Tài liệu Văn hoá giao tiếp ứng xử nơi công sở

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I/ Tổng quan về văn hoá ứng xử giao tiếp ở Việt Nam:


    Văn hoá giao tiếp của người Việt Nam bao gồm những đặc điểm sau:

    ã Vừa cởi mở, vừa rụt rè;

    ã Xử sự nặng nề về tình cảm hơn là lý trí;

    ã Trọng danh dự thái quá tới mức trở thành một bệnh sĩ diện hão; ã Giữ ý trong giao tiếp;

    ã Thiếu tính quyết đoán. Bắt nguồn từ “Văn minh lúa nước” bao đời nay, những phẩm chất nổi trội về văn hoá trong con người Việt Nam là:

    ã Khả năng đối phó rất linh hoạt với mọi tình thế và lối ứng xử mềm dẻo;

    ã Tinh thần đoàn kết, cố kết cộng đồng để tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn, thử thách;

    ã Giản dị, chất phác, ưa đơn giản, ghét cầu kỳ xa hoa;

    ã Tấm lòng rộng mở và giàu cảm xúc lãng mạn;

    ã Cần cù, chịu thương, chịu khó, giỏi chịu đựng gian khổ;

    ã Trọng tuổi tác, trọng người già (Lão quyền);

    ã Tập tính hạch toán kém, không quen lường tính xa;

    ã Tác phong tuỳ tiện, kỷ luật không chặt chẽ;

    ã Tâm lý bình quân chủ nghĩa;


    ã Nhân ái, vị tha và rộng lượng;


    ã Nặng tình nhẹ lý, chín bỏ làm mười (cơ sở chủ nghĩa dân tộc - một người làm quan cả họ được nhờ);


    ã Tâm lý sống lâu lên lão làng, đề cao chủ nghĩa kinh nghiệm; ã Tư tưởng bảo thủ, đóng cửa, tự thu xếp mọi việc, không cầu thị.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...