Luận Văn Việc vận dụng các quy định pháp lý của Liên minh Châu Âu EU về chất lượng và nhãn hiệu sản phẩm tron

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Việc vận dụng các quy định pháplý của Liên minh Châu Âu EU về chất lượng và nhãn hiệu sản phẩm trong xuất khẩuhàng hoá của Việt Namvào thị trường này


    Lời mở đầu 1
    CHƯƠNG 1 4
    LIÊN MINH CHÂU ÂU VÀ NHỮNG QUY ĐỊNH PHÁP LÝ VỀ CHẤT LƯỢNG - NHÃN HIỆU SẢN PHẨM XUẤT KHẨU VÀO THỊ TRƯỜNG NÀY 4
    1.1 KHÁI QUÁT VỀ LIÊN MINH CHÂU ÂU . 4
    1.1.1 Tổng quan về liên minh Châu Âu . 4
    1.1.2 Đặc điểm chung của thị trường EU . 9
    1.1.2.1 Những điểm tương đồng 9
    1.1.2.2 Những điểm khác biệt . 14
    1.1.3 Quan hệ kinh tế Việt Nam-EU: 17
    1.2 CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LÝ CỦA EU VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM XUẤT KHẨU VÀO THỊ TRƯỜNG EU 21
    1.2.1 Các quy định về chất lượng 21
    1.2.1.1 Hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm ISO 9000 . 21
    Cấu trúc của Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 . 22
    1.2.1.2 Bộ tiêu chuẩn về quản lý môi trường ISO 14000 23
    1.2.1.3 Hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm . 25
    1.2.2 Quy định về bao bì, xuất xứ, kí mã hiệu 26
    1.2.2.1 Quy định về bao bì . 26
    1.2.2.2 Quy định về xuất xứ, nhãn mác sản phẩm . 27
    1.2.3 Quy định về nhãn hiệu hàng hoá và bảo hộ sở hữu công nghiệp 28
    CHƯƠNG 2 34
    THỰC TRẠNG VIỆC ÁP DỤNG CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LÝ VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM CỦA EU Ở CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM KHI XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG NÀY . 34
    2.1 TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM SANG THỊ TRƯỜNG EU . 34
    2.1.1 Giá trị kim ngạch xuất khẩu . 34
    Năm 35
    2.1.2 Mặt hàng 37
    2.2 Thực tiễn việc áp dụng các quy định pháp lý về chất lượng và nhãn hiệu sản phẩm với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang EU . 39
    2.2.1 Hàng dệt may . 40
    2.2.2 Hàng giày dép 42
    Năm 43
    2.2.3 Hàng thuỷ sản 45
    2.2.4 Hàng nông sản . 49
    2.2.5 Sản phẩm gỗ 52
    2.2.6 Sản phẩm thủ công mỹ nghệ 52
    2.3 CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM VỚI VIỆC VẬN DỤNG QUY ĐỊNH PHÁP LÝ VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM KHI XUẤT KHẨU HÀNG HOÁ SANG THỊ TRƯỜNG EU . 54
    2.2.1 Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9000 . 54
    2.2.2- Vấn đề nhãn hiệu của sản phẩm . 61
    2.2.3 Vấn đề bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu hàng hoá 63
    2.4 Những nhận xét và đánh giá về thực tiễn vận dụng những quy định pháp lý về chất lượng và nhãn hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hoá sang thị trường eu . 66
    CHƯƠNG 3 72
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC ÁP DỤNG CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LÝ CỦA EU VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ NHÃN HIỆU SẢN PHẨM CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU SANG THỊ TRƯỜNG NÀY 72
    3.1 ĐỊNH HƯỚNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM VÀO THỊ TRƯỜNG EU GIAI ĐOẠN 2002-2010 . 72
    3.2 CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC ÁP DỤNG CÁC QUY ĐỊNH PHÁP LÝ VỀ NHÃN HIỆU VÀ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM ĐỂ THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU SANG EU . 75
    3.2.1 Các giải pháp ở tầm vi mô . 75
    3.2.1.1 Tăng cường tìm hiểu và nhận thức về thị trường EU . 75
    3.2.1.2 Nâng cao chất lượng sản phẩm . 76
    3.2.1.3 Phát triển nguồn nhân lực . 79
    3.2.1.4 Đẩy mạnh áp dụng thương mại điện tử: 81
    3.2.1.5 Tăng cường công tác đăng ký thương hiệu ở thị trường EU 82
    3.2.2 Giải pháp ở tầm vĩ mô . 82
    3.2.2.1 Về đối ngoại 82
    3.2.2.2 Về đối nội . 83
    KẾT LUẬN . 92
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 94
     
Đang tải...