Tài liệu World Tourism Organization (UNWTO)

Thảo luận trong 'Ngoại Thương - Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    World Tourism Organization (UNWTO) Posted on 30/11/2009 by tailieudulich






    [COLOR=#]2 Votes[/COLOR]​
    Hiện nay, du lịch trở thành một ngành kinh tế có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của các quốc gia trên thế giới. Khi nhu cầu vật chất được đáp ứng, con người muốn được thoả mãn nhu cầu tinh thần và một trong những cách hữu hiệu là đi du lịch. Thị hiếu du lịch của con người ngày một thay đổi, các sản phẩm du lịch phải luôn luôn biến đổi để đáp ứng kịp nhu cầu của thị trường. Do vậy việc nghiên cứu thị trường du lịch đặc biệt xu thế phát triển du lịch trong tương lai đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty du lịch phát triển các sản phẩm du lịch cũng như lựa chọn phương pháp quảng bá, xúc tiến phù hợp.
    Trong tương lai, ngành du lịch chịu sự tác động của nhiều nhân tố:
    Nhân tố xã hội: Xã hội ngày càng có nhiều người già, do vậy người già là một đối tượng khách du lịch quan trọng. Nhu cầu cho các kỳ nghỉ cá nhân ngày càng tăng, trong khi đó nhu cầu du lịch cho một nhóm người ngày càng giảm. Trong xã hội, xuất hiện nhiều người độc thân, các gia đình càng có ít con. Con người ngày càng chú trọng bảo vệ sức khoẻ. Các điểm đến có nguy cơ gây hại cho sức khoẻ, các khu vực có nguồn nước, bãi biển, không khí bị ô nhiễm, có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm sẽ không thu hút được khách.
    Nhân tố công nghệ: Sự phổ biến của thông tin và công nghệ truyền thông dẫn đến việc tiếp cận các thông tin về du lịch và đặt chỗ trở nên đơn giản, nhanh chóng và rẻ. Vận tải đường dài sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn và chi phí rẻ hơn. Sự phát triển của khoa học công nghệ giúp du khách tiếp cận những điểm đến mới như các khách sạn dưới nước và các chuyến du hành vũ trụ.
    Nhân tố kinh tế: Áp lực cạnh tranh ngày càng tăng, khách du lịch đòi hỏi nhiều hơn với chi phí thấp hơn. Kinh tế Châu Á phát triển mạnh dẫn đến thị trường khách du lịch Châu Á ngày càng đóng vai trò quan trọng.
    Nhân tố sinh thái: Môi trường tự nhiên không bị ô nhiễm sẽ trở nên ngày càng hiếm vì thế càng có giá trị. Khí hậu thế giới thay đổi, trữ lượng dầu cạn kiệt, tắc nghẽn giao thông trở nên thường xuyên.
    Nhân tố chính trị: Nguy cơ khủng bố tăng. Các biện pháp an ninh, các quy định về visa, kiểm soát xuất nhập cảnh sẽ trở nên nghiêm ngặt khiến cho việc đi du lịch sẽ khó khăn hơn. Việc Trung Quốc mở cửa sẽ khiến nước này trở thành điểm đến được ưa chuộng trong vòng 15 năm tới.
    Những nhân tố trên tác động trực tiếp đến ngành du lịch, dẫn đến việc hình thành Xu thế phát triển của ngành Du lịch trong tương lai như sau:
    Du lịch vẫn là một ngành thương mại lớn. Tuy nhiên, du lịch đại trà sẽ phát triển. Du lịch theo nhóm được đặt trước sẽ ngày càng giảm, các kỳ nghỉ cá nhân, được đặt ngẫu nhiên sẽ ngày càng tăng. Các yếu tố văn hóa truyền thống sẽ được pha trộn với các dịch vụ hiện đại, theo yêu cầu.
    Bên cạnh đó, con người ngày càng mong muốn hiểu biết hơn về cộng đồng. Trong nhiều trường hợp, con người đi du lịch xuất hiện từ nhu cầu các mối liên hệ cá nhân hay nhu cầu được nghỉ ngơi cùng với gia đình và bạn bè. Những người độc thân đi du lịch vì muốn gặp gỡ, hẹn hò và tìm bạn lứa đôi.
    Ngoài ra, cuộc sống năng động trong tương lai sẽ khiến con người phải di chuyển thường xuyên từ nơi này đến nơi khác, vì thế chúng ta trông đợi những kỳ nghỉ có thể giúp chúng ta cân bằng, bình ổn trở lại. Ngày càng nhiều người đi du lịch, đặc biệt là người già. Do sự phát triển của khoa học công nghệ nên khách du lịch đòi hỏi những dịch vụ nhanh chóng và tiện lợi, đơn giản. Khách du lịch muốn đến các điểm du lịch một cách nhanh nhất và dễ dàng nhất.
    Vào năm 2020, sẽ không có những kỳ nghỉ vui chơi thuần tuý. Các kỳ nghỉ sẽ được pha trộn với những hoạt động khác như các khách sạn sẽ được sát nhập với bệnh viện, trường học, viện bảo tàng, các câu lạc bộ dành cho các kỳ nghỉ sẽ hoạt động như các cửa hàng bán đồ thủ công mỹ nghệ, các toà tháp bị bao quanh bởi những khu nghỉ ngơi, các tàu du lịch sẽ tạo cơ hội cho những việc làm tạm thời. Khi đó, gần như không một nơi nào là con người không biết đến. Thế giới đã được khám phá. Do đó, thay vì muốn những cảm giác hưng phấn, khám phá, con người có vẻ như muốn tìm một sự yên tĩnh tương đối, và những trải nghiệm tinh thần. Con người đã cảm thấy kiệt sức với cuộc sống xã hội phức tạp, do vậy cơ hội được nghỉ ngơi sẽ trở nên quan trọng hơn là vui chơi giải trí.
    Khi xã hội ngày càng trở nên phức tạp, con người bắt đầu thể hiện sự hứng thú với những nền văn hoá khác. Con người phát triển nhân cách thông qua việc khám phá các nền văn hóa bên ngoài và các loại hình nghệ thuật. Do vậy, du lịch là một cách thức hữu hiệu giúp con người tìm hiểu, giao lưu với các nền văn hóa bên ngoài.Bên cạnh đó, việc phát triển cơ sở hạ tầng, sự hỗ trợ của các phương tiện giao thông mới, thu nhập tăng khiến du lịch trở thành một hiện tượng phổ biến trong xã hội.
    Năm 2020, Du lịch sẽ phát triển như thế nào?
    Các trung tâm nghỉ ngơi chất lượng cao với phương thức trọn gói được hình thành: Các khu du lịch khổng lồ sẽ được xây dựng ở Địa trung hải, Tiểu vương quốc A rập, Quata, Trung Quốc và Brazil v.v. Các trung tâm hồi sức hiện đại này sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của con người: sự ấm áp từ ánh nắng mặt trời và những thiết bị xử lý nhiệt độ, tình yêu được nảy sinh từ những sự tình cờ cho tới những cuộc phiêu lưu lãng mạn, sự phục hồi sinh lực từ những biện pháp đơn giản như mát xa mặt cho tới phương pháp điều trị chống sự lão hoá của tế bào. Tất cả sẽ được đáp ứng, kể cả việc có cả một sân bay tại chỗ để thuận tiện cho việc đi lại. Tất cả các dịch vụ cho kỳ nghỉ đều sẵn có và sẵn sàng phục vụ.
    Chăm sóc sức khỏe và tinh thần: Vào thời gian đó, con người phải thường xuyên thay đổi nơi làm việc và chỗ ở, phải di chuyển nhiều và dành nhiều thời gian với người lạ hơn là cho gia đình, do vậy họ không còn mơ ước nhiều về việc đi đến những đất nước xa xôi. Một số người không có một chỗ ở cố định, và phải ở nhiều nơi khác nhau nên họ thường mong ước có một ngôi nhà thực sự. Ngày càng có nhiều phụ nữ làm việc ở xa mà không có đàn ông bên cạnh, họ sẽ phải gánh vác nhiều trách nhiệm hơn, và họ sẽ cần được thoả mãn nhu cầu về cảm giác an toàn, nhu cầu được âu yếm, chăm sóc khi xa nhà. Trong trong lai, những người xa nhà này sẽ bị thu hút nhiều hơn bởi Khách Sạn “Mẹ”, nơi họ được chăm sóc như ở nhà.
    Đi du lịch-cơ hội gặp gỡ và thành đôi: Ngày càng có nhiều ngươì độc thân cảm thấy rất khó tìm cho mình một người bạn đời. Đối với những nhà tổ chức tour thì đây là một thị trường hấp dẫn khi tạo ra một nơi những đối tượng trên có thể gặp gỡ thực sự, bổ sung vào thị trường kết hôn trên mạng, chát room. Trong tương lai, chính những nhà tổ chức tour sẽ khơi nguồn cho những câu chuyện tình, và tạo ra sân khấu cho những phút giây lãng mạn theo phần mềm được thiết kế bởi các trung tâm tổ chức kết hôn.
    Các kỳ nghỉ giống như những liều thuốc tinh thần: Trong tương lai, nhu cầu bảo vệ sức khoẻ ngày càng tăng, thị trường chăm sóc sức khoẻ ngày càng phát triển. Những bệnh nhân nhạy cảm, những người độc thân, những bệnh nhân đã quá chán nản với các phương thức trị liệu công nghệ cao sẽ ngày càng muốn tìm kiếm các dịch vụ chăm sóc tinh thần trong các kỳ nghỉ của họ. Các kỳ nghỉ cho sức khoẻ trong tương lai sẽ ít chú trọng đến phần cứng như các khu tắm nắng, tắm hơi, các phòng tập thẩm mỹ.v.v., mà sẽ chú trọng nhiều hơn đến phần mềm, hay nói cách khác là tới việc chăm sóc tinh thần và cảm xúc.
    Người già trở thành đối tượng khách du lịch quan trọng: Người già có những giá trị và mong ước khác với giới trẻ. Càng già, niềm hạnh phúc của chúng ta phụ thuộc vào những giá trị phi vật chất, vào kinh nghiệm của bản thân hơn là vào sự sở hữu, vào những mối quan hệ thú vị hơn là những chuyến đi tìm kiếm kinh nghiệm một cách buồn chán. Điều này có nghĩa là những người già sẽ đi du lịch tại những nơi mà họ có thể đến đó dễ dàng cũng như có thể tận hưởng được đầy đủ nhất cuộc sống và tìm thấy ở đó sự bình yên, cảm giác an toàn và không gian riêng cho bản thân và gia đình.
    Theo chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, vào năm 2020, Việt Nam phấn đấu trở thành một nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Vào thời điểm đó, cơ sở hạ tầng, đặc biệt cơ sở vật chất phục vụ du lịch được cải thiện một cách đáng kể. Nhiều khách sạn, nhà hàng chất lượng cao, vừa duy trì được nét truyền thống vừa có tính hiện đại, mọc lên. Đặc biệt các trung tâm vui chơi giải trí lớn như công viên chuyên đề, khu vui chơi Disneyland tại các thành phố, trung tâm du lịch ra đời. Việc đặt các chuyến du lịch qua mạng Internet trở nên phổ biến. Mức sống của người dân Việt Nam được nâng cao khiến cho ngày càng nhiều người đi du lịch trong nước và nước ngoài. Bên cạnh loại hình du lịch văn hóa lịch sử, du lịch sinh thái vẫn được duy trì phát triển, các loại hình du lịch mới như du lịch MICE, du lịch học tập, du lịch y tế, du lịch homestay, du lịch làng nghề, du lịch tìm kiếm lứa đôi sẽ phát triển mạnh. Du lịch trở thành phương tiện hữu hiệu giúp thu hút đầu tư, kinh doanh vào trong nước, có vai trò ngày càng quan trọng, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế, xã hội đất nước. Vào thời điểm đó, Việt Nam không còn là điểm du lịch mới mà là điểm đến quen thuộc, trở thành trung tâm du lịch tầm cỡ trong khu vực, là điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách quốc tế gần xa.
    Theo tài liệu nghiên cứu của Học viện Gottlieb Duttweiller – Đức
    (Nguồn: Vụ Hợp tác Quốc tế TCDL)
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...