Tiểu Luận vốn ODA,thực tiễn,huy động và sử dụng vốn ODA ở việt nam

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. Tính cấp thiết của đề tài Trải qua hơn 20 năm đổi mới, nền kinh tế nước ta đã có nhiều khởi sắc. Kinh tế phát triển nhanh và Việt Nam ngày càng hội nhập sâu hơn với thế giới. Trong những năm qua, Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc về sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Từ tình trạng nghèo nàn, lạc hậu, đến nay nước ta đã trở thành một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng trong khu vực và trên thế giới, được đánh giá cao về thành tích xoá đói giảm nghèo và phát triển con người, bước sang ngưỡng của nước có thu nhập trung bình.Để đạt được những thành tựu đó có phần đóng góp đáng kể của nguồn vốn ODA. Nguồn vốn ODA góp phần bổ sung nguồn vốn lớn cho nền kinh tế nhờ đó mà chúng ta vượt qua khủng hoảng một cách nhanh chóng. Để đạt được mục tiêu mà Đảng đã đề ra, tăng trưởng kinh tế cao và bền vững cần phải huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đó. Có thể nói trong những năm qua chúng ta đã huy động và sử dụng tương đối hiệu quả nguồn vốn này nhưng bên cạnh đó vẫn còn nhiều bất cập như vụ hối lộ quan chức Việt Nam của PCI, hay vụ sập cầu Cần Thơ Có thể thấy việc nâng cao hiệu quả huy động và sử dụng vốn ODA là rất quan trọng. Chính vì vậy nhóm em đã chọn đề tài: “ Vốn ODA và thực tiễn huy động và sử dụng vốn ODA ở Việt Nam”. Trong quá trình thực hiện bài viết do thời gian và hiểu biết vẫn còn hạn chế, không tránh được những sai sót, rất mong được sự góp ý của thầy cô và các bạn. 2. Đối tượng nghiên cứu. · Vốn ODA. · Tình hình thu hút, huy động vốn ODA ở Việt Nam. 3. Mục đích nghiên cứu. · Nắm được những vấn đề chung về vốn ODA. · Tìm hiểu về tình hình huy động và sử dụng vốn ODA ở Việt Nam. · Từ thực tiến trên có thể nêu ra những thuận lợi và hạn chế khi sử dụng nguồn vốn ODA . Để đưa ra những giải pháp thúc đẩy sử dụng vốn ODA hợp lý và hiệu quả. 4. Phạm vi nghiên cứu. · Không gian: ở trên đất nước Việt Nam. · Thời gian: Tập trung nghiên cứu giai đoạn từ 1993 đến nay. 5. Phương pháp nghiên cứu. · Phương pháp thu thập và xử lý tài liệu liên quan. · Phương pháp so sánh và phân tích logic tình hình huy động và sử dụng vốn ODA · Thống kê số liệu dưới hình thức đồ thị. B. NỘI DUNG I. Tìm hiểu sơ lược về vốn ODA. 1. Nguồn gốc ra đời của ODA. Sau ®¹i chiÕn thÕ giíi thø II c¸c nước­ c«ng nghiÖp ph¸t triÓn ®· tho¶ thuËn vÒ sù trî gióp d­ưới d¹ng viÖn trî kh«ng hoµn l¹i hoÆc cho vay víi ®iÒu kiÖn ­ưu ®·i cho c¸c n­ước ®ang ph¸t triÓn. Tæ chøc tµi chÝnh quèc tÕ WB( Ng©n hµng thÕ giíi) ®· ®­ược thµnh lËp t¹i héi nghÞ vÒ tµi chÝnh- tiÒn tÖ tæ chøc th¸ng 7 n¨m 1944 t¹i Bretton Woods( Mü) víi môc tiªu lµ thóc ®Èy ph¸t triÓn kinh tÕ vµ t¨ng tr­ưởng phóc lîi cña c¸c n­ước víi t­ư c¸ch như­ lµ mét tæ chøc trung gian vÒ tµi chÝnh, mét ng©n hµng thùc sù víi ho¹t ®éng chñ yÕu lµ ®i vay theo c¸c ®iÒu kiÖn thươ­ng m¹i b»ng c¸ch ph¸t hµnh tr¸i phiÕu ®Ó råi cho vay tµi trî ®Çu tư­ t¹i c¸c nước. TiÕp ®ã mét sù kiÖn quan träng ®· diÔn ra ®ã lµ th¸ng 12 n¨m 1960 t¹i Pari c¸c nước ®· ký tho¶ thuËn thµnh lËp tæ chøc hîp t¸c kinh tÕ vµ ph¸t triÓn( OECD). Tæ chøc nµy bao gåm 20 thµnh viªn ban ®Çu ®· ®ãng gãp phÇn quan träng nhÊt trong viÖc dung cÊp ODA song ph­ương còng nh­ư ®a ph­ương. Trong khu«n khæ hîp t¸c ph¸t triÓn , c¸c n­ước OECD ®· lËp ra c¸c uû ban chuyªn m«n trong ®ã cã uû ban hç trî ph¸t triÓn (DAC) nh»m gióp c¸c nước ®ang ph¸t triÓn ph¸t triÓn kinh tÕ vµ n©ng cao hiÖu qu¶ ®Çu t­ư. KÓ tõ khi ra ®êi ODA ®· tr¶i qua c¸c giai ®o¹n ph¸t triÓn sau: Trong nhưng n¨m 1960 tæng khèi l­ượng ODA t¨ng chËm ®Õn nhưng n¨m 1970 vµ 1980 viÖn trî tõ c¸c n­ước thuéc OECD vÉn t¨ng liªn tôc. §Õn giưa thËp niªn 80 khèi l­ượng viÖn trî ®¹t møc gÊp ®«i ®Çu thËp niªn 70. Cuèi nhưng n¨m 1980 ®Õn nhưng n¨m 1990 vÉn t¨ng như­ng víi tû lÖ thÊp. N¨m 1991 viÖn trî ph¸t triÓn chÝnh thøc ®· ®¹t ®Õn con sè ®Ønh ®iÓm lµ 69 tû USD theo gi¸ n¨m 1995. N¨m 1996 c¸c n­íc tµi trî OECD ®· dµnh 55,114 tû USD cho viÖn trî b»ng 0,25% tæng GDP cña c¸c n­ước nµy còng trong n¨m nµy tû lÖ ODA/GNP cña c¸c n­ước DAC chi lµ 0,25% so víi n¨m 1995 viÖn trî cña OECD gi¶m 3,768 tû USD . Trong nhưng n¨m cuèi cña thÕ kû 20 vµ nhưng n¨m ®Çu thÕ kû 21 ODA cã xu h­ướng gi¶m nhÑ riªng ®èi víi ViÖt Nam kÓ tõ khi nèi l¹i quan hÖ víi c¸c n­ước vµ tæ chøc cung cÊp viÖn trî (1993) th× c¸c n­ước viÖn trî vÊn ­uư tiªn cho ViÖt Nam ngay c¶ khi khèi lượng viÖn trî trªn thÕ giíi gi¶m xuèng. 2. Khái niệm và phân loại vốn ODA? 2.1 Khái niệm. ODA là viết tắt của cụm từ Official Development Assistance, được dịch là Hỗ trợ phát triển chính thức, là một hình thức đầu tư nước ngoài. Gọi là Hỗ trợ bởi vì các khoản đầu tư này thường là các khoản cho vay không lãi suất hoặc lãi suất thấp với thời gian vay dài. Đôi khi còn gọi là viện trợ. Gọi là Phát triển vì mục tiêu danh nghĩa của các khoản đầu tư này là phát triển kinh tế và nâng cao phúc lợi ở nước được đầu tư. Gọi là Chính thức, vì nó thường là cho Nhà nước vay. (Nguồn: www.vi.wikipedia.org)​ 2.2 Phân loại.
    Theo hình thức cung cấp § ODA không hoàn lại: là hình thức cung cấp vốn ODA mà nước tiếp nhận không phải hoàn trả lại cho các Nhà tài trợ. § ODA vay ưu đãi (hay còn gọi là tín dụng ưu đãi): là khoản vay với các điều kiện ưu đãi về lãi suất, thời gian ân hạn và thời gian trả nợ, bảo đảm “yếu tố không hoàn lại” (còn gọi là “thành tố hỗ trợ”) đạt ít nhất 35% đối với các khoản vay có ràng buộc và 25% đối với các khoản vay không ràng buộc; § ODA vay hỗn hợp: là các khoản viện trợ không hoàn lại hoặc các khoản vay ưu đãi được cung cấp đồng thời với các khoản tín dụng thương mại, nhưng tính chung lại có “yếu tố không hoàn lại” đạt ít nhất 35% đối với các khoản vay có ràng buộc và 25% đối với các khoản vay không ràng buộc. Theo phương thức cung cấp § ODA hỗ trợ dự án: là hình thức chủ yếu của ODA để thực hiện các dự án cụ thể. Nó có thể là hỗ trợ cơ bản hoặc hỗ trợ kỹ thuật, có thể là cho không hoặc cho vay ưu đãi. § ODA phi dự án: Bao gồm các loại hình sau: - Hỗ trợ cán cân thanh toán: thường là hỗ trợ tài chính trực tiếp (chuyển giao tiền tệ) hoặc hỗ trợ hàng hóa, hỗ trợ nhập khẩu. Ngoại tệ hoặc hàng hóa được chuyển qua hình thức này có thể được sử dụng để hỗ trợ ngân sách. - Hỗ trợ trả nợ (hỗ trợ ngân sách). § ODA hỗ trợ chương trình: là khoản vốn ODA dành cho một mục đích tổng quát với thời gian nhất định mà không phải xác định một cách chính xác nó sẽ được sử dụng như thế nào. Theo Nhà tài trợ § ODA song phương: là nguồn vốn ODA của Chính phủ một nước cung cấp cho Chính phủ nước tiếp nhận. Thông thường vốn ODA song phương được tiến hành khi một số điều kiện ràng buộc của nước cung cấp vốn ODA được thoả mãn. § ODA đa phương: là nguồn vốn ODA của các tổ chức quốc tế cung cấp cho Chính phủ nước tiếp nhận. So với vốn ODA song phương thì vốn ODA đa phương ít chịu ảnh hưởng bởi các áp lực thương mại, nhưng đôi khi lại chịu những áp lực mạnh hơn về chính trị. Căn cứ theo mục đích § Hỗ trợ cơ bản: Là những nguồn lực được cung cấp để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và môi trường. Đây thường là những khoản cho vay ưu đãi. § Hỗ trợ kỹ thuật: Là những nguồn lực dành cho chuyển giao tri thức, công nghệ, xây dựng năng lực, tiến hành nghiên cứu cơ bản hay nghiên cứu tiền đầu tư, phát triển thể chế và nguồn nhân lực hình thức hỗ trợ này chủ yếu là viện trợ không hoàn lại. Căn cứ theo điều kiện § ODA không ràng buộc nước nhận: việc sử dụng nguồn tài trợ không bị ràng buộc bởi nguồn sử dụng hay mục đích sử dụng. § ODA có ràng buộc nước nhận: - Bởi nguồn sử dụng: Có nghĩa là việc mua sắm hàng hóa, trang thiết bị hay dịch vụ bằng nguồn vốn ODA chỉ giới hạn cho một số công ty do nước tài trợ sở hữu hoặc kiểm soát (đối với viện trợ song phương) hoặc các công ty của các nước thành viên (đối với viện trợ đa phương). - Bởi mục đích sử dụng: Chỉ được sử dụng cho một số lĩnh vực nhất định hoặc một số dự án cụ thể.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...