Tài liệu Việc dạy học sinh vẽ tranh đề tài như thế nào

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    168
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Việc dạy học sinh vẽ tranh đề tài như thế nào

    A/ PHẦN MỞ ĐẦU
    Để trang bị kiến thức cho các em một cách toàn diện, đồng thời nâng cao khả năng sáng tạo cho lứa tuổi học tṛ, Mĩ thuật trong nhà trường đă đóng góp một phần nhỏ bé của ḿnh .
    “Vẽ tranh đề tài” là một trong những phân môn của Mĩ thuật trong trường học, với đặc thù riêng của nó có ư nghĩa rất lớn đối với các em là giúp các em học tốt các môn học khác, nhuần nhuyễn trong kiến thức và tăng thêm sự hiểu biết đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Bởi lẽ “ Vẽ tranh đề tài “ là luyện cho các em tập sáng tác tranh, tự ḿnh thể hiện cảm xúc của ḿnh bằng trí tưởng tượng phong phú, óc sáng tạo với năng khiếu bẩm sinh và sự hào hứng để vẽ tranh bằng h́nh vẽ, mầu sắc, đường nét mà các em yêu thích do chính ḿnh cảm nhận được.
    Vậy hăy hiểu “vẽ tranh đề tài” là ǵ?
    Đó chính là thể hiện một chủ đề cho trước bằng đường nét, bố cục, mầu sắc Trong đó, sẽ có rất nhiều đề tài để vẽ tranh. Ta chọn một đề tài nào đó, lấy nó làm chủ đề sáng tác ( C̣n gọi là chủ đề của bức tranh ). Tóm lại một đề tài có thể có nhiều nội dung khác nhau và thể hiện dưới nhiều h́nh thức khác nhau qua h́nh vẽ và mầu sắc.
    Trải qua nhiều năm đứng trên bục giảng, với cương vị là người GV truyền tải những kiến thức cho học sinh, với những yêu cầu đổi mới về phương pháp dạy Mĩ thuật, nhằm khả năng phát triển sáng tạo cho học sinh, giúp các em nâng cao kiến thức khoa học tự nhiên và hiểu biết thêm về cái đẹp trong cuộc sống. Đó cũng chính là động lực thúc đẩy các em phát triển toàn diện cả về trí tuệ lẫn tâm hồn.

    B/ NỘI DUNG
    1/ Trẻ em vẽ tranh nh­ thế nào?
    Hội họa đối với thiếu nhi là cả một thế giới muôn màu muôn sắc, cùng với các đường nét hết sức sinh động. Các em vẽ dường nh­ không tuân theo mét quy luật nào cả. Điều đó nói lên được phần nào quá tŕnh nhận thức của trẻ: Các em vẽ theo cảm xúc chứ không phải do hiểu biết về cuộc sống. Các em vẽ rất chân thực, thật ngây thơ, hồn nhiên; Nhiều khi thấy thật vô lư nhưng lại có lư và rất đáng yêu. Khi vẽ màu sắc quyến ṛ trẻ ngay từ đầu, bên cạnh những h́nh ảnh ngộ nghĩnh ngây ngô mà các em vẽ là những màu sắc tô thật rực rỡ, như tâm hồn các em vậy. Các em sử dụng màu sắc chưa thật hợp lí, khoa học nhưng tranh của các em mang lại nhiều sự ḱ diệu đáng được trân trọng, nâng niu. Các em thường tô màu nguyên chất, Ưt được pha trộn, nó tự nhiên nh­ tâm hồn các em vậy. Do đó chúng ta thấy được sự hồn nhiên của trẻ thơ, mầu sắc của “ Nghệ thuật tuổi thơ”.
    [​IMG] Trẻ em rất thích vẽ, mặc dù chưa nghe rơ lời giới thiệu mà chỉ mới nghe tên đầu bài nhưng các em đă bắt tay vào vẽ ngay, vẽ thật nhanh mặc dù chưa đẹp nhưng vÉn hứng thó, tự tin và cố gắng hoàn thành bài vẽ nhanh nhất líp. Trong tranh vẽ h́nh ảnh được sắp xếp rất tự nhiên, ngẫu hứng vô tư, các em chỉ vẽ theo cảm hứng và sự thích thó. Sự ngộ nghĩnh Êy chính là sù bất ngờ đáng yêu, đó cũng chính là sự khởi đầu cho sự sáng tạo của cái đẹp. V́ vậy các em cần dược hướng dẫn vẽ có phương pháp cơ bản ngay từ khi bắt tay vào việc vẽ tranh.


    Việc dạy học sinh vẽ tranh đề tài như thế nàoA/ PHẦN MỞ ĐẦU Để trang bị kiến thức cho các em một cách toàn diện, đồng thời nâng cao khả năng sáng tạo cho lứa tuổi học trò, Mĩ thuật trong nhà trường đã đóng

    Download



    Thêm vào bộ sưu tầm

    Thông tin tài liệu[TABLE=width: 280]
    [TR]
    [TD]Chuyên mục:[/TD]
    [TD]Sư phạm mỹ thuật[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Trường:[/TD]
    [TD]Trường Đại học Sư phạm Hà Nội[/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Ngày tạo:[/TD]
    [TD]27/02/2012[/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]




    Tài liệu gợi ý

    Tổ chứchoạt động mỹ thuật ngoài trời
    Nét đẹp trong nghệ thuật chạm khắc chùa Bút Tháp
    Ý nghĩa của Giải pháp mỹ thuật trưng bày trong bảo tàng Hồ Chí Minh
    Nét độc đáo trong nghệ thuật chạm khắc ở nhà thờ Phát Diệm, Kim Sơn, Ninh .
    Nghệ thuật hội họa và đời sống con người ai cập cổ đại
    NÉT ĐẸP CỦA HOA VĂN TRANG TRÍ TRÊN TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA PHỤ NỮ LÔ LÔ .
    Nghiên cứu các yếu tố trang trí trên đồng tiền Việt Nam
    Tìm hiểu về nghệ thuật tranh lụa Việt Nam
    Tính minh triết trong tranh dân gian Đông Hồ Việt Nam
    Ai Cập cổ đại- một nền văn minh
     
Đang tải...