Chuyên Đề Văn hóa của người Việt Nam sau lăng kính của người Nước Ngoài

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    II.Tổng quan về văn hóa Việt Nam
    Có thể nói văn hóa kinh doanh là phần hồn của một doanh nghiệp,
    bởi vì chính nó ảnh hưởng, thậm chí chi phối, các hoạt động sản
    xuất, quyết định kinh doanh, các mối quan hệ nội bộ và bên
    ngoài doanh nghiệp. Ở đây, có thể hiểu văn hóa kinh doanh của
    một doanh nghiệp như những quan niệm, những xác tín về mục
    đích và các giá trị văn hóa cần phải có trong mọi hoạt động. Nó
    là kết quả của một quá trình xây dựng nhiều năm với sự hưởng
    ứng, thực thi của mọi thành viên

    Việt Nam nằm trong vùng văn hóa phương đông thuộc góc tận cùng của phía đông nam nên có 1 nền văn hóa gốc nông nghiệp điển hình mang đầy đủ các đặc trưng của văn hóa phương đông
    Văn hóa của người Việt Nam sau lăng kính của người Nước Ngoài
    Nhập gia tùy tục’.
    - Đôi với 1 doanh nhân khi gặp gỡ với đối tác là người Việt Nam Hãy mở đầu câu chuyện bằng việc giới thiệu về bản nhân. Bạn đừng lấy làm ngạc nhiên nếu họ muốn biết tuổi của bạn. Đó là cách để người Việt chọn vai khi xưng hô cho thêm phần thân mật do sự phong phú về đại từ nhân xưng trong tiếng Việt.
    - Tặng quà là một biểu hiện văn hóa cực kỳ phổ biến ở Việt Nam. Đặc biệt, vàp dịp gần đến Tết cổ truyền của người Việt, đừng quên tặng quà và thiệp chúc mừng cho đối tác và các mối quan hệ của bạn ở đây!
    - Ăn uống là một phần tất yếu của sinh hoạt mang tính cộng đồng và trong cả hoạt động kinh doanh ở Việt Nam. Các bữa ăn tối với đại diện địa phương hoặc khách hàng giúp phát triển quan hệ và làm cho đại diện của bạn ở địa phương được ‘nở mặt nở mày’
    .- Một điều tạm gọi là thú vị, đó là đàn ông Việt Nam rất hay phì phèo hút thuốc trong bữa ăn. Bởi họ khoái vừa ăn vừa lai rai tán gẫu.
    - Cách uống của người Việt trong bữa tiệc cũng khác. Nếu bạn hì hụi uống một mình, như thế là bất lịch sự. Thói quen của mọi người là chỉ uống sau khi đã cụng ly! Cầm ly tay phải, tay trái nâng cao một cách hào sảng, cùng hô ‘Trăm phần trăm’ (‘chum fun chum’) và nói ‘Chúc sức khỏe’ (‘chook sook hue’). Nếu bạn biết hát thì càng tốt, chuẩn bị vài bài ‘tủ’ vì sau bữa ăn thường sẽ là giao lưu bằng karaoke!
    Kinh nghiệm xương máu!

    - Nền hành chính còn nặng tính quan liêu ở Việt Nam, đặc biệt là bệnh sính giấy tờ, văn bản khá nặng nề. Tuy nhiên, hãy biết kiên nhẫn, mà người Việt thường nói là ‘cứ bình tĩnh’!
    - Nếu đối tác của bạn là doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam thì khỏi lo khoản ngôn ngữ. Còn với các công ty nhà nước thì nên có phiên dịch. Phiên dịch phải có kiến thức về ngành kinh doanh của bạn, thậm chí hiểu được tiếng địa phương vốn rất khác nhau theo vùng ở Việt Nam.
    - Người Việt Nam rất lịch sự, luôn mỉm cười và tỏ ra đồng ý với bạn, ngay cả khi, trên thực tế, họ có thể không hiểu hết điều bạn vừa nói! Nếu mà bạn cười thì sẽ tạo ra được không khí thoải mái và đối tác của bạn sẽ tích cực hơn trong việc trình bày với bạn những vấn đề liên quan. Nhưng đôi khi bạn cười ko đúng lúc thậm chí ko hiểu hết ý có khi đối tác của bạn lại cho rằng cười trừ.
    Đáp lại, bạn cũng nên giữ thái độ niềm nở. Điều quan trọng nhất trong đàm phán với người Việt là kiên trì! Vẻ ngoài tức giận, cau có bị xem là biểu hiện của ‘bản lĩnh kém’, chắc chắn sẽ gặp phải thái độ phản ứng tiêu cực và thất bại trong đàm phán.=> thể hiện tínhc cách hiếu thắng và tự ái “ cái gì ta cũng đã biết , đã hiểu”
    - Trong cuộc làm việc, phía Việt Nam thường hay nói, “chúng tôi sẽ xem xét”, “chúng tôi sẽ trả lời”. Cho nên nếu bạn cần quyết định sớm, tốt nhất là bạn hãy gửi mọi giấy tờ cần thiết trước cuộc gặp. Nếu là văn bản gửi cho các cơ quan nhà nước, hãy soạn nó bằng tiếng Việt!
    Mở đầu buổi đàm phán sẽ luôn là những câu chuyện ‘trời trăng mây nước’ ngoài lề. Bạn đừng sốt ruột, cái đó gọi là ‘tạo không khí’! Bạn cũng nên giấu luật sư của mình ‘sau cánh gà’ vì người Việt không muốn nhìn thấy anh ta khi đàm phán và cũng không thích vào đề từ phương diện dính dáng đến pháp luật.
    Đôi khi các doanh nhân việt luôn tỏ ra chậm chạp trong việc lắp bắt tình hình kinh doanh . Có thể nói thái độ chậm chễ giờ cao su là thái độ thường nhật trong con người Việt Nam hiện đại.

    Người trong cuộc nói gì?

    Mark Fazackerley, Giám đốc Kỹ thuật của hãng Oracle tại Sydney, đã có 3 lần đến Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm: “Tôi phải thức dậy rất sớm, ăn sáng xong xuôi trước 8 giờ. Các cuộc làm việc diễn ra sớm hơn ở Úc rất nhiều. Người Việt cũng có thói quen nghỉ trưa, kể cả khi đàm phán chưa xong. Trong các cuộc làm việc, thường có sự xuất hiện của phụ nữ. Nhiều khi chỉ để cho duyên dáng! Nhưng nếu bạn tỏ ra thờ ơ với cô ấy thì thật thiếu lịch sự. Ngược lại, cách tốt nhất là vui vẻ khi giao tiếp, nhưng cương quyết và rõ ràng khi đàm phán, ra quyết định”.
    Giáo sư Kyle Tyron, một trong số ít giáo sư trẻ măng chưa đến 40 tuổi của trường Đại học Macquarie, Sydney, thì thích thú đặc biệt sau lần đầu tiên đến Việt Nam hồi năm ngoái: “Bia, rất nhiều bia. Đi ra đường là gặp bia. Tôi rất thích những quán bia hơi ở Hà Nội. Không gian và con người thật thoải mái, náo nhiệt khác thường. Đối tác của tôi là Đại học Kinh tế Quốc dân, họ thường mời ăn trưa ở nhà hàng sang trọng sau cuộc làm việc. Nhưng tôi vẫn khoái ra quán bia hơi hoặc quán nhậu hơn!”.

    Không chỉ người Úc để ý kỹ văn hóa Việt Nam, một người bạn Thụy Điển lâu năm của các cơ quan báo chí trong nước, Mats Wikman, tự nhận mình đã “may mắn” khi có đến ngót 10 lần qua đây làm việc, theo dự án của SIDA, mỗi lần chí ít cũng gần tháng trời. Anh nói: “Tôi có hai ‘đời’ vợ và tôi rất yêu trẻ con. Thật tuyệt là điều đó được chia sẻ ngay với các bạn Việt Nam. Người Việt rất thích nói chuyện gia đình, con cái. Ngay buổi làm việc đầu tiên tôi đã giới thiệu tôi là cha của năm đứa nhóc, tôi khoe ảnh của chúng. Và mọi thứ đều suôn sẻ kể từ lúc đó. Giữa chúng tôi hầu như không có e ngại, khoảng cách.”


    Một thực trạng đáng buồn đang diễn ra trong thời gian vuằ qua khi 1 số tờ báo nước ngoài có tham gia tìm hiểu về thị truờng Việt Nam đã đưa lên nhưng thông tin thật sự bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam xong chúng ta không thể phủ nhận nó rằng :
    “’ Việt Nam đang thiếu văn hóa trong kinh doanh “” :
    +Gian lận thương mại
    +Làm hàng giả
    +Trốn thuế.
    +Gian lận sổ sách.
    +Đầu cơ chụp lợi .
    +Lừa đảo.
    +Phô truơng.
    +lãng phí
    Và đặc biệt trong thời gian vừa qua đã phát hiện biết bao những doanh nghiệp to vùa và nhỏ bất chấp lợi ích và sức khoe của người tiêu dùng vì cái lợi mà bỏ qua luân thường đạo lý ở đời gây ra bức xúc cho dư luận.
    Hạt dưa có chất gây ung thư , chân gà thối mỡ lợn thối ,gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng.
    Vedan thải chất thải ra sông thị vải gây ô nhiễm môi truờng.vv
    Đây ko những làm ảnh hưởng tới văn hóa doanh nghiệp việt nam nói chung mà nó còn làm suy đồi phẩm chất thật thà chất pháp của con nguời Việt Nam từ truớc đến nay.

    Nói về sự thông minh? Dân tộc Việt Nam đáng tự hào lắm chứ, hằng năm chúng ta vẫn rinh về những giải thưởng quốc tế. Ở các nước tư bản phát triển như Mỹ, Anh . vẫn thấy các học bổng toàn phần dành cho sinh viên Việt Nam, những bài báo khen ngợi họ như 1 trong những sinh viên xuất sắc nhất. Thế đâu là điểm yếu của người Việt Nam? Phải thừa nhận người Việt Nam rất thông minh, cần cù, ham học hỏi và có tính tiếp thu nhanh . nhưng . rất tiếc ở đây có 1 chữ nhưng . Nhưng người Việt Nam lại quá dễ thoả mãn với bản thân và thường ít khi "học đến đầu đến đuôi" nên thường kiến thức không hệ thống, mất cơ bản. Và ngoài ra, học tập không phải là mục tiêu tự thân của mỗi con người Việt Nam (phần lớn), khi nhỏ học vì gia đình, lớn lên học vì sĩ diện, vì công ăn việc làm ít khi vì chí khí và đam mê.
    Đấy cũng là hệ quả tất yếu của 1 chương trình giáo dục đặt nặng về IQ thay vì EQ và SI, và 1 tư tưởng phong kiến phải thành đạt.
    Nhắc về sĩ diện, dĩ nhiên, trong mỗi con người chúng ta phải có cái sĩ diện cho riêng mình nhưng thường cái sĩ diện đó không đúng chỗ. Rất tiết kiệm, dè sẻn nhưng khi gặp một chuyện gì đó chạm tới tự ái, hoặc cũng chẳng cần phải chạm tới tự ái, là họ có thể tiêu ngay số tiền dành dụm bấy lâu 1 cách nhanh chóng, thuê 1 bộ váy cánh thật đẹp, mướn 1 chiếc xe tay ga, tổ chức 1 đám cưới linh đình . và sau đó lại tiếp tục thắt lưng buộc bụng để trả cho những chi phí đó. Lại ngó qua nước láng giềng là Trung Quốc, phải thừa nhận là họ mạnh hơn chúng ta, nhưng nếu xét từng nhóm nhỏ thì ta cũng đâu thua họ, điều này càng được chứng minh đối với các du học sinh, đa phần chúng ta đều nhìn họ với cái bĩu môi. Nhưng cứ mỗi khi ta nói chuyện với họ, nếu có cơ hội là họ bằng cách gián tiếp hay trực tiếp giới thiệu ngay về nước Trung Quốc của họ với những văn hoá, lịch sử.
    Còn rất nhiều tính cách không hay của người Việt nữa chẳng hạn như bừa bãi, lộn xộn, thích chen lấn . nhưng có lẽ bài viết cũng đã đi quá xa cho nên phải tạm dừng. Nhưng bạn hãy nên nhớ, dù bạn tự hào hay xấu hổ vì người Việt Nam, bạn cũng đang là người Việt Nam, là 1 đại biểu của người Việt Nam vậy hãy thay đổi sao cho người Việt Nam càng ngày càng hoàn thiện, bạn nhé. Mỗi cá nhân không thể đại diện ngay cho 1 dân tộc được nhưng sẽ giúp những người khác ý thức được việc đó. Chắc hẳn bạn đang định nói "đừng hỏi Tổ quốc làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gi cho Tổ quốc". Không, bạn ơi . câu của bạn đang dùng, không phải do bác Hồ hay bất cứ người Việt nào nói trước đâu, nếu tôi nhớ không lầm, đó chính là câu phát biểu của tổng thống Kennedy đó.
    (*): cũng do bức xúc về vấn đề này, nên KAR đang nghiên cứu 1 cách có trật tự và chính xác lịch sử Việt Nam. Hy vọng 1 ngày nào đó các bạn sẽ đọc 1 cuốn truyện dã sử chẳng hạn về 1 nhân vật Việt Nam của KAR.
    3. Văn hóa trong doanh nghiệp bao gồm:
    3.1. Lịch sử hình thành DN:
    [TABLE]
    [TR]
    [TD][TABLE]
    [TR]
    [TD]1976 : Tiền thân là Công ty Sữa, Café Miền Nam, trực thuộc Tổng Công ty Lương Thực, với 6 đơn vị trực thuộc là Nhà máy sữa Thống Nhất, Nhà máy sữa Trường Thọ, Nhà máy sữa Dielac, Nhà máy Café Biên Hòa, Nhà máy Bột Bích Chi và Lubico.
    1978 : Công ty được chuyển cho Bộ Công Nghiệp thực phẩm quản lý và Công ty được đổi tên thành Xí Nghiệp Liên hợp Sữa Café và Bánh Kẹo I.
    1992 : Xí Nghiệp Liên hợp Sữa Café và Bánh Kẹo I được chính thức đổi tên thành Công ty Sữa Việt Nam và thuộc sự quản lý trực tiếp của Bộ Công Nhiệp Nhẹ. Công ty bắt đầu tập trung vào sản xuất và gia công các sản phẩm sữa.
    2003 : Chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần vào tháng 12 năm 2003 và đổi tên thành Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam cho phù hợp với hình thức hoạt động của Công ty.
    2006 : Vinamilk niêm yết trên thị trường chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 19 tháng 01 năm 2006, khi đó vốn của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước có tỷ lệ nắm giữ là 50.01% vốn điều lệ của Công ty.

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    3.2 Một số Triết lý kinh doanh và hình ảnh văn hóa tiêu biểu:
    a. Ý nghĩa của thương hiệu:
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...