Tiểu Luận Vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam hiện đại

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Vẻ đẹp người phụ nữ Việt Nam hiện đại​
    Information
    Cái đẹp là phạm trù cơ bản và trung tâm của Mỹ học. Biểu thị cho cái đẹp của nhân loại là hình ảnh người phụ nữ. Vẻ đẹp thẩm mỹ của người phụ nữ chịu sự chi phối bởi quan điểm thời đại - xã hội. Trong xã hội phong kiến, người phụ nữ Việt Nam được đánh giá là người phụ nữ đẹp phải hội đủ “tam tòng, tứ đức”. Đối với thời đại mới, thời đại trí thức khoa học kỹ thuật, đất nước ta bước vào thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa, vẻ đẹp của người phụ nữ còn phải gắn với văn hoá - trí thức. Tuy nhiên, vẻ đẹp của người phụ nữ trong thời kỳ đổi mới chính là sự kế thừa vẻ đẹp của người phụ nữ xưa.
    Theo quan niệm cũ “tứ đức, tam tòng” là thước đo phẩm giá, giá trị của người phụ nữ.
    Tứ đức bao gồm công - dung - ngôn - hạnh .
    *Công: Là chăm lo việc nhà, thêu thùa, may vá, nấu ăn trong bếp, sắp đặt nhà cửa, nuôi dạy con cái.
    *Cung: Là chăm sóc dung nhan cho tươi tắn dễ thương .
    *Ngôn: tức lời nói phải thành thật, dịu dàng, tránh lời thị phi.
    *Hạnh: tính nết hoà nhã, khiêm cung, ngay thật.
    Bên cạnh tứ đức, người phụ nữ phải đảm bảo tam tòng mới được đánh giá là chính chuyên, đức hạnh. Tam tòng tức “tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Nghĩa là, “ở nhà phải theo cha mẹ, lấy chồng theo chồng, chống chết phải theo con”.
    Như vậy trong xã hội phong kiến vẻ đẹp của người phụ nữ thể hiện ở đức hy sinh, phục tùng, sống phụ thuộc vào gia đình. Điều đó cho thấy vẻ đẹp của họ không chỉ giữ trong đường môi cắn chỉ quết trầu, trong mớ ba mớ bẩy, váy sồi yếm thắm. Vẻ đẹp của người phụ nữ xưa bộc lộ trong tính chịu đựng, tần tảo, chịu thương chịu khó phục vụ gia đình chồngcon.
    Ngày nay, một nửa thế giới không còn khép mình trong “ánh nâu màu sồi” xưa cũ nữa. Phụ nữ ngày nay năng động trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước. Nền kinh tế trí thức ra đời, người phụ nữ tìm được vị trí của mình trong xã hội. Cái đẹp của người phụ nữ trong thời kỳ hiện đại vẫn có sự kế tiếp vẻ đẹp tinh thần của người phụ nữ xưa. Giờ đây, tam tòng tứ đức được nhìn nhận trên những khía cạnh khác cởi mở hơn.
    Tam tòng thể hiện sự gắn bó chung thuỷ của người phụ nữ với gia đình vốn là đức tính truyền thống của người phụ nữ Việt Nam hiện nay đức tính ấy vẫn là vẻ đẹp tiềm ẩn trong tâm hồn họ.
    Về Công dung ngôn hạnh vẫn luôn là phẩm chất hàng đầu của người phụ nữ Việt Nam thời hiện đại.
    *Dung: tức dung mạo của người phụ nữ. Phụ nữ thời nay chú ý đến việc chăm sóc dung nhan của mình. Trên thế giới tư lâu đã có câu danh ngôn: Không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ không biết làm đẹp. Cái đẹp về ngoại hình bổ trợ cho cái đẹp về tinh thần. Cha ông ta chẳng đã có câu: “Trông mặt mà bắt hình dong”. Phụ nữ là một nửa thế giới, họ là biểu tượng cho cái đẹp, do đó người phụ nữ phải xác định cho vai trò của mình làm đẹp cho mình cũng là cho gia đình và xã hội. Trong xã hội hiện đại người phụ nữ có dung nhan dễ nhìn, duyên dáng sẽ thuận lợi hơn trong công việc và giao tiếp rất nhiều.
    *Công: trong thế kỷ, cuộc cách mạng khoa học công nghệ đang bùng nổ. Thế giới đã đưa ra nhận xét rằng: “Nam giới đại diện cho thời đại công nghiệp, nữ giới đại diện cho thời đại thông tin”,
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...