Luận Văn Văn hóa kinh doanh ở Malaysia

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 17/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Văn hóa kinh doanh ở Malaysia
    Diện tích 127.317 dặm vuông (1 dặm = 1609m), được chia thành hai phần riêng lẻ về mặt địa lý: bán đảo Malaysia và đông Malaysia. Bán đảo Malaysia là một dải đất dài nằm phía dưới Thái Lan và điểm đầu giáp với Singapore, ngang qua eo biển Malacca. Còn đông Malaysia được đặt ở phía bắc đảo Borneo và gồm hai bang: Sarawak và Sabah (Indonesia chiếm giữ phía nam của hòn đảo, trong khi Brunei nằm ở phía bắc đảo Sarawak). Bán đảo Malaysia có rừng nhiệt đới dày đặc và núi dốc đứng ở phía bắc, có đồng bằng ven biển màu mỡ ở phía tây.
    Khái quát về lịch sử
    Khoảng 40.000 năm trước, thời đồ đá đã có người Malaysia sinh sống, và người Oran Asli nguyên thủy có lẽ đến từ tây nam Trung Quốc. Cách đây 4500 năm, người Malaysia “hất cẳng” họ và là tổ tiên của người Malaysia hiện đại. Về mặt dân tộc, có lẽ họ liên quan đến người Java, Sumatra và Philippin. Vào thế kỉ VI sau công nguyên, người Malaysia sống trên bán đảo bị thống trị bởi người của vương quốc Funan (Campuchia ngày nay). Thế kỉ VII SCN, đế chế Sumatra Srivijaya tiếp quản vùng đất này cho đến thế khỉ XIII thì bị đạo Hinđu thống trị. Với nhiều khu vực, đặc biệt là Malacca đã có luật lệ địa phương cho đến năm 1511, khi Bồ Đào Nha đến, sau đó bị lật đổ bởi người Hà Lan vào năm 1641, và họ chiếm giữ cùng đất này suốt 180 năm. Năm 1795, người Anh tiếp quản, thành lập 1 trung tâm thương mại lớn. Người Anh cố gắng hợp nhất chính quyền ở đây trong khi họ phát triển nền công nghiệp địa phương. Tháng 12 năm 1941, người Nhật chinh phạt bán đảo Malaysia và cai trị ở đây cho đến khi Thế chiến II thất bại tháng 8 năm 1945, khi người Anh lấy lại quyền kiểm soát và cố gắng thống nhất mọi thứ. Năm 1955, Anh trả tự do cho Malaysia, do đó cuộc bầu cử ở đây được tiến hành và chính phủ liên bang thành lập.
    Năm 1963, Malaysia hoàn toàn độc lập, bao gồm 13 bang, 11 trong số đó là của bán đảo Malaysia, 2 bang còn lại là của Sarawak và Sabah. Với nền kinh tế ổn định nhưng chính trị bất ổn, quốc gia này đạt thịnh vượng vào những năm 1990 nhờ tập trung vào lợi ích vật chất. Các Đảng đối lập liên quan nhiều đến tự do chính trị, nhân quyền, và cải thiện mối quan hệ giữ các dân tộc. 
    EXHIBIT 13.13
    Ngày nay, chính phủ là 1 nền dân chủ thuộc nghị viện dưới chế độ quân chủ với người đứng đầu là Vua. Kuala Lumpur là thủ đô của Malaysia và là nơi mà chính phủ liên bang và bộ trưởng làm việc. 13 bang đều có nghị viện và bộ trưởng, ngoại trừ 9 bang được dẫn đầu bởi vua hồi giáo. Nền quân chủ cung cấp cho chính phủ liên bang quyền lực và các quan tòa độc lập. Chính phủ hiện nay có chính sách nâng cao sự tham gia của người dân trong việc kinh doanh và đưa công nghiệp đến những nơi kém phát triển. Malaysia xuất khẩu chủ yếu là cao su, thiếc, dầu cọ, gỗ, dầu mỏ, hàng dệt may, thuốc, linh kiện điện tử, , nhập khẩu máy móc, hàng tiêu dùng
    Các nguyên tắc trong văn hóa Malaysia
    Các khái niệm cơ bản của Budi quanh các hệ thống đạo đức của con người Ma-lay-xi-a. budi minh họa hành vi lý tưởng được chờ đợi của một người Malaysia. Quy tắc cơ bản là tôn trọng và lịch sự, đặc biệt là về người lớn tuổi; yêu mến và tình yêu cho cha mẹ, và một địa vị và hài hòa trong gia đình, các khu phố, và trong xã hội. có hai hình thức Budi: Adab, điều đó có nghĩa là các cá nhân có trách nhiệm để diễn tả lịch sự tại tất cả các lần, và Rukun, điều đó có nghĩa là các cá nhân phải hành động để có được sự hài hòa, hoặc trong một gia đình hay trong xã hội. Người Malaysia cực kì đặt tầm quan trọng về các mối quan hệ với người thân, bạn bè, và đồng nghiệp.
    Người Malaysia có vẻ không theo đuổi những giá trị của sự giàu có cho lợi ích của chính họ. Những gì bạn làm, tuy nhiên, tin rằng khó khăn trong việc làm và nỡ lực của chính bản thân họ. Cuộc sống là đi qua, đã được xem như là một điều, và những gia đình và bạn cầm lấy mức ưu tiên qua những sự quan tâm được đặt đúng tâm bởi bản thân, chẳng hạn như việc tích lũy của lợi nhuận và chủ nghĩa duy vật. Những tình cảm mà người Malaysia dành cho trẻ em được phản ánh trong thái đô dịu dàng và trong đó họ chăm sóc chúng.
    Những cử chỉ và lời chào
    Trong xã hội đa văn hóa này, bạn nên xác định xem những gì dân tộc đầu tiên đại diện của bạn là giao tiếp với Mã Lai, ấn độ, Trung Quốc. Người Malaysia hay nói những ngôn ngữ chính thức của ngôn ngữ Malaysia. Ấn độ nói một trong nhiều ngôn ngữ và thông dụng trong lời thề của họ, như là luật sư và các nhà báo, cũng như người lao động. Tiếng Trung Quốc thường nói tiếng địa phương trong ngôn ngữ của họ và chiếm phần lớn các doanh nhân phong lưu. cuối cùng hai nhóm chủ yếu là người nhập cư và văn hoá phản ánh được thực tiễn của quê hương của họ, trước đó đã mô tả. Tiếng Trung Quốc di cư trong thế kỷ 15, trong khi chủ yếu người ấn độ xây dựng lại trong thế kỷ 20, họ theo dõi sự hiện diện của họ ở đây trên 400 năm trước, khi họ đến như là người buôn bán và cả đạo hồi của họ. Nói chung, việc giáo dục trong ba nhóm nói tiếng anh.


    Có một số hình thức giao tiếp không có của người Malaysia. Quen với chào và kiến thức trong đó có cử chỉ để tránh các sự cố sẽ dẫn đến một chuyến đi thành công việc kinh doanh. sau đây là một số ví dụ:
    + Khi gặp một người Malaysia, người già cần phải được đề cập trước khi trẻ hơn, (kẻ) quan trọng hơn trước khi (kẻ) ít quan trọng hơn, và người phụ nữ trước khi người đàn ông
    + Ở các vùng nông thôn, cả phong tục cho nam và nữ, để lắc tay với nhau. Khi tiếp xúc một người, một phụ nữ Mã Lai có thể chào theo kiểu Salam, là cử chỉ rất thấp trong khi đặt quyền trên trán, và sau đó bao gồm các tay nếu là một người ta tin rằng không có ý thức của xã hội liên quan đến Lễ Tân Giao Tiếp bằng bắt tay. Truyền thống Malaysia chào bằng bắt tay với cả hai tay, nhưng mà không nắm bắt. người đàn ông đưa cả hai tay để bạn bè của mình, chạm nhẹ tay người bạn của anh ta đang đưa tay, và sau đó mang tay đến hong người đó. chỉ đơn giản này có nghĩa là, "Tôi chào bạn từ tâm tôi."
    Tại Malaysia, thay vì chỉ đến một địa điểm, đối tượng, hoặc người có quyền chỉ một ngón tay, mà được xem là bất lịch sự, nó là phổ biến hơn đến với các điểm với ngón tay cái (của) bàn tay phải với những ngón tay được gấp ở dưới
    Trong việc yêu cầu một xe tắc xi, một trong những cách sử dụng các ngón tay của bàn tay phải, di chuyển họ cùng với bàn tay giáp mặt xuống trong một gợn sóng hay " đến đây " cử chỉ, mà đối diện của beckoming Mỹ tiêu biểu (của) một xe tắc xi
    Một cử chỉ để tránh đang vuốt ve một đứa trẻ trên cái đầu. cái đầu được coi như là trung tâm (của) trí tuệ và sức mạnh thần thánh, do đó nó là thánh thần và không nên đụng.
    Tôn giáo, thiên nhiên và bản chất con người
    Đạo hồi là tình trạng tôn giáo của Malaysia, sử dụng một ảnh hưởng lớn không chỉ trên các phương thức tôn thờ, mà còn trên cách sống của người Malaysia. đại diện doanh nghiệp nước ngoài hy vọng vận hành có hiệu quả vai trò của Malaysia phải hiểu đạo hồi của các nền văn hóa. (Tham khảo trở lại quan sát về đạo hồi trong chương 11). những thực hành tôn giáo như vậy là một phần gắn liền với cuộc sống hằng ngày
    Một tín đồ Đạo Hồi được hướng(lái) bởi những sự ra lệnh của kinh ko-ran, những chi tiết nào của những quy tắc (của) hành vi, bao gồm mọi buổi họp mặt thân mật và những hoạt động doanh nghiệp. Người ta hy vọng những Các tín đồ Đạo Hồi sẽ kể lại tín ngưỡng, “ở đó không có là chúa trời nhưng thánh A-la, và muhammad là nhà tiên tri (của) anh ấy." Họ phải cầu nguyện năm lần một ngày và thánh A-la kính trọng như chúa trời thật sự duy nhất
    Cung cấp cho hội từ thiện, giúp đỡ (kẻ) nghèo túng, sự ăn kiêng trong tháng (của) tháng nhịn ăn của đạo hồi, và, nếu khả dĩ, một lần sử dụng lưỡi khoan tới thành phố mecca được bổ sung các thực hành mà người ta hy vọng những người Malaysia tín đồ Đạo Hồi sẽ thực hiện. họ cũng cần phải kiềm chế từ việc ăn thịt lợn và uống đồ uống có cồn. nói chung phần (của) nhà thờ Hồi giáo, chỗ tín đồ Đạo Hồi (của) sự kính trọng, phụ nữ Mã lai ngồi ngoài những người đàn ông và (thì) không phải được cho phép vào bất kỳ thời gian nào để tiếp xúc tình cờ hay ăn với họ. như vậy, những người nước ngòai coi trọng những điều cấm kỵ của họ- chào hỏi và chỉ ăn với bàn tay phải; đừng bao giờ cho thấy những đế giày (của) các bạn; đừng bao giờ chạm trên đầu của bất cứ ai.
    Người Malaysia sâu sắc tôn trọng truyền thống phong tục, ngay cả những người của các tôn giáo, dân tộc thiểu số. các phương pháp truyền thống và tín ngưỡng được gọi là adat, có nghĩa là phong tục. tầm quan trọng của adat được minh họa bằng câu tục ngữ, "cho phép mất con cái, nhưng không phải là adat"
    Ở một số văn hóa phương Tây, tồn tại một niềm tin rằng con người có thể chiến thắng tự nhiên. Nhưng trong tín ngưỡng Hồi Giáo, người Malaysia cho rằng mối liên hệ giữa con người và tự nhiên phụ thuộc hay dựa trên sự hài hòa của tự nhiên. Đôi khi người Malaysia phụ thuộc vào nhiều yếu tố bởi vì các quan điểm về vận mệnh của họ, họ tin tưởng vào quyền lực tối cao của thần thánh. Người Malaysia còn tin rằng chúng ta là một phần của thế giới tự nhiên, điều này phản ánh qua niềm tin của họ về thuyết duy tâm-quan điểm rằng thực vật lẫn động vật đều có linh hồn có thể cảm nhận được.
    Người Malaysia rất ít chú tâm đến quá khứ nhưng họ chú trọng đến tương lai mặc dù cả 2 điều này đều rất mơ hồ và khó nắm bắt. Việc lập kế hoạch cho tương lai, hy vọng vào tương lai sẽ tốt hơn hiện tại và quá khứ dường như không phải là lối sống của họ, mặc dù chính phủ rất khuyến khích những kế hoach dài hạn.
    Từ những định luật về trước sau trong tín ngưỡng của đạo Hồi, có một sự liên tưởng mạnh mẽ đến vận mệnh, điều này được nhận ra bởi các thuật ngữ phổ biến như là “Thần thánh sẽ phù hộ” ,”Thần thánh muốn tôi như thế nào tôi sẽ như vậy, nếu tôi không như vậy, thần thánh cũng sẽ làm cho tôi trở thành như thế”. Những nhân tố trên đã góp phần vào việc thiếu hụt động lực cho những thành công trong thực tế, những động lực để phát triển sâu rộng và tạo mối quan hệ bền vững lâu dài với bạn bè và người thân. Theo truyền thống, người Malaysia tin rằng khi mà chúng ta nhận được những thành công về vật chất chúng ta sẽ phải trả một giá rất cao bằng gia đình và bạn bè. Phần lớn những người nhâp cư Trung Quốc tự gọi họ là đạo Phật, nhưng có thể tin theo truyền thống này ngay lập tức.

    Sự tín nhiệm, sự tôn trọng và sự lãnh đạo
    Sự tín nhiệm đối với người Malaysia là cơ sở để thành công trong mối quan hệ giữa các cá nhân. Khả năng của một cá nhân có thể là trung thành, tận tụy hay là tình bạn bè đều là những đặc tính cốt lỗi trong sự tín nhiệm cơ bản của hầu hết người dân Malaysia. Quá trình để phát triển sự tín nhiệm xảy ra bên trong của chính mỗi cá nhân. Một vài văn hóa của các nước phương Tây, căn bản của sự tín nhiệm là biểu hiện bên ngoài và khả năng hoàn thành xuất sắc công việc, chú trọng nhiều đến sự đánh giá chuyên môn và cách trình diễn.
    Vào lúc đầu trong một mối quan hệ, người Malaysia thể hiện sự tôn trọng theo đúng kiểu cách suốt quá trình. Tuy nhiên, trong tiến trình phát triền một mối quan hệ, những nghi thức ứng xử dần dần được loại bỏ đi cho đến khi không còn nghi thức gì cả. Sự chuyển đổi từ từ này có thể làm bối rối những nhà kinh doanh. Những người Malaysia tôn trọng những người hòa giải, những người sẵn sàng “khoan dung và tha thứ”. Trong một buổi đàm phán của người Malaysia, người đứng ra hòa giải thường là người được tôn trọng nhất và nhận được nhiều hơn những gì đoán trước.
    Trong những cơ quan và tổ chức ở phương Tây, các địa vị hay chức vụ được giao cho những người nào chứng tỏ được năng lực lãnh đạo của mình. Ở Malaysia, quá trình này có hơi khác. Người Malaysia sinh ra là đã có sẵn chức vụ và địa vi trong xã hội, và nếu chức vụ này rất cao và quan trọng, thì những người này thường được mong đợi sẽ chứng tỏ được năng lực lãnh đạo của mình. Đối với người Malaysia tính chất quan trọng nhất đối với người lãnh đạo là sự tự tin và năng lực bản thân để hiểu mọi người. Một người lãnh đạo ở Malaysia còn được trông chờ sẽ trở thành một người sùng đạo, khiêm tốn, thành thật và khéo léo, lịch thiệp. Thậm chí nếu người đó không xứng đáng với sự mong đợi thì vị trí đó vẫn yêu cầu anh ấy hay cô ấy tiếp tục đảm nhận nó. Người Malaysia cảm thấy thoải mái nhất là trong tôn ty trật tự với một vai trò được định nghĩa rõ ràng và nhấn mạnh khả năng phát triển mối quan hệ giữa các cá nhân.
    Quy tắc trong công việc
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...