Tài liệu vật lý lớp 12 : LƯỢNG TỬ ẢNH SÁNG

Thảo luận trong 'Lớp 12' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    HIỆN TƯỢNG QUANG ĐIỆN
    THUYẾT LƯỢNG TỬ ÁNH SÁNG


    A. MỤC TIÊU
    1. Kiến thức: Trình bày được thí nghiệm Héc về hiện tượng quang điện và nêu được định nghĩa hiện tượng quang điện; Phát biểu được định luật về giới hạn quang điện, Phát biểu được giả thuyết Plăng và viết được biểu thức về lượng tử năng lượng, phát biểu được thuyết lượng tử ánh sáng và nêu được những đặc điểm của phôtôn.
    2. Kĩ năng: Vận dụng được thuyết phôtôn để giải thích định luật về giới hạn quang điện; Nêu được lưỡng tính sóng - hạt của ánh sáng.
    3. Thái độ:
    B. CHUẨN BỊ
    1. Giáo viên:
    - Bộ thí nghiệm về hiện tượng quang điện (nếu có).
    - Một số mẫu chuyện vui về sự ra đời của thuyết lượng tử như thái độ của các nhà khoa học thời bấy giờ trước ý kiến có tính chất táo bạo của Plăng về sự gián đoạn của năng lượng.
    2. Học sinh:
    C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
    Hoạt động 1 ( phút): Kiểm tra bài cũ , điều kiện xuất phát - Đề xuất vấn đề:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
    [/TD]
    [TD]HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]*Thí nghiệm nào có chứng tỏ ánh sáng có tính chất sóng?
    *Vậy ánh sáng còn có tính chất nào nữa không? Vì sao ánh sáng lại là đối tượng để khoa học luôn tìm tòi và khám phá?
    *Giáo viên nêu mục tiêu tiết học
    [/TD]
    [TD]*Học sinh làm việc cá nhân, tái hiện lại kiến thức để trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
    *Học sinh suy nghĩ và dự đoán.
    *Học sinh thảo luận theo nhóm, trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên;
    *Học sinh nhận thức vấn đề cần nghiên cứu.
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Hoạt động 2 ( phút): Tìm hiểu hiện tượng quang điện
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...