Tài liệu Website giúp dạy và học tốt môn lịch sử

Thảo luận trong 'Lập Trình' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    WEBSITE GIÚP DẠY VÀ HỌC TỐT MÔN LỊCH SỬ
    WEBSITE FOR GOOD TEACHING AND LEARNING HISTORY








    TÓM TẮT
    VINAHIS là 1 website phi lợi nhuận giúp dạy và học tốt môn Lịch Sử , được xây dựng bởi các sinh viên Khoa Tin và Khoa Sử trường Đại học Sư Phạm – Đại Học Đà Nẵng. Nhóm đã ứng dụng công nghệ thông tin mới nhất vào việc dạy và học môn Lịch Sử nhằm giúp cho việc dạy và học môn Lịch Sử tốt hơn thông qua giao diện website được thiết kế bằng công nghệ web-flash. Kho dữ liệu lớn chứa các bài giảng được thiết kế bằng công nghệ trình chiếu mới, các trò chơi thiết kế thú vị, hệ thống bản đồ online, kho truyện tranh lịch sử, kho hình ảnh, video, phim . Website còn hỗ trợ các giáo viên có thể tự upload, so sánh các bài giảng, mọi người sẽ cùng thảo luận trên liên kết diễn trực tuyến hay mạng xã hội, qua đó sẽ giúp học sinh tiếp thu tốt hơn, đạt được những kết quả tốt hơn trong việc dạy và học Lịch sử Việt Nam, giúp giải quyết 1 phần nào đó thực trạng học Lịch sử hiện nay ở nước ta.
    Từ khóa: dạy và học lịch sử, công nghệ thông tin, mạng xã hội, công nghệ web flash, công nghệ trình chiếu, hệ thống bản đồ online, diễn đàn liên kết mạng xã hội.
    ABSTRACT
    VINAHIS is a non-profitable website for help teach and learn Vietnamese history. A group of students from Department of Information Technology and Department of History - University of Education, Danang University builds this website. It was applied the latest technologies to teach and study History better with the interface designed by Web-flash. It has a large database with many lectures performed by the newest presentation technology and many online sources of history comics, history games, system of history maps, This website also help teacher to upload lectures of them, to connect to study forums or social network. All part of website will improve student’s history knowledge and help to resolve the current situation of learning Vietnamese
    history.
    Key words: Teaching and learning history, Information technology, social network, web flash, presentation technology, system of history maps






    1. Đặt vấn đề


    1.1. . Thực trạng dạy & học môn lịch sử
    - Năm 2005 có 58,5% số bài thi môn lịch sử bị điểm 1 trở xuống.
    - Năm 2006 điểm trung bình các bài thi môn lịch sử là 1,96, thấp nhất trong số các môn
    thi vào Đại Học.
    - Năm 2007 điểm dưới trung bình chiếm 95,74% .
    - Năm 2010 , có 13.820 điểm 1.
    - Năm 2011, tỉ lệ thí sinh đạt điểm thi từ trung bình trở lên chỉ chiếm từ 0,3-5%.



    - Trường ĐH Tiền Giang, hơn 98% thí sinh có điểm thi môn lịch sử dưới trung bình. Trường có 253 thí sinh dự thi khối C nhưng chỉ có năm thí sinh đạt điểm môn lịch sử từ 5 trở lên, chiếm 1,97%. Trong số đó, cần nói rõ thêm điểm cao nhất chỉ là 5,25 điểm. Thế nhưng có đến 47 thí sinh có điểm 0.
    - Trường ĐH Quảng Nam, có đến 99% thí sinh có điểm thi môn lịch sử trung bình. Trong số 900 thí sinh dự thi khối C, số thí sinh có điểm 5 chưa đếm đủ 10 đầu ngón tay (9 thí sinh).
    - Theo thống kê, ĐH Sư Phạm Đà Nẵng có đến 477 bài thi môn lịch sử 0 điểm và tổng số bài thi dưới 5 điểm là 2.448 bài, chiếm đến 99,23% tổng số bài thi của các thí sinh. Chỉ một bài thi được 7,75 điểm.


    1.2. .Nhận định tình hình, đề xuất ý tưởng, hình thành kế hoạch xây dựng phần mềm
    - Vậy phải chăng: ”Môn lịch sử khó, nhàm chán, không hấp dẫn, không thú vị, lịch sử Việt Nam không hay?”.
    - Từ những hiện thực trạng bức xúc đó, chúng tôi đề xuất ý tưởng “Dự án Website: Giúp Dạy & Học tốt môn Lịch sử” nhằm giúp môn Lịch sử trở nên dễ học hơn, hấp dẫn hơn, và thú vị hơn!


    2. Phương pháp nghiên cứu


    Vì đây 1 vấn đề liên quan đến xã hội và giáo dục – nên phạm vi nghiên cứu của N6 gồm 2 phần chính:
    - Phỏng vấn, khảo sát điều tra.
    - Chọn giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin,xây dựng website.


    2.1. Phỏng vấn,khảo sát ONLINE – khảo sát OFFLINE Tham khảo ý kiến chuyên gia :
    Phỏng vấn Thạc sỹ Nguyễn Mạnh Hồng (chủ nhiệm khoa Lịch sử Đại Học sư
    phạm Đà Nẵng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...