀ ĐỊNH HƯỚNG, GỢI Ý CHÍNH SÁCH. 44
    I. XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐỊNH LƯỢNG VÀ GIẢI MÔ HÌNH. 44
    1. Các yếu tố quyết định. 44
    2. Các nguồn dữ liệu liên quan. 45
    3. Giải mô hình và kết luận. 46
    II. DỰ BÁO VỀ YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU HÀNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM. 49
    1. Định hướng phát triển kinh tế Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2020. 49
    1.1. Đối với nền kinh tế nói chung. 49
    1.2. Đối với một số nhóm mặt hàng trong cơ cấu hàng xuất khẩu. 50
    3. Dự báo xu hướng tiêu dùng của thị trường thế giới. 51
    3.1. Xu hướng. 51
    III. VẬN DỤNG KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRONG KHU VỰC VÀO TRƯỜNG HỢP CỦA VIỆT NAM. 54
    1. Cơ sở vận dụng. 54
    2. Chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan. 54
    2.1. Nhật Bản. 54
    2.2. Trung Quốc. 55
    2.3. Thái Lan. 55
    3. Vận dụng trong trường hợp của Việt Nam. 56
    IV. NHỮNG BIỆN PHÁP VÀ CHÍNH SÁCH VẬN DỤNG HIỆU QUẢ LỢI THẾ CẠNH TRANH VÀO CHUYỂN DỊCH CƠ CẤU HÀNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM. 57
    1. Nhóm giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế. 57
    1.1. Chính sách và giải pháp thu hút vốn đầu tư. 57
    1.2. Chính sách và giải pháp phát triển khoa học công nghệ. 59
    2. Nhóm giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả trong điều hành chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu của Nhà nước. 59
    3. Nhóm giải pháp phát triển nguồn nhân lực. 60
    4. Nhóm giải pháp mở rộng thị trường xuất khẩu. 62
    KẾT LUẬN 63
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...