Tiểu Luận Văn hoá doanh nghiệp hiện nay nhìn từ góc độ triết học

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    VĂN HÓA DOANH NGHIỆP HIỆN NAY NHÌN TỪ GÓC ĐỘ TRIẾT HỌC
    A. PHẦN MỞ ĐẦU

    Thách thức lớn nhất đối với các nhà quản lý hiện nay không phải là vấn đề tài chính hay là công nghệ mà là vấn đề phát triển nguồn nhân lực, trong đó trọng tâm là các vấn đề như: thiếu tinh thần làm việc tập thể, sự hợp tác hời hợt giữa đơn vị chức năng, những cản trở đối với sự đổi mớivà những hệ quả như doanh nghiệp không có khả năng thích ứng với biến động của môi trường kinh doanh, hoạt động doanh nghiệp thiếu ổn định nhất quán.

    Để giải quyết những vấn đề trên, các nhà quả lý phải thấu hiểu giá trị gốc nằm trong mỗi doanh nghiệp đó chính là văn hoá doanh nghiệp. Trên thực tế nhiều doanh nghiệp trong nước đã chăm chút xây dựng vun đắp hình thành văn hoá doanh nghiệp vân hoá doanh nghiệp mang bản sắc riêng. Nhưng cũng có những doanh nghiệp không chú trọng điều này trong sản xuất kinh doanh. Đó là lí do em chọn đề tài: Văn hoá doanh nghiệp hiện nay nhìn từ góc độ triết học.

    Sau đây là một trong những doanh nghiệp nước ta xây dựng được văn hoá doanh nghiệp rất thành công qua lời kể của ông Hoàng Hải Đường - Tổng giám đốc công ty cổ phần phát triển bóng đá.

    Trong gần 10 năm qua ông Đường đã giúp 4 công ty trở thánh những công ty đứng đâù trong thị trường Việt Nam trong đó có công ty cổ phần bóng đá. Họ xây dựng công ty là nhà tiếp thị thể thao đứng đầu Đông Nam á. Công ty được ông Đường xây dựng mang đậm bản sắc riêng của người Việt Nam. Theo ông “Văn hoá doanh nghiệp chính là chuẩn mực mà ở đó người ta sẽ quay cái chuẩn mực đó có hành vi ứng xử". Điều đó có nghĩa là nếu doanh nghiệp là một cái máy tính thì văn hoá doanh nghiệp là hệ điều hành. Tư duy hành động và cách ứng xử với khách hàng là thể hiện sự văn hoá trong doanh nghiệp.

    Công ty cổ phần bóng đá xây dựng văn hoá bằng cách luôn hướng cho người lao động sáng tạo và chấp nhận sự thay đổi nhanh chóng của môi trường. Văn hoá của công ty chính là sự thường xuyên ra sức sáng tạo, thường xuyên tạo cái mới.
    Việc xây dựng văn hoá trong công ty thành công vì họ biết rắng sự phát triển doanh nghiệp không chỉ là tăng vốn, lợi nhuận thu nhập cho người lao động mà còn là tạo ra môi trường văn hoá doanh nghiệp tiến bộ, cổ vũ người lao động trong doanh nghiệp lao động sáng tạo với niềm tin và lý tưởng cao đẹp.

    Qua những phần đã trình bày ở trên ta thấy được vai trò quan trọng của việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp đối với sự phát triển kinh tế của các doanh nghiệp nhà nước cũng như tư nhân. Có người đã từng ví “văn hoá doanh nghiệp như bộ “gen” của doanh nghiệp cho nên thách thức đối với các nhà sáng lập và tạo dựng các doanh nghiệp chính là khả năng sáng tạo bộ “gen” tốt cho doanh nghiệp mình”. Điều này đặt ra những mục tiêu như nhiệm vụ lớn cho các doanh nghiệp đang tồn tại cũng như chuẩn bị thành lập đó là phải xây dựng, bảo tồn và di truyền văn hoá trong doanh nghiệp, có như vây mới đạt được sự phát triển bền vững không bị thị trường cạnh tranh khốc liệt cướp mất tấm căng cước (bị sát nhập, giải thể, phá sản).
    Như vậy nhiệm vụ xây dựng văn hoá doanh nghiệp không chỉ là của riêng các doanh nghiệp mà phải có sự giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của Đảng và Nhà nước.


    Đây chỉ là những hiểu biết rất nhỏ của em về văn hoa doanh nghiệp. Em rất mong được sự đong góp của các thấy cô để bai tiễu luận của em thêm hoàn chỉnh. Em xin chân thành cảm ơn thầy Nông Đức Kế đã giúp em hoàn thành bài tiểu luận này.
     
Đang tải...