Luận Văn Việc giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường phổ thông trung học huyện Nghĩa Hưng, tỉnh

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Việc giảng dạy môn Giáo dục công dân lớp 10 ở các trường phổ thông trung học huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định - Thực trạng và giải pháp


    Luận văn dài 49 trang:
    Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài
    Đất nước đang trong thời kỳ đổi mới, thực tiễn đặt ra nhiều yêu cầu bức xúc. Từ sau Cách mạng tháng tám năm 1945 đến nay, mặc dù đất nước còn nghèo do hậu quả chiến tranh, song sự nghiệp giáo dục - đào tạo nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Đó là mạng lưới trường học phát triển rộng khắp, đã ngăn chặn được sự giảm sút quy mô và có bước tăng trưởng khá. Chất lượng giáo dục - đào tạo có tiến bộ bước đầu trên một số mặt về các môn khoa học tự nhiên và kỹ thuật ở bậc phổ thông và đại học hệ tập trung. Trong giáo dục - đào tạo xuất hiện một số nhân tố mới.
    Tuy vậy, giáo dục - đào tạo nước ta còn nhiều yếu kém bất cập cả về quy mô, cơ cấu và nhất là về chất lượng và hiệu quả chưa đáp ứng kịp những nhu cầu đòi hỏi lớn và ngày càng cao về nhân lực của công cuộc đổi mới kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
    Hiện nay sự nghiệp giáo dục - đào tạo đang đứng trước mâu thuẫn lớn giữa yêu cầu vừa phải phát triển nhanh quy mô giáo dục và đào tạo, vừa phải gấp rút chuẩn bị nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo trong khi điều kiện và khả năng đáp ứng yêu cầu còn nhiều hạn chế. Đó là mâu thuẫn trong quá trình phát triển, đòi hỏi những người làm công tác giáo dục- đào tạo phải giải quyết với tinh thần cách mạng sâu sắc mới có hiệu quả được.
    Trước thực trạng của sự nghiệp giáo dục - đào tạo như trên, các môn học trong nhà trường không thể không xem lại mình, nhất là môn Giáo dục công dân – một môn học đã từ lâu không được quan tâm Trên cơ sở đó tìm ra những giải pháp cho việc giảng dạy môn học này đúng với vị trí trong trường học của nó để góp phần xây dựng con người và thế hệ trẻ thiết tha gắn bó với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
    MỤC LỤC
    TRANG
    A- PHẦN MỞ ĐẦU 1
    I- Lý do chọn đề tài. 1
    II- Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu. 2
    III- Phương pháp nghiên cứu. 3

    IV- Ý nghĩa của việc nghiên cứu đề tài. 3

    B- PHẦN NỘI DUNG. 5
    CHƯƠNGI: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIẢNG DẠY MÔN GIÁO 5
    DỤC CÔNG DÂN Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC
    I - Vị trí, nhiệm vụ, chức năng của môn Giáo dục công dân trong 5
    trường Phổ thông trung học.
    II- Đối tượng nghiên cứu của phương pháp giảng dạy môn 16
    Giáo dục công dân ở trường Phổ thông trung học

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CỦA BỘ MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 18
    Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC
    HUYỆN NGHĨA HƯNG - TỈNH NAM ĐỊNH.
    I- Một số nét về Huyện Nghĩa Hưng và tình hình giáo dục của huyện. 18
    II- Thực trạng của môn Giáo dục công dân ở trường 20
    Phổ thông trung học Huyện Nghĩa Hưng – Tỉnh Nam Định.
    1- Thực trạng của đội ngũ cán bộ quản lý. 20
    2- Thực trạng của đội ngũ giáo viên làm công tác giảng day bộ môn 22
    Giáo dục công dân trong các trường Phổ thông trung học
    3- Đối với các em học sinh. 25
    III- Nguyên nhân của thực trạng trên.

    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TỪNG BƯỚC NÂNG CAO 31
    CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 10 HIỆN NAY.
    I- Về nội dung chương trình. 31
    II- Về các cấp quản lý: 34
    III- Đối với học sinh: 35
    IV- Đối với đội ngũ giáo viên: 36
    V- Gây hứng thứ học tập cho học sinh: 41
    C- PHẦN KẾT LUẬN 43

    D- DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 45
     
Đang tải...