Đồ Án Viết một game học Toán dành cho học sinh tiểu

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Bích Tuyền Dương, 27/11/12.

  1. Bích Tuyền Dương

    Bài viết:
    2,590
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tóm Tắt Luận Văn

    Qua quá trình tìm hiểu thị trường game dành cho giáo dục ở Việt Nam, chúng tôi nhận thấy có rất ít game về giáo dục và đặc biệt là dành cho lứa tuổi học sinh tiểu học. Chính vì thế, chúng tôi đã thực hiện đề tài “Viết một game học Toán dành cho học sinh tiểu”. Chương trình game của chúng tôi được xây dựng bằng ngôn ngữ Java theo mô hình game 2D dựa theo cốt truyện người chơi tham gia vào game như một công viên giải trí với nhiều trò chơi, mỗi trò chơi là một game nhỏ.

    Chương trình game chúng tôi hỗ trợ ba module MatchCards, MathMan và balloonsShooting lần lượt tương ứng với ba phần nội dung kiến thức tương ứng là nhận dạng các đối tượng hình học, dạng toán so sánh các số, dạng toán làm phép tính. Trong game MatchCards người chơi phải lật lên hết các cặp tấm thẻ khớp nhau trước thời gian qui định, một cặp thẻ khớp nhau khi hình ảnh hiển thị của chúng tương ứng với tên gọi, game đã được chúng tôi xây dựng hoàn tất. Trong module MathMan, người chơi phải điều khiển ăn những dấu chấm hỏi trước, sau đó trả lời các câu hỏi hiển thị trên màn hình bằng cách ăn các đáp án là những con ma đáng sợ mà hiển thị câu trả lời tương ứng. Sau khi ăn hết những con ma đó người chơi mới vượt qua được vòng chơi. Trong module balloonsShooting, người chơi phải điều khiển bắn vỡ hết các quả bóng hiển thị đáp án tương ứng với phép tính xuất hiện trên bảng tính của game. Ơ hai game này chúng tôi đã xử lý hiển thị hình ảnh là điều khiển nhân vật tuy nhiên vẫn chưa hiển thị kết quả truy xuất ở cơ sở dữ liệu lên trên các đối tượng hình ảnh.

    Game theo mô hình nhiều module nên rất dễ mở rộng các module tạo sự đa dạng và phong phú hơn.

    MỤC LỤC

    Đề mục trang
    Trang bìa i
    Nhiệm vụ luận văn
    Lời cám ơn ii
    Tóm tắt iii
    Mục lục iv
    Danh sách hình vẽ vii
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU 1
    1.1 Đặt Vấn Đề 1
    1.2 Tìm Hiểu Chung về Game 1
    1.3 Ngôn Ngữ Lập Trình Game 4

    CHƯƠNG 2: TỔNG QUAN 5
    2.1 Tìm Hiểu Game Học Toán Liên Quan Hiện Có 5
    2.2 Tổng Quan Kiến Thức Lập Trình Game Java2D 10
    2.3 Chương Trình Dạy Toán ở Bậc Tiểu Học 11
    2.3.1 Đại số 12
    2.3.2 Hình học 16
    2.3.3 Đo lường 19
    2.3.4 Toán có lời văn 20
    2.3.5 Các phương pháp giảng dạy 21
    CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH 24
    3.1 Tổng Quan Về Chương Trình 24
    3.2 Mối Liên Hệ Giữa Nội Dung Kiến Thức Tốn Cấp I và Các Module
    Trong Chương Trình 25
    3.2.1 Module MathMan 28
    3.2.2 Module BalloonsShooting 29
    3.2.3 Module MatchCards 30
    CHƯƠNG 4: HIỆN THỰC 32
    4.1 Xây Dựng Mô Hình Tổng Quát 32
    4.2 Xây Dựng Module MatchCard 34
    4.2.1 Thiết kế giao diện 34
    4.2.2 Hiện thực module MatchCards 35
    4.3 Xây Dựng Module BalloonsShooting 40
    4.3.1 Thiết kế giao diện 40
    4.3.2 Hiện thực module BalloonsShooting 42
    4.3.3 Thiết kế cơ sở dữ liệu cho module BalloonsShooting 51
    4.4 Xây Dựng Module MathMan 53
    4.4.1 Thiết kế giao diện 53
    4.4.2 Hiện thực module MathMan 54
    4.4.3 Thiết kế cơ sở dữ liệu 56
    CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 57
    5.1 Các Kết Quả Đạt Được 57
    5.2 Các Kết Quả Chưa Đạt Được 57
    5.3 Hướng Mở Rộng Trong Tương Lai 57
    Tài Liệu Tham Khảo 59
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...