Tài liệu Văn hoá miền trung

Thảo luận trong 'Lịch Sử' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    VĂN HOÁ MIỀN TRUNG

    Lời nói đầu

    Trước khi tìm hiểu về văn hoá một vùng nào đó, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một số khái niệm.
    - Không gian văn hoá Việt Nam: Bao gồm tất cả những vùng lãnh thổ cư trú của người Việt Nam, ở đó diễn ra mọi sinh hoạt văn hoá qua các thời đại. Không gian văn hoá bao giờ cũng rộng hơn không gian lãnh thổ. Vậy nên không gian văn hoá Việt Nam còn có thể bao trùm lên vùng khác.
    Không gian văn hoá Việt Nam nằm trong không gian văn hoá khu vực Đông Nam Á. Có thể hình dung nó như một tam giác với cạnh đáy là sông Dương Tử (nay thuộc Trung Quốc). đỉnh là đồng bằng sông Mê Kông ở phía Nam.
    - Lãnh thổ văn hoá Việt Nam: Là phần lãnh thổ nằm vào không gian văn hoá Việt Nam, có liên quan mật thiết đến chủ quyền lãnh thổ. Lãnh thổ văn hoá Việt Nam gồm 6 vùng: Vùng văn hoá Tây Bắc, vùng văn hoá Việt Bắc, vùng văn hoá Bắc Bộ, vùng văn hoá Trung Bộ, vùng văn hoá Tây Nguyên và vùng văn hoá Nam Bộ.
    - Vùng văn hoá Việt Nam: Tuy có sự thống nhất do cùng cội nguồn đã tạo ra bản sắc chung của văn hoá Việt Nam, song ở từng khu vực nhỏ lại có các tộc người riêng, họ làm nên những bản sắc riêng, đặc sắc cho dân tộc mình, hội tụ lại làm nên văn hoá vùng.
    - Tiểu vùng văn hoá Việt Nam: Là những nơi nổi bật về vẻ đẹp tự nhiê, có chiều sâu lịch sử.





    PHẦN I
    VĂN HOÁ MIỀN TRUNG
    I. Vài nét về hoàn cảnh địa lí
    Dải đất miền Trung của nước ta là vùng hẹp về chiều ngang và kéo dài từ Bắc xuống Nam. Hầu hết các tỉnh miền Trung đều có biển và đặc biệt biển miền Trung là vùng biển giàu tiềm năng hải sản nhất vùng biển Nam Trung bộ. Miền Trung là vùng đất có khí hộ đặc biệt hơn các vùng khác. Do vị trí địa lí, miền Trung là nơi hội tụ rất nhiều yếu tố khắc nghiệt của thời tiết. Khí hậu nóng và khô, là nơi thường xuyên bỏng rát dưới cái nắng gay gắt và gió Lào khô khốc. Có người từng gọi gió Lào miền Trung là thứ gió thổi lộng óc suốt ngày đêm. Khí hậu khô hạn như thế nên đất đai ở miền Trung phần lớn khô cằn, là đất cát pha kém màu mỡ, không phù hợp lắm với việc trồng lúa nước.
    Đặc điểm khí hậu này tạo nên miền Trung là một vùng đất với cảnh quan đặc trưng là những bãi cát trải dài đầy nắng gió, những hàng phi lao trên cát nóng và khô. Miền Trung nằm trải dài ven biển và trên đường di chuyển của các khối khí khác nhau về tính chất, bởi vậy vùng đất vố đã khắc nghiệt này cò phải gánh chịu thêm những cơn giận dữ của thời tiết khi hàng năm các cơn bão đi vào nước ta đều luôn dành những nhát chổi mạnh nhất giáng xuống miền Trung. Quanh năm, con người và thiên nhiên nơi đây phải đối mặt với những bất lợi và sự khắc nghiệt do thời tiết đem lại. Vùng đất gió Lào cát trắng và thiên tai bão lụt này luôn phải giồng mình chống chọi với tự nhiên không mấy ưu ái mình.
    II. Vài nét về con người miền Trung
    Nếu hoàn cảnh khó khăn là một môi trường tạo nên những con người có khí chất đặc biệt thì có lẽ mảnh đất miền Trung luôn xứng đáng là vùng đất sản sinh ra những người tài. Đặc trưng của hoàn cảnh sống đã rèn luyện cho con người miền Trung những tính cách đặc biệt để chiến đấu với tự nhiên, để tiếp tục sinh sống và phát triển bên mảnh đất không mấy hiền hoà này. Người miền Trung ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác kiên cường chịu đựng và đấu tranh với thiên nhiên, chắt chiu từng chút những giá trị của sự sống. Có phải vì vậy, trong tố chất con người miền Trung luôn lộ rõ phẩm chất chịu thương chịu khó, không ngại khổ hạnh, luôn kiên trì tích tiểu thành đại, luôn vận động đầu óc để vượt qua những trở ngại của cuộc sống. Có lẽ không ở nơi đâu, lòng kiên trì và ý chí bám trụ lấy quê hương đất nước, không chịu thoái lui dù cuộc sống có mang đến nhiều nỗi khốn khổ và bất hạnh, thì người miền Trung vẫn kiên cường và đầy nghị lực. Đó là phẩm chất tiêu biểu mà người miền Trung đã để lại trong kho tàng văn học dân gian Việt Nam qua bài ca dao “Mười quả trứng”. Khi tất cả hi vọng về sự sinh sổi nảy nở đều như tắt ngấm thì sức sống thực sự trong ý chí của người miền Trung mới thật sự trỗi dậy mãnh liệt trong con người qua niềm tin tưởng sắt đá mà vô cùng tự nhiên, như một tất yếu của người miền Trung.
    “Chớ than phận khó ai ơi
    Còn da lông mọc còn chồi nảy cây”­Ý chí ngoan cường ấy đã đi vào ý chí phấn đấu trên con người sự nghiệp của mỗi con người miền Trung. Trong học tập, trong lao động, họ cần cù, chăm chỉ, kiên trì, với tố chất thông minh luôn tiềm ẩn. Người miền Trung sống trong khốn khổ đã nhiều, họ hiểu giá trị của sức lao động, hiểu giá trị của học thức. Thiên nhiên không ưu đãi họ, không để cho họ nhiều cơ hội để kiến tạo một cuộc sống đầy đủ êm ấm thì bản thân họ, bằng ý chí và niềm tin, bằng khối óc của mình tự kiến tạo lấy cuộc đời bằng con người học thức, bằng cần cù hăng say lao động, canh tác, bằng ý thức trân trọng sức lao động, không lãng phí của cải làm ra, sản vật phải vất vả lắm mới có được và thậm chí những điều ấy đã hình thành trong con người nơi đây tính cách tiết kiệm, căn cơ, ý thức tích luỹ theo hướng “năng nhặt chặt bị”.
    Tuy nhiên, đời sống tinh thần của con người nơi đây không phải lúc nào cũng bị bó buộc trong sự tính toán về tốn kém hay sự nghèo nàn và khí tiết. Nét phẩm chất cứng cỏi của người miền Trung là đặc điểm dễ nhận thấy nơi những danh nhân xuất thân từ mảnh đất này. Như Hoàng Diệu, Nguyễn Duy Hiệu, Trần Cao Vân Đời sống sinh hoạt văn hoá khá phong phú với những đặc trưng của nghề nghiệp và đời sống, đó là tục thơ thần biển, mong muốn đời sống đầy đủ, sinh sôi nảy nở trong tín ngưỡng phồn thực, vẻ trầm lắng, điềm tĩnh trong tâm linh người miền Trung khi thờ cúng đạo Phật ở văn hoá xứ Huế
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...