Luận Văn Văn hoá ứng xử trong giao thông đường bộ ở Hà Nội

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Văn hoá ứng xử trong giao thông đường bộ ở Hà Nội

    Văn hoá ứng xử trong giao thông đường bộ ở Hà Nội



    Theo tổng kết tại nạn giao thông năm 2006 chi biết có hơn 12600 người chết, 11253 người bị thương. Như vậy số người bị tai nạn giao thông nhiều gấp 100 lần số người bị tai trong cơn bão số 9 vừa qua. Chỉ khác là bão đến và gây tai hoạ trong một lúc còn tai nạn giao thông rải đều suốt trong một năm.
    Tìm hiểu nguyên nhân của những tai nạn trên chúng ta thấy hàng loạt các vấn đề còn tồn tại trong giao thông nước ta: Luật giao thông, ý thức của người tham gia giao thông , cơ sở hạ tầng, luật giao thông đường bộ ở nước ta chung quy lại là những vấn đề liên quan đến văn hoá ứng xử trong giao thông.
    Văn hoá ứng xử trong giao thông lá phạm trù tương đối rộng. Trong bài viết này chỉ xin đề cập đến văn hoá ứng xử trong giao thông đường bộ ở Hà Nội trong những năm gần đây.
    Văn hoá giao thôn làm soa để có và có phổ biến? Điều này không chỉ làm trong ngày một ngày hai được. Nhưng nếu không nghĩ tới và không khiến người giao thông trên đường có được văn hoá này thì tai nạn giao thông rất lâu mới có thể giảm thiểu.
    1- Thực trạng giao thông đô thị Hà Nội
    Chúng ta hãy cùng nhìn lại thực trạng giao thông ở Hà Nội trong những năm gần đây để thấy được những cách hành xử của những người tham gia giao thông và những biện pháp của nhà nước trước những vấn đề trên.
    Hơn 10 năm trước nhiều người đã từng lên tiếng cảnh báo về thực trạng tai nạn giao thông Hà Nội.Nhưng rất buồn cảnh báo trên chẳng được ai quan tâm. Do coi thường công tác quy hoạch đã dẫn tới hậu quả nhãn tiền: giải toả, đền bù , nhưng ách tắc vẫn hoàn ách tắc. Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra hiệnn tượng mất an toàn giao thông, trong đó có nguyên nhân là hạ tầng đô thị Hà Nội vẫn trong tình trạng vá víu, công tác quy hoạch chẳng giống ai.
    Đã có một thời gian dài người tham gia giao thông rất bất bình với dải phân cách bằng bê tông thô kệch chiếm quá nhiều diện tích lòng đường. Rồi những con lươn con trạch, gờ giảm tốc độ mấp mô (Ngã 5 Trần Hưng Đạo- Lê Thánh Tông) và đây cũng chính là nguyên nhân gây tai nạn giao thông và ách tắc giao thông.Có điều những người đề ra lại chẳng ai có lỗi cả. Hon nữa họ còn tìm cách để bao biện cho hành vi làm ăn tắc trách của mình gây lãng phí không nhỏ ngân sách của nhà nước mà chủ yếu là ngân sách đi vay.
    2- Luật giao thông và ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.
    Văn hoá giao thông chỉ có thể có được khi có sự nỗ lực từ hai phía: Pháp luật của nhà nước và ý thức của người tham gia giao thông.Nhưng một thực trạng vẫn thấy trong giao thông Việt Nam là: Luật giao thông đường bộ của Việt Nam đã có từ lâu đời nhưng trên thực tế vẫn tồn tại một thứ luật bất thành văn.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...