Luận Văn Văn hóa kinh doanh Ả rập

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 3/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA VĂN HÓA Ả RẬP
    TRANG 316
    Đối với những nguời không chuyên môn,chìa khóa để hiểu vùng trung đông đuơng thời tốt hơn là hiểu về văn hóa Ả rập.Chúng tôi nhấn mạnh rằng không phải tất cả nguời trung đông là người Ả rập,là người Iran,Thổ Nhĩ Kỳ,và Israen sẽ nhắc nhở chúng ta.Hơn 20 đất nước vùng a rập có thể được đồng hóa là những thành viên của liên đoàn người Ả rập.Mặc dù những đất nước vùng Ả rập được đánh giá là nền văn hóa trung đông,không phải tất cả những đất nước trung đông là người Ả rập.Nói rằng những đất nước thành viên có cùng những quan điểm,những cách ứng xử và giao tiếp là rất sai lầm.Ví dụ,ở những đất nước hồi giáo thuộc Xu Đăng,Somalia,và Mauritania,ngôn ngữ người bộ lạc được thích hơn là tiếng Ả rập ,và có những thông lệ văn hóa mà thiên về di sản của người châu phi.
    Không phải tất cả người Ả rập đều tin vào hồi giáo,như người Ả rập thừa nhận.những ngừơi dân Ả rập đa số là theo đạo hồi.Như là một quy luật,người Ả rập người mà không theo một tôn giáo nào thường có liên quan tới người xa mít,ngược lại người theo đạo hồi rất sùng đạo.Người mà đựoc hòa hợp những sự khác nhau về văn hóa có thể tạo nên hiệp lực văn hóa,không chỉ ở lĩnh vực đó mà còn ở những sự tương tác ở khắp nơi trên thế giới,nơi mà cách sống chịu ảnh hưởng lớn bởi đạo hồi và văn hóa Ả rập.
    Theo nghĩa rộng “Ả rập” đề cập tới một nhóm người mà những chuẩn mực thuộc cách ứng xử là độc nhất bởi vì văn hóa,ngôn ngữ,tôn giáo, và thậm chí là dân tộc của họ.Họ không có cách nhìn và ăn mặc giống nhau và điều đó không nên là những mẫu rập khuôn.Hơn nữa,người Ả rập không phải là một chủng tộc,một màu da,một đất nước hay thậm chí là cùng một tín đò hồi giáo.Theo khái niệm gốc trước thời kỳ đạo hồi,một người a rập là một dân cư của người a rập,một thành viên của những bộ lạc Ả rập du cư.Trong suốt kỷ nguyên bành truớng của đạo hồi,những người Ả rập mang theo những tín ngưỡng,ngôn ngữ,và văn hóa đến khắp trung đông và ngoài trung đông. Họ lấy nhau trong họ gần để chinh phục nhừng người Persia đến Pyrenees.Vì vậy ngày nay những người Ả rập không có nhiều nhóm vô thần như là một cộng đồng.những người lãnh đạo Ả rập đã một lần giải thích khái niệm như “bất kỳ ai sống trên đất nước chúng ta,nói ngôn ngữ chúng ta,là nuôi dưỡng văn hóa chúng ta,và mang đến sự kiêu hãnh cho danh tiếng chúng ta”.Sự lúng túng về định nghĩa của thời kỳ đó có nghĩa là Ả rập thường được dùng như là có thể thay thế cho nhau với trung đông hay đạo hồi
    Những gì là tổng quan về văn hóa a rập đế có thể phân biệt?đơn giản đó là một hình dáng đa dạng của tấm thảm thêu của những tôn giáo và chính trị xã hội nguyên do người Ả rập sửa lại và viết lại liên tục là vì hoàn cảnh xung quanh chúng cũng thay đổi.
    Trang 317
    Những giá trị Ả rập
    Trong những xã hội xưa,những đức tính được đánh giá để được nắm quyền lực tối cao là phẫm giá,thanh danh,và sự uy tín.Những người nước ngoài bằng bất cứ giá nào nên tránh làm mất mặt một người Ả rập,hay là làm họ xấu hổ (hay như trong trường hợp một người phụ nữ,làm mất trinh tiết của mình trước khi kết hôn).Sự một lòng đối với gia đình cũng như nhã nhặn và hòa hợp với cộng đồng được nhấn mạnh.thời bộ lạc và giao tiếp truyền thống,người Ả rập ưu tiên trước tiên là bản thân mình,tiếp đó là họ hàng,người sống ở thành phố,hay người bộ lạc,và những người chia sẻ những tín ngưỡng và đất nước giống nhau.chưa có một trình độ nào của chủ nghĩa tập thể,vì sự đô thị hóa nhanh chóng đã gia tăng sự ảnh hưởng tới sự gắn bó với bộ lạc,như là Ai cập và Iran.Đem đến sự tác động của sự đô thị hóa,các học giả tự vấn rằng cộng đồng đó có thể giữ được bao lâu những đặc trưng truyền thống này như sự hào pháng,galăng,dũng khí,kiên nhẫn,và sự bền bỉ.Sự trái ngược hình ảnh này của người Ả rập với những sự rập khuôn sai lầm là sang tạo bởi phương tiện truyền thông phương tây,phim ảnh,và ngành công nghiệp truyền hình về những con người như thế.

    Khoảng cách cá nhân người Ả rập
    Những người a rập tìm kiếm những mối quan hệ cá nhân gần gũi.một cách tốt nhất là không có khoảng cách hoặc người trung gian.Vì vậykhứu giác là sự nổi bật trong đời sống người Ả rập.Đối với nhiều người Ả rập,khứu giác là cần thiết và là một cách liên quan tới mỗi mùi hương.mùi cơ thể và mùi thức ăn được dùng để làm gia tăng mối quan hệ con người;trước kia đó thậm chí còn là sự quan trọng trong sự chọn lựa bạn đời.Sự khác biệt về văn hóa đó cũng mở rộng đến sự đối mặt với một người Ả rập,hay không đối mặt với những cá nhân khác;để xem bề ngoài là bất lịch sự,vì vậy ngồi hay đứng mà quay ra phía sau là điều thô lỗ.Mặc dầu những người Ả rậpcó thể là rất quan tâm khi mà tương tác với bạn bè,họ có thể tìm thấy một khoảng cách gần trong những cuộc đối thoại với những người lạ hoặc chỉ là những người mới quen sơ sơ.Vào những dịp đặc biêt,họ có thể ngồi ở vị trí đối diện trong căn phòng và nói chuyện với một người khác ở phía bên kia.Ngay cả khi hộ không quen biết, họ cũng khá thân thiện và dể biểu lộ tình cảm với người khác cã bằng lời nói và không không bằng lời nói.
    Tính thân thiện của người Ả Rập
    Lòng chân thành là hạt nhân của nền văn hóa này và là điều hiển nhiên từ những dịp như tại hội tiệc cừu non cho tới việc họ đi uống cà phê đen.

    Trang 318
    Nó cũng mở rộng đến các cuộc gặp gỡ làm ăn khi mà cuộc họp hội nghị đầu tiên được dành cho để đạt được mối quan hệ quen biết với ít sự quan tâm cho lịch trình hay cuộc hẹn. Kiểu giao tiếp thì bao gồm cả nói bằng miệng và nghe bằng tai –
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...