Tiểu Luận Việc xây dựng bảng hỏi trong điều tra khảo sát - xây dựng bảng hỏi cho thu thập thông tin để đánh gi

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Việc xây dựng bảng hỏi trong điều tra khảo sát.
    Hãy xây dựng bảng hỏi cho thu thập thông tin để đánh
    giá tính chủ động của sinh viên trong các giờ học trên lớp

    MỤC LỤC
    Chương 1: TỔNG QUAN 41.1.ĐẶT VẤN ĐỀ .4
    1.2. PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI 4
    1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .4
    Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT .5
    2.1. Khái niệm 5
    2.1.1 .5
    2.2 .7
    2.1.2 .7
    2.2.3. 9
    Chương 3: .15
    KẾT LUẬN 17
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 18






    Chương 1: TỔNG QUAN1.1.ĐẶT VẤN ĐỀ
    Trong giáo dục đào tạo việc quản lý cũng như đeå nghieân cöùu caùc hieän töôïng xaõ hoäi, caàn söû duïng nhieàu phöông phaùp nghieân cöùu khaùc nhau. Vieäc söû duïng phöông phaùp nghieân cöùu hay coâng cuï thu thaäp thoâng tin naøo, hoaëc phoái hôïp chuùng nhö theá naøo, hoaøn toaøn tuyø thuoäc vaøo muïc tieâu cuûa cuoäc nghieân cöùu.
    Xây dựng bản câu hỏi là sự phối hợp nhuần nhuyễn của cả khoa học và nghệ thuật. Nếu như việc đánh giá và phân tích số liệu đòi hỏi nhiều kiến thức cơ bản của bộ môn thống kê học, thì việc khảo sát thu thập thông tin thông qua các cuộc điều tra lại cần nhiều đến kỹ năng giao tiếp, đặt câu hỏi. Hỏi cho đúng là cả một nghệ thuật.
    Bảng câu hỏi là công cụ điều tra phổ biến nhất, được sử dụng để thu thập thông tin từ nhiều người và bảng câu hỏi có thể kết hợp với nhiều kỹ thuật khác nhau. Số lượng câu hỏi bao nhiêu phụ thuộc vào nội dung nghiên cứu. Đó là vì bảng câu hỏi được xây dựng dựa trên những nguyên tắc tâm lý và những nguyên tắc này là nền tảng cho các hành vi của con người. Mục đích không phải chỉ để hiểu hành vi này – từ đó để tiến đến bước giải thích, mà còn để vượt qua những rào cản do chính những hành vi này tạo ra. Những sự thật mà chúng ta đang tìm kiếm từ các câu trả lời cho những câu hỏi chúng ta đưa ra thường không như chúng ta dự kiến, đó là vì người trả lời vô tình hay cố ý đã làm sai lệch thông tin – tạo ra rào cản cho chúng ta tiếp cận thông tin. Tại sao lại có tình trạng này và cách xử lý như thế nào sẽ được thảo luận trong chủ đề này .
    Vấn đề cần quan tâm nhất trong thiết kế bảng câu hỏi đã được đề cập ở phần giới thiệu. Những rào cản sẽ gây ra sự thất vọng, nhưng không có nghĩa là thất bại cho những nhà điều tra chuyên nghiệp hay nghiệp dư, điều khác biệt duy nhất là nhà chuyên nghiệp họ biết được những rào cản này có nguồn gốc từ đâu/nguyên nhân do đâu. Đó là tình huống khó xử. Vấn đề khó khăn là: bảng câu hỏi tốt nhất là bảng câu hỏi có những câu hỏi đơn giản nhất, nhưng rất khó khăn để làm cho câu hỏi trở nên đơn giản.
    Thiết kế bảng câu hỏi là một trong những công việc mà mục tiêu là làm cho bảng câu hỏi không giống như một nhiệm vụ. Tuy nhiên, có nhiều cách sáng tạo trong thiết kế bảng câu hỏi. Trong nhiều cuốn sách về nghiên cứu có đề cập một vài điểm khá hay về sự sáng tạo, vấn đề này còn đang gây tranh cãi và "phương pháp hoàn hảo" cũng khác nhau.
    . 1.2. PHẠM VI CỦA ĐỀ TÀI
    Thiết kế bảng câu hỏi chưa bao giờ là dễ dàng. Nội dung đề tài bàn luận về các yếu tố chính để xem xét việc tiến hành lập bảng câu hỏi mà từ đó sẽ gợi ra những thông tin chính xác để dễ dàng điền vào. Đặc biệt đối với ngành giáo dục nói chung và trường học để nâng cao tính chủ động của sinh viên qua đó mang lại hiệu quả tích cực trong suốt quá trình học
    Bảng câu hỏi khảo sát là công cụ thu thập dữ liệu phổ biến nhất. Mục đích của nó là cung cấp cho chúng ta những dữ liệu chúng ta cần, trong một biểu mẫu có thể là không có sai lệch. Để không gây trở ngại cho mục đích này, các câu hỏi phải được hiểu một cách rõ ràng là cực kỳ quan trọng, và bản thân các câu hỏi đó không có vẻ làm nản lòng bằng bất kỳ cách nào, dù là được thực hiện bằng điện thoại, thư từ hoặc cuộc phỏng vấn cá nhân. Khi gửi qua bưu điện, nó phải được kèm theo một thư ngỏ, và mong đợi nó sẽ được gởi trả về.
    Do điều kiện về thời gian, trong khuôn khổ của tiểu luận tôi xin phép thực hiện nội dung “ Việc xây dựng bảng hỏi trong điều tra khảo sát - xây dựng bảng hỏi cho thu thập thông tin để đánh giá tính chủ động của sinh viên trong các giờ học trên lớp”
    1.3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    - Nghiên cứu tài liệu
    - Nghiên cứu thực tế
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...