Thạc Sĩ Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình toán lớp 11 trường THPT

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU



    1. Lý do chọn đề tài:


    Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông(CNTT&TT), đã và đang xâm nhập vào hầu hết các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Giáo dục là một trong những ngành cũng chịu nhiều tác động của CNTT&TT. Nó xâm nhập vào ngành giáo dục với tư cách là phương tiện dạy học hiện đại đã trở thành một trào lưu mạnh mẽ với quy mô quốc tế và đó là một xu thế của giáo dục trên toàn thế giới.
    Chiến lược phát triển giáo dục của nước ta hiện nay cũng nhấn mạnh các ứng dụng CNTT&TT trở thành thiết bị dạy học chủ đạo trong giảng dạy. Trên thực tế trong những năm gần đây, việc ứng dụng CNTT&TT vào dạy học đã mang lại hiệu quả cao hơn so với phương pháp dạy học truyền thống. Một trong những xu hướng ứng dụng đó là xây dựng nội dung trang web hỗ trợ dạy học.
    Trong nhà trường phổ thông, những điểm mạnh của CNTT&TT đang được khai thác để hỗ trợ quá trình dạy học. Vấn đề kết hợp CNTT&TT với lớp học truyền thống là một trong những hướng khai thác tốt, giúp tăng cường hứng thú học tập, phát triển tư duy trí tuệ và đặc biệt góp phần rèn luyện khả năng tự học, tự nghiên cứu, nâng cao kiến thức cho học sinh.
    Trong quá trình giảng dạy và học tập nội dung “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình toán lớp 11 trường THPT, học sinh gặp phải một số khó khăn như: khả năng tư duy tưởng tượng chưa tốt, sự phân biệt quan hệ vuông góc giữa các đối tượng còn chưa được rõ ràng. Do đó việc tiếp thu, lĩnh hội các kiến thức của phần này gặp những hạn chế, đôi khi học sinh phải công nhận một số tính chất, tiếp thu một cách thụ động. Để nâng cao chất lượng tri thức của học sinh, giúp các em lĩnh hội kiến thức một cách có căn cứ khoa học thì việc trực quan hóa các tính chất hình học là một nhu cầu cần thiết khi giảng dạy.


    Với những lí do trên chúng tôi đã chọn đề tài nghiên cứu là “Xây dựng nội dung trang web hỗ trợ việc dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” theo chương trình toán lớp 11 trường THPT”.


    Mở đầu

    MỤC LỤC



    Trang


    1. Lý do chọn đề tài 1

    2. Mục đích nghiên cứu .2

    3. Giả thuyết khoa học 2

    4. Nhiệm vụ nghiên cứu 2

    5. Phương pháp nghiên cứu 3

    6. Cấu trúc của luận văn .3

    Chương 1. Cơ sơ ly luân va thưc tiên
    4

    1.1. Tâm lý lứa tuổi học sinh THPT 4

    1.2. Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở trường THPT 6

    1.2.1 Nhu cầu đổi mới phương pháp dạy học toán ở trường THPT 6

    1.2.2 Định hướng đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở trường THPT.7

    1.2.3 Phương pháp dạy học tích cực 8

    1.3. Ứng dụng CNTT & TT trong dạy học toán ở THPT 8

    1.3.1 Tác động của công nghệ thông tin và truyền thông tới đổi mới phương pháp dạy học. .8
    1.3.2 Các mức độ ứng dụng CNTT & TT trong dạy học toán ở THPT .14

    1.4. Khái quát về nội dung trang web dạy học 17

    1.4.1. Khái niệm về nội dung trang web dạy học 17

    1.4.2. Đặc điểm của nội dung trang web dạy học 18

    1.4.3. Một số yêu cầu cơ bản trong việc xây dựng nội dung trang web dạy học. .20
    1.4.4. Chức năng hỗ trợ của website dạy học. .21

    1.5. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học ở Viêt Nam va cac trường THPT thuôc tinh Băc giang 23
    1.5.1. Tình hình ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ở Việt Nam hiện nay 23

    1.5.2. Thực trạng ứng dụng CNTT&TT trong dạy học ở các trường T HPT

    thuôc tinh Băc Giang .27

    Kêt luân chương 1 33

    Chương 2. Xây dưng nôi trang web hô trơ viêc day hoc chương “Vectơ trong không gian . Quan hê vuông goc” theo chương trinh toan lơp 11 trương THPT .34
    2.1. Tổng quan về dạy học chương: “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”. .34
    2.1.1. Mục tiêu dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”. 34
    2.1.2. Nội dung chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” .36

    2.1.3. Đặc điểm học sinh khi học chươ ng “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” .38
    2.1.4. Một số khó khăn trong dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan

    hệ vuông góc” có thể khắc phục được với website dạy học 39

    2.2. Xây dựng nội dung trang web hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong
    không gian. Quan hệ vuông góc” 42

    2.2.1 Ý tưởng xây dựng nội dung trang web dạy học chương “Vectơ trong

    không gian. Quan hệ vuông góc” . 42

    2.2.2 Những căn cứ để xây dựng nội dung trang web dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”. 44
    2.2.3 Xác định cấu trúc của nội dung trang web hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” . .46

    2.2.4. Hạn chế, chú ý khi sử dụng website hỗ trợ dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” 54
    2.3. Tổ chức dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc”

    có sự hỗ trợ của website dạy học. 57

    2.3.1 Quy trình thiết kế dạy học kiến thức của chương “Vectơ trong không

    gian. Quan hệ vuông góc” có sự hỗ trợ của website dạy học .57


    2.3.2 Cách thức tổ chức dạy học có thể khai thác khả năng hỗ trợ của w ebsite

    dạy học chương “Vectơ trong không gian. Quan hệ vuông góc” 59

    2.4. Điều kiện sử dụng nội dung website đã xây dựng có hiệu quả 75

    2.4.1 Yêu câu vê cơ sở vật chất, phần mềm: Để nôi dung trang web đa xây .75

    2.4.2 Yêu cầu về kĩ năng cơ bản .76

    Kết luận chương 2 .77

    Chương 3. Thưc nghiêm sư pham .79

    3.1. Mục đích của thực nghiệm. 79

    3.2 Đối tượng thực nghiệm 79

    3.3. Nhiệm vụ thực nghiệm. .80

    3.4. Phương pháp thực nghiệm. 80

    3.5. Kết quả thực nghiệm. .81

    Kết luận chương 3 .86

    Kết luận 87


    Tài liệu tham khảo 89

    Phụ lục 93

    NHỮNG CỤM TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN VĂN


    Công nghệ thông tin CNTT Giáo viên GV
    Công nghệ thông tin và truyền thông CNTT&TT

    Hình học không gian HHKG Học sinh HS Máy vi tính MVT Phần mềm dạy học PMDH Phương pháp dạy học PPDH Phương tiện dạy học PTDH Quá trình dạy học QTDH Sách giáo khoa SGK Sách giáo viên SGV Thực nghiệm sư phạm TNSP Trung học phổ thông THPT Trắc nghiệm khách quan TNKQ
    Véc tơ trong không gian VTTKG
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...