Luận Văn Vị trí, đặc điển và yêu cầu quản lí lao động trong doanh nghiệp thương mại

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Vị trí, đặc điển và yêu cầu quản lí lao động trong doanh nghiệp thương mại



    A/ LỜI MỞ ĐẦU
    Doanh số bán kỉ lục, công việc kinh doanh thành công trên phương diện toàn cầu hoá ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Czech và nhiều nước khác, thị trường cổ phiếu tăng giá trong 1 ngày đã làm tăng giá trị của AT&T thêm 10 tỉ đô la. Nghe có vẻ là 1 năm làm ăn tuyệt vời, đó cũng là năm mà tổng giám đốc quản trị của công ty này sa thải 40.000 công nhân viên, chưa kể 60.000 đã sa thải từ trước do cải cách cơ cấu trong 3 năm qua.
    Kinh nghiệm của AT&T cho thấy rằng những quyết định về quản lí nhân sự có tác động rất lớn. Các quyết định của các nhà quản trị sẽ ảnh hưởng không chỉ tới sự thành công của chính mình, mà còn cả đến những hành vi của những người làm việc dưới quyền và tới ý thức về sự đối xử công bằng. Điều làm cho các nhà tổ chức thành đạt nhất khác biệt với các tổ chức khác chính là cách thức họ quản lí và phát triển nguồn nhân lực . khả năng dành được và duy trì lợi thế cạnh tranhnằm ở chính lực lượng lao động. Làm thế nào để tuyển chọn và phát triển người lãnh đạo tương lai? Làm thế nào để thiết kế lại tổ chức để làm hài lòng khách hàng, phải khen thưởng thành tích tốt như thế nào? Phải lãnh đạo 1 lực lượng lao động đa dạng toàn cầu như thế nào? Phải chi phí lao động ra sao để vẫn đảm bảo đối xử công bằng với mọi người. Những thách thức lớn nhất đều đòi hỏi phải quản lí và phát triển nhân lực .
    Muốn đi sâu tìm hiểu và làm sáng tỏ vấn đề đó em đã chọn đề tài này.
    Trong bài viết của em còn nhiều thiếu sót, mong các thầy( cô) góp ý để em có thể hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn.

    B/ NỘI DUNG
    CHƯƠNG I: Vị trí, đặc điển và yêu cầu quản lí lao động trong doanh nghiệp thương mại
    1) Vị trí của lao động trong doanh nghiệp thương mại :
    Do kết quả của sự phân công lao động XH, 1 bộ phận lao động tách ra khỏi quá trình sx và chuyên thực hiện lưu thông hành hoá, đưa hàng hoá từ sx đến nơi tiêu dùng. Từ đó nghành thương mại đươc hình thành và phát triển.
    Cùng với sự phát triển sx hàng hoá lưu thông hàng hoá, số lượng lao động trong nghành thương mại ngày càng phát triển và chiếm tỉ trọng khá lớn trong tổng số lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế quốc dân. Theo kết quả tổng điều tra các cơ sở kinh tế hành chính sự nghiệp năm 1995 của tổng cục thống kê, tổng số lao động hoạt động trong ngành thương mại, khách sạn, nhà hàng . Tính đến ngày 1-1-1995 là 205.104 người chiếm tỉ lệ 31,7% trong tổng số lao động hoạt động trong ngành thương mại.
    Có câu hỏi:Tại sao nguồn lao động lại quan trọng: Mặc dù nhà máy, trang thiết bị và tài chính là những nguồn tài nguyên mà các nhà tổ chức đều có, thế nhưng con người- nguồn nhân lực vẫn là đặc biệt quan trọng, nguồn nhân lực đảm bảo nguồn sáng tạo trong mọi tổ chức. Con người thiết kế và sx ra hàng hoá dịch vụ, kiểm tra chất lượng , đưa sản phẩm ra bán trên thị trường, phân phối tài chính , xác định những chiến lược chung và các mục tiêu cho tổ chức đó. Không có những con người làm việc có hiệu quả thì mọi tổ chức đều không thể nào đạt tới
    [​IMG]
     
Đang tải...