Luận Văn Vận tải hàng không và sự phát triển của thương mại Việt Nam

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Lan Chip, 19/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    lời nói đầu
    Vận tải hàng không là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn đại diện cho phương thức vận tải tiên tiến và hiện đại, ngày càng đóng vai trò to lớn và có ảnh hưởng quan trọng trong công cuộc phát triển kinh tế – văn hoá - xã hội, an ninh và quốc phòng của đất nước.
    Ra đời năm 1956, ngành hàng không Việt Nam đã có những bước chuyển biến không ngừng, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, phục vụ công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, góp phần đưa nước ta hội nhập với nền kinh tế thế giới. Mặt khác những thành tựu phát triển kinh tế – xã hội do chính sách đổi mới của Đảng và Nhà Nước cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngành hàng không Việt Nam. Cùng với trào lưu đổi mới của đất nước, ngành hàng không Việt Nam cũng đã chuyển mình từ một ngành kinh tế hoạt động theo cơ chế kế hoạch hoá tập trung và bao cấp với đội máy bay lạc hậu chủ yếu là do Liên Xô (cũ) chế tạo, các sân bay được xây dựng từ nhiều năm trước, các trang thiết bị quản lý bay nghèo nàn, chắp vá, ngày nay hàng không Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể với đội máy bay ngày càng được hiện đại hoá, với cơ sở hạ tầng không ngừng được nâng cấp và hoàn thiện, mô hình tổ chức và quản lý được hợp lý hoá, mạng đường bay nội địa cũng như quốc tế được mở rộng. Tổng công ty hàng không Việt Nam trong những năm gần đây đã đạt được những thành tích đáng kể, khối lượng vận chuyển tăng lên theo từng năm không chỉ ở vận chuyển hành khách mà cả trong vận chuyển hàng hoá.
    Tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế khu vực nói riêng và nền kinh tế thế giới nói chung đang gặp nhiều khó khăn, hàng không Việt Nam cũng không tránh khỏi những bước thăng trầm. Mặt khác, trong tình hình cạnh tranh trên thị trường hàng không thế giới ngày càng gay gắt, cơ sở vật chất cũng như công nghệ và kỹ thuật của hàng không Việt Nam mặc dù đã có nhiều nỗ lực cải tiến song vẫn còn chậm hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực khiến cho khả năng cạnh tranh của hàng không Việt Nam còn thấp.
    Với vai trò là một chiếc cầu nối liền Việt Nam với các nước trên thế giới cũng như giữa các vùng trong cả nước đồng thời là một ngành kinh tế mang lại một nguồn thu đáng kể cho đất nước, ngành hàng không Việt Nam cần có những giải pháp hữu hiệu hơn nữa để tương xứng với yêu cầu phát triển của nền thương mại đất nước.
    Xuất phát từ những thực tế trên tác giả chọn đề tài : “Vận tải hàng không và sự phát triển của thương mại Việt Nam” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp với mong muốn đánh giá đúng mức những đóng góp của ngành hàng không trong nền thương mại Việt Nam, đồng thời tác giả cũng mạnh dạn đưa ra một số giải pháp phát triển buôn bán trong nước cũng như buôn bán quốc tế qua đường hàng không với hy vọng vận tải hàng không Việt Nam sẽ đạt được một sức vóc mới phục vụ đắc lực cho sự phát triển của nền thương mại Việt Nam.
    Ngoài lời nói đầu và kết luận, khoá luận gồm 3 chương:
    Chương I: hàng không với sự phát triển thương mại trên thế giới
    Chương II: hàng không với sự phát triển thương mại tại việt nam
    Chương III: một số giải pháp mở rộng vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không
    Trong quá trình viết khoá luận, tác giả nhận được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hướng dẫn Tiến sỹ Vũ Sĩ Tuấn, sự giúp đỡ của các cán bộ Viện Khoa học hàng không, sự động viên của gia đình và bạn bè. Nhân dịp này, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo và những người đã giúp đỡ tác giả hoàn thành khoá luận tốt nghiệp này.

    Mục lục
    Trang
    Lời nói đầu
    Chương I: Hàng không với sự phát triển thương mại trên thế giới 1
    I. Tình hình nền thương mại thế giới trong những năm gần đây 1
    1. Tình hình kinh tế thế giới 1
    2. Thương mại thế giới những năm vừa qua 3
    II. Tổng quan về thị trường hàng không thế giới 5
    1. Tình hình vận tải hàng không thế giới 5
    2. Tình hình phát triển đội bay trên thế giới 9
    3. Nhu cầu chuyên chở bằng đường hàng không trên thế giới 11
    III. ảnh hưởng qua lại giữa hàng không và sự phát triển của thương mại thế giới 14
    1. Sự phát triển của thương mại đem đến những tiềm năng thị trường hàng không 14
    2. Tình hình kinh tế nói chung và thương mại nói riêng ảnh hưởng tiêu cực đến ngành vận tải hàng không 16
    3. Phát triển buôn bán thông qua vận tải hàng không 21
    Chương II: Hàng không với sự phát triển thương mại
    tại Việt Nam 23
    I. Thương mại Việt Nam những năm gần đây 23
    1. Vài nét về sự phát triển kinh tế Việt Nam 23
    2. Thương mại thập kỷ 90 31
    3. Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không Việt Nam 33
    II. Vận tải hàng không trước yêu cầu của phát triển thương mại 36
    1. Vai trò của hàng không đối với sự phát triển thương mại ở Việt Nam 36
    2. Mạng đường bay 42
    3. Các loại hàng chuyên chở bằng đường hàng không 45
    4. Khối lượng hành khách, hàng hoá vận chuyển trong những năm gần đây 46
    5. Định hướng phát triển vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không 50
    III. Sự tác động của phát triển thương mại đến vận tải hàng không 53
    1. Sự tác động của chiến lược xuất khẩu đến năm 2010 đến vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không 53
    2. Quá trình hội nhập thương mại và hội nhập của hàng không Việt Nam 56
    IV. Phát triển thương mại thông qua đường hàng không 60
    1. Nhiệm vụ chiến lược của hàng không Việt Nam 60
    2. Định hướng phát triển vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường hàng không 62
    Chương III: Một số giải pháp phát triển buôn bán thông qua
    đường hàng không Việt Nam 64
    I. Những tồn tại của chuyên chở hàng hoá bằng đường hàng không Việt Nam 64
    1. Thực trạng chất lượng dịch vụ vận chuyển 64
    2. Năng lực cạnh tranh của hàng không Việt Nam 68
    II. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả của hàng không Việt Nam 74
    1. Đẩy mạnh phát triển đội bay 74
    2. Đổi mới cơ chế quản lý 76
    3. Các chính sách Marketing 77
    4. Tăng cường liên doanh, liên kết với các hãng hàng không trên thế giới 82
    III. Một số giải pháp mở rộng vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không 84
    1. Mở rộng vận chuyển hàng hoá trong nước bằng đường hàng không 84
    2. Mở rộng vận chuyển hàng hoá xuất nhập khẩu bằng đường hàng không 91
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo
    [charge=150]http://up.4share.vn/f/25141c1016141212/TM133.doc.file[/charge]
     
Đang tải...