Tiểu Luận Văn hóa_ yếu tố quyết định sự thành công cho ngân hàng

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Hiện nay Nước ta đang ngày càng hội nhập sâu hơn với các nước trong khu vực và trên toàn thế giới, tạo điều kiện cho tất cả các ngành nghề, lĩnh vực trong nước cùng giao lưu, trao đổi với các nước bạn. Cơ hội lắm nhưng thách thức cũng rất nhiều, nhất là do Nước chúng ta có xuất phát điểm thấp hơn nhiều so với các nước khác đòi hỏi mỗi ngành nghề, mỗi lĩnh vực nói chung và từng công ty, doanh nghiệp nói riêng phải chủ động hội nhập, phát huy thế mạnh, loại bỏ dần những điểm yếu của mình nhằm tạo được lợi thế cạnh tranh và phát triển.

    Lĩnh vực Ngân hàng cũng không nằm ngoài xu hướng trên. Theo cam kết của Việt Nam khi ra nhập tổ chức thương mại thế giới WTO, đến năm 2010 Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn thị trường ngân hàng. Khi đó, các ngân hàng nước ngoài với quy mô lớn, trình độ quản lý cao . sẽ tràn vào Việt nam, khai thác thị trường của chúng ta. Bài toán đặt ra với các ngân hàng trong nước là làm thế nào để giữ vững được thị trường, ổn định và phát triển trong thời kỳ hội nhập? “Tăng quy mô vốn của ngân hàng, cải tiến công nghệ, quy trình, tăng cường marketing .” tất cả đều đúng song chưa đủ! Bởi nếu xét về thực lực, các ngân hàng nước ngoài hơn hẳn ngân hàng trong nước ở các điểm trên.

    Vậy mấu chốt vấn đề nằm ở đâu? Xin được trả lời: Đó là yếu tố Văn hóa kinh doanh ngân hàng. Trước đây do không hiểu hết được tầm quan trọng của yếu tố văn hóa doanh nghiệp, và còn ảnh hưởng nhiều của tư duy thời kì bao cấp nên các ngân hàng ít chú ý đến việc xây dựng cho mình những nét văn hóa riêng. Nhưng những năm gần đây, các ngân hàng trong nước đã rất nỗ lực từng bước xây dựng những nét văn hóa riêng cho ngân hàng của mình.

    Nhưng vì sao Văn hóa lại là yếu tố quyết định sự thành công cho ngân hàng? Ta có thể lấy các ngân hàng trong nước làm ví dụ. Trước đây, khi thị trường tài chính của ta chưa mở cửa thì các doanh nghiệp và người dân thiếu vốn rất là nhiều. Họ phải chủ động đến “xin vay” ngân hàng, các ngân hàng chỉ việc ngồi một chỗ và “xét duyệt”. Nhưng nay mở cửa thị trường tài chính ngân hàng, người dân và doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc vay vốn, do đó các ngân hàng dần chuyển sang thu hút khách hàng, coi khách hàng là “Thượng đế”, nhằm giữ được khách hàng cũ của mình và gia tăng khách hàng mới. Nhưng để làm được điều này thì các ngân hàng phải xây dựng cho mình một nét văn hóa riêng, một hệ thống các giá trị chuẩn mực từ “sứ mạng” của mình đến “phong cách làm việc”, đến “văn hóa giao tiếp” của nhân viên ngân hàng . Nhằm một mục đích duy nhất là “Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

    Để thấy hết được ý nghĩa và tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp ngân hàng đối với hoạt động của ngân hàng ta sẽ xem xét khái niệm và vai trò của văn hóa doanh nghiệp ngân hàng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...