Luận Văn Văn hóa chung của các quốc gia Trung Đông

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 29/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong quá trình chữa bệnh, điều này có thể là tốt đối với sự hồi tưởng lại những ngôn từ tinh khôn của các trưởng giáo sĩ do thái thay cho các giáo đoàn người do thái:
    Không một tín nguỡng nào có sự duy nhất về chân lý tôn giáo thuợng đế,có thật;trái đất có thật.vì vậy,mỗi một nền văn hóa có một sự đóng góp nhất định.

    NÉT ĐẶC TRƯNG CỦA VĂN HÓA Ả RẬP
    Đối với những nguời không chuyên môn,chìa khóa để hiểu vùng trung đông đuơng thời tốt hơn là hiểu về văn hóa Ả rập.Chúng tôi nhấn mạnh rằng không phải tất cả nguời trung đông là người Ả rập,là người Iran,Thổ Nhĩ Kỳ,và Israen sẽ nhắc nhở chúng ta.Hơn 20 đất nước vùng a rập có thể được đồng hóa là những thành viên của liên đoàn người Ả rập.Mặc dù những đất nước vùng Ả rập được đánh giá là nền văn hóa trung đông,không phải tất cả những đất nước trung đông là người Ả rập.Nói rằng những đất nước thành viên có cùng những quan điểm,những cách ứng xử và giao tiếp là rất sai lầm.Ví dụ,ở những đất nước hồi giáo thuộc Xu Đăng,Somalia,và Mauritania,ngôn ngữ người bộ lạc được thích hơn là tiếng Ả rập ,và có những thông lệ văn hóa mà thiên về di sản của người châu phi.
    Không phải tất cả người Ả rập đều tin vào hồi giáo,như người Ả rập thừa nhận.những ngừơi dân Ả rập đa số là theo đạo hồi.Như là một quy luật,người Ả rập người mà không theo một tôn giáo nào thường có liên quan tới người xa mít,ngược lại người theo đạo hồi rất sùng đạo.Người mà đựoc hòa hợp những sự khác nhau về văn hóa có thể tạo nên hiệp lực văn hóa,không chỉ ở lĩnh vực đó mà còn ở những sự tương tác ở khắp nơi trên thế giới,nơi mà cách sống chịu ảnh hưởng lớn bởi đạo hồi và văn hóa Ả rập.
    Theo nghĩa rộng “Ả rập” đề cập tới một nhóm người mà những chuẩn mực thuộc cách ứng xử là độc nhất bởi vì văn hóa,ngôn ngữ,tôn giáo, và thậm chí là dân tộc của họ.Họ không có cách nhìn và ăn mặc giống nhau và điều đó không nên là những mẫu rập khuôn.Hơn nữa,người Ả rập không phải là một chủng tộc,một màu da,một đất nước hay thậm chí là cùng một tín đò hồi giáo.Theo khái niệm gốc trước thời kỳ đạo hồi,một người a rập là một dân cư của người a rập,một thành viên của những bộ lạc Ả rập du cư.Trong suốt kỷ nguyên bành truớng của đạo hồi,những người Ả rập mang theo những tín ngưỡng,ngôn ngữ,và văn hóa đến khắp trung đông và ngoài trung đông. Họ lấy nhau trong họ gần để chinh phục nhừng người Persia đến Pyrenees.Vì vậy ngày nay những người Ả rập không có nhiều nhóm vô thần như là một cộng đồng.những người lãnh đạo Ả rập đã một lần giải thích khái niệm như “bất kỳ ai sống trên đất nước chúng ta,nói ngôn ngữ chúng ta,là nuôi dưỡng văn hóa chúng ta,và mang đến sự kiêu hãnh cho danh tiếng chúng ta”.Sự lúng túng về định nghĩa của thời kỳ đó có nghĩa là Ả rập thường được dùng như là có thể thay thế cho nhau với trung đông hay đạo hồi
    Những gì là tổng quan về văn hóa a rập đế có thể phân biệt?đơn giản đó là một hình dáng đa dạng của tấm thảm thêu của những tôn giáo và chính trị xã hội nguyên do người Ả rập sửa lại và viết lại liên tục là vì hoàn cảnh xung quanh chúng cũng thay đổi.
    Những giá trị Ả rập
    Trong những xã hội xưa,những đức tính được đánh giá để được nắm quyền lực tối cao là phẫm giá,thanh danh,và sự uy tín.Những người nước ngoài bằng bất cứ giá nào nên tránh làm mất mặt một người Ả rập,hay là làm họ xấu hổ (hay như trong trường hợp một người phụ nữ,làm mất trinh tiết của mình trước khi kết hôn).Sự một lòng đối với gia đình cũng như nhã nhặn và hòa hợp với cộng đồng được nhấn mạnh.thời bộ lạc và giao tiếp truyền thống,người Ả rập ưu tiên trước tiên là bản thân mình,tiếp đó là họ hàng,người sống ở thành phố,hay người bộ lạc,và những người chia sẻ những tín ngưỡng và đất nước giống nhau.chưa có một trình độ nào của chủ nghĩa tập thể,vì sự đô thị hóa nhanh chóng đã gia tăng sự ảnh hưởng tới sự gắn bó với bộ lạc,như là Ai cập và Iran.Đem đến sự tác động của sự đô thị hóa,các học giả tự vấn rằng cộng đồng đó có thể giữ được bao lâu những đặc trưng truyền thống này như sự hào pháng,galăng,dũng khí,kiên nhẫn,và sự bền bỉ.Sự trái ngược hình ảnh này của người Ả rập với những sự rập khuôn sai lầm là sang tạo bởi phương tiện truyền thông phương tây,phim ảnh,và ngành công nghiệp truyền hình về những con người như thế.
    Khoảng cách cá nhân người Ả rập
    Những người a rập tìm kiếm những mối quan hệ cá nhân gần gũi.một cách tốt nhất là không có khoảng cách hoặc người trung gian.Vì vậykhứu giác là sự nổi bật trong đời sống người Ả rập.Đối với nhiều người Ả rập,khứu giác là cần thiết và là một cách liên quan tới mỗi mùi hương.mùi cơ thể và mùi thức ăn được dùng để làm gia tăng mối quan hệ con người;trước kia đó thậm chí còn là sự quan trọng trong sự chọn lựa bạn đời.Sự khác biệt về văn hóa đó cũng mở rộng đến sự đối mặt với một người Ả rập,hay không đối mặt với những cá nhân khác;để xem bề ngoài là bất lịch sự,vì vậy ngồi hay đứng mà quay ra phía sau là điều thô lỗ.Mặc dầu những người Ả rậpcó thể là rất quan tâm khi mà tương tác với bạn bè,họ có thể tìm thấy một khoảng cách gần trong những cuộc đối thoại với những người lạ hoặc chỉ là những người mới quen sơ sơ.Vào những dịp đặc biêt,họ có thể ngồi ở vị trí đối diện trong căn phòng và nói chuyện với một người khác ở phía bên kia.Ngay cả khi hộ không quen biết, họ cũng khá thân thiện và dể biểu lộ tình cảm với người khác cã bằng lời nói và không không bằng lời nói.
    Tính thân thiện của người Ả Rập
    Lòng chân thành là hạt nhân của nền văn hóa này và là điều hiển nhiên từ những dịp như tại hội tiệc cừu non cho tới việc họ đi uống cà phê đen.
    Nó cũng mở rộng đến các cuộc gặp gỡ làm ăn khi mà cuộc họp hội nghị đầu tiên được dành cho để đạt được mối quan hệ quen biết với ít sự quan tâm cho lịch trình hay cuộc hẹn. Kiểu giao tiếp thì bao gồm cả nói bằng miệng và nghe bằng tai – nhấn mạnh vào việc nghe cũng giải thích tại sao quá nhiều sự yêu thích hơn để hoc từ máy phát thanh hoặc băng cassette. Chào hỏi truyền thống thì là đặt cánh tay phải của một người trên ngực gần trái tim như là biểu lộ sự thành thật và nồng ấm, dù những người ả rập hiện đại cỏ lẻ đi qua điều này với một cái bắt tay nhẹ nhàng. Tập quán thì dành cho người đàn ông để hôn một ai đó vào hai má của họ. Đối với những người ả rập theo hồi giáo, có những cách dạy theo kiểu hồi giáo ảnh hưởng đến mối quan hệ xã hội, chẳng hạn như là việc cấm ăn thịt lợn, uống rượu, đánh bài, và mại dâm.
    Phụ nữ ả rập
    Văn hóa gia trưởng của ả rập đặt người đàn ông trong vai trò trụ cột gia đình, trong khi bảo vệ và tôn kính người phụ nữ. trong một hộ gia đinh ả rập, người đàn ông thì có vai trò mạnh mẽ và ảnh hưởng mạnh, người mẹ “ phía sau những tấm màn” thì thường chịu trách nhiệm cho những vấn đề gia đình. Ở bên ngoài , người phụ nữ theo ý của chồng, những trong gia đình thì họ có quyền quyết định. Một cách nghịch lý là, hồi giáo lại không đưa ra khái niềm về vị trí thấp kém vốn có của người đàn bà , sự khác biệt duy nhất của họ; nó không nhận thức vị trí thấp kém về mặt sinh học, và nó khẳng định tính bình đẳng tiềm ẩn giữa hai giới. suốt một cuộc phỏng vấn, tiến sĩ Fatima Mernissi phát biểu:
    Toàn bộ hệ thống hồi giáo thì đều dựa vào giả định cho rằng phụ nữ là sinh vật nguy hiểm và đầy sức mạnh. Họ chứng tỏ một điều rằng những luật lệ ả rập và những tập quán liên quan đến chế độ nhiều vợ, sự bỏ vợ, sự phân biệt giới tính có thể được nhận thức như là một sự chống lại sự mạnh gây ra đổ vỡ của giới nữ. những người khác chỉ ra rằng những lời bào chữa về quyền của phụ nữ ả rập đang sử dụng hồi giáo và quan niệm của những người có học thức về tôn giáo khai sáng để làm dịu những giới hạn về vai trò của người phụ nữ trong xã hội.
    Trong vài đất nước ả rập, người phụ nữ muốn được bình đẳng với đàn ông, trong khi ở những nơi khác họ có vai trò giới hạn. Trong nhiều cộng đồng ả rập truyền thống hơn nơi mà những người theo hồi giáo điều khiển những luật lệ cưới hỏi, người đàn ông được phép cưới nhiều hơn một người đàn bà, bao gồm cả người được sinh ở nước ngoài,. Người phụ nữ chỉ duy nhất cưới được một người chồng, bao gồm cả người nước ngoài. Người chồng có thể ly hôn mà không cần có lý do , trái lại một người vợ phải chỉ rõ những lý do để thõa mãn tòa án, và trong một phòng tòa án, sự chứng nhận của một người đàn ông thì có thể bằng hai người đàn bà.
    Kinh koran, cho ví dụ , không nói rằng đàn bà phải bị che kín, chỉ một điều là họ phải giản dị trong vẻ bề ngoài bằng cách bao phủ những cánh tay và đầu của họ, thứ mà được xem như là rất nhạy cảm. những nhà học thức thấy việc sử dụng mạng che mặt giống như là biểu tượng với ý nghĩa xã hội học. việc sử dụng mạng che mặt tùy thuộc vào phần thời gian và những trường hợp. Vài nước ả rập thì không có giới hạn ăn mặc cho phụ nữ, vì thế họ có thể mặc những thời trang mới nhất; trái lại những nơi khác, nới thì mà nhiều truyền thống , có lẽ đòi hỏi một cái màn choàng hoặc cái the đen và dài – 1 cái abaya- một cái dùng để che phủ từ đầu đến chân.
    Những sự tương phản văn hóa trong xã hội ả rập về vấn đề này thì đang được xem xét.trong một vài đất nước ả rập , hầu hết phụ nữ thì không hiểu biết gì, trái lại ở những nơi khác thì lại được giáo dục tốt;trong một vài nước phụ nữ không được phép ra khỏi nhà một mình hoặc được phép lái xe ,trái lại trong những vùng khác phụ nữ được làm việc và lái xe. Trong nhiều nước ả rập phụ nữ không có quyền để bầu cử , nhưng trái lại trong những nơi khác thì phụ nữ được quyền như vậy; trong hầu hết xã hội ả rập, kết hôn là do sự xắp đặt,trái lại một vài nơi tự do kết hôn thì được xem trọng và con số này thì đang tăng dần. Trong một thế giới ả rập với sự rối loạn và thay đổi , một người có lẽ sẽ thấy cả hai trào lưu chính thống hồi giáo mọc lên và trào lưu đòi bình quyền nam nữ nổi lên. Trong những xã hội truyền thống, những luật lệ thời trung cổ về cách cư xử của người phụ nữ bị thúc ép bởi một ủy ban để ngăn chặn thói xấu và đề cao đức hạnh – một “ matawa” hay là cảnh sát tôn giáo. Trong những cộng đồng ả rập còn nhiều bảo thủ, khi một người phụ nữ không tuân theo những điều luật đó, chẳng hạn không mặc những “bộ abaya” một cách giản dị, hoặc không bước vào một chiếc xe buýt bằng một cánh cửa riêng biệt và ngồi ở nơi riêng biệt , họ có lẽ bị quất hoặc bị đánh bằng roi bởi cảnh sát khu vực. ngoài ra, vẫn còn có nhiều dạng khác trong thế giới ả rập về biểu tượng của người phụ nữ. Một bài báo cáo của tổ chức Freedom House đánh giá rằng những sự thực thi về quyền lợi văn hóa và xã hội của người phụ nữ trong những nước ả rập theo thứ tự là : tunisia, leban, palestine,kuwait,jordan, ai cập , syria, uae, iraq, và thấp nhất là ả rập saudi.
    Những người phụ nữ nước ngoài viếng thăm những nước ả rập ắt hẳn đã biểu lộ sự nhạy cảm lớn về cái có thể chấp nhận hoặc không trong mỗi hoàn cảnh của vùng. Dù du lịch như là khách du lịch hoặc đang làm kinh doanh, những khách phụ nữ phải làm cho hòa hợp chính bản thân họ đến cái được xem là cách cư xử riêng và đồ trang điểm cho giới của họ trong mỗi vùng. Những cô gái trẻ từ bên ngoài nền văn hóa người mà không chú ý lời khuyên bảo có lẽ sẽ có những trải nghiệm không vui vẻ. Dù đàn bà hoặc đàn ông người mà làm kinh doanh thành công hoặc những sự trao đổi nghề nghiệp trong thế giới ả rập nên chú ý đến những đặc điểm riêng của nó. Những hiểu biết sâu hơn về những vấn đề này thì được giới thiệu trong những phần sau. Nhưng hãy nhận ra điều là cách sống truyền thống của ả rập thì đang chịu sự thay đổi sâu sắc từ thế giới rộng lớn bên ngoài – về xã hội , kinh tế , chính trị , và thậm chí là tôn giáo. Thực tiễn có lẽ đã thay đổi sự phụ thuộc vào mức độ quy trinh kinh tế và sự thế tục, cũng như là sự mở rộng của giáo dục và sự hiện đại hóa. Một tài liệu tóm tắt về 8 nước trung đông thì trong phần trình bày 11.3

    DIỆN MẠO VĂN HÓA CỦA AI CẬP VÀ Ả RẬP SAUDI
    Bằng cách nhắm vào hai nước giông nhau nhưng lại có những sự khác biệt văn hóa , một người có lẽ sẽ đạt được những hiểu biết trong những khía cạnh văn hóa của những nước này và những người đáng chú ý trong vùng. Cả hai ai cập và ả rập sau di thì là một phần của thế giới ả rập, nhưng ai cập hình thành từ một nền văn minh cổ và nhiều rộng rãi hơn , trái lại ả rập sau di thì là một quốc gia truyền thống được tạo ra trong thế kỉ qua được phát triển bởi những sự phát hiện dầu mỏ . (xem lại hình 11.3 cho một sự so sánh cơ bản của những đất nước chính này với 6 tài liệu về những người láng giềng quan trọng của họ. Chú ý về địa lý , ai cập nằm trên lục địa châu phi, nhưng chúng ta bao gồm nó ở đây như là một phần văn hóa của trung đông.

    Văn hóa chung của các quốc gia Trung Đông
    Thêm vào phần sơ lược về các nước Trung Đông được cung cấp trong phần trình bày 11.3 , chúng tôi sẽ đề xuất thêm các quan điểm văn hóa của 13 quốc gia khác.
    Vương quốc Bah-Ra- In: là 1 quần đảo gồm 33 hòn đảo nhưng chỉ có 1 đảo lớn duy nhất , vương quốc Bah-Ra-In là quê hương của khoản 670,000 người. với GDP bình quân đầu người là 13,000 USD. Đây cũng là nơi định cư của nhiều công ty đa quốc gia bởi vì quốc gia này là nước dân chủ nghất trong vịnh Ba Tư và cũng là nơi nổi tiếng về du lịch. Trong cuộc bầu cử năm 2004, nước này đã xây dựng một chế độ quân chủ lập hiến.
    Iran : là người thừa kế của đế chế Ba Tư cổ đại và văn hóa của nó. Quốc gia này là 1 gã Shiiet khổng lồ với hơn 65 triệu người. Vào năm 1979, một cuộc cách mạng Hồi giáo đã lật đổ quốc vương và lập nên một nhà nước cộng hòa Hồi giáo. Được cai trị bởi các giáo sĩ Hồi giáo, nước này đã tiến hành một cuộc chiến tranh đẫm máu với Iraq vào những năm 1980, với cái giá phải trả là hàng triệu sinh mạng. Vào năm 1979, nước này đã cho phép các sinh viên quá khích kiểm soát và bao vây tòa đại sứ Mỹ và sau đó đã bắt giữ các nhân viên sứ quán làm con tin. Là kẻ thù của Israel , nước này đã bảo trợ cho phong trào Hồi giáo cực đoan Hamas và Hezbollah tại nước đó và ở Lebanon, đồng thời còn cỗ vũ cho những người hồi giáo cực đoan tại Iraq. Là một đối tác quan trọng trong khu vực, nước này phải đối mặt với các phán quyết của Liên Hợp Quốc về chương trình phát triển năng lượng hạt nhân và có thể là vũ khí của mình. Quốc gia này cũng đã giáo dục dân chúng đòi hỏi về các vấn đề xã hội, kinh tế hoặc các cải cách kinh tế trong các cuộc bầu cử của họ nhưng hiệu quả mang lại rất thấp.

    Irắc : Là vùng đất thuộc vùng Lưỡng Hà cổ,nằm giữa 2 con sông là sông Tigris và sông Euphrate, với các thành phố tráng lệ của vương quốc Babylon. Với một dân số xấp xỉ 27 triệu người , cộng thêm trữ lượng dầu đứng thứ 2 trên thế giới đây là quốc gia có vị trí chiến lược trong chính sách can thiệp của phương Tây. Người Anh từng thiết lập ở đây một chế độ quân chủ với một quốc vương bù nhìn nhưng sau đó một cuộc đảo chính quân sự đã đưa nhà độc tài Saddam Hussei lên nắm quyền, người đã gây ra cuộc chiến với Iran, thực hiện tội ác diệt chủng với chính nhân dân của mình và xâm lược Côoét vào năm 1990. Điều này đã dẫn đến các phán quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc và 2 cuộc xâm chiếm của Hoa Kì và Đồng Minh. Đầu tiên là cuộc Chiến Tranh Vùng Vịnh vào năm 1991 và lần sau đó là vào năm 2003 . Và trong cả hai lần , cả chế độ chính trị lẫn một lực lượng quân sự lớn đều bị tiêu diệt nhanh chóng . Sự chiếm đóng hiện tại của quân đội Mỹ và Đồng Minh đã không mang lại kết quả gì trong việc tìm ra “Vũ Khí Hủy Diệt Hàng Loạt “ như mong đợi , mà nó còn tạo nên sự trỗi dậy nghiêm trọng của các lực lượng khủng bố tại chổ và bên ngoài, kết quả là mất nhiều người và tài sản , và có nguy cơ dẫn đến 1 cuộc nội chiến . Hussein đã bị bắt và đưa ra xét xử, các nỗ lực cũng đang được thực hiện nhằm đề ra một hình thức chính phủ dân chủ hơn. Bầu cử lần đầu tiên cũng được tổ chức trong lịch sử đất nước nhằm thông qua một hiến pháp và lập ra một quốc hội mới . Dưới sự cai trị chuyên chế trước đây của đảng Baath, những người Hồi giáo dòng Sunni chỉ chiếm thiểu số nhưng nắm quyền quyết định trong chính phủ , vì thế họ đang từ chối tham gia vào một chính phủ mới . Do vậy, trong lúc này đa số những người Hồi giáo dòng Shiite cùng với phần thiểu số những người Kurd theo đạo Hồi đang nắm giữ quyền hành và điều hành chính phủ theo đường lối dân tộc đi đôi với tôn giáo . Và khả năng 3 nhân tố thế lực này có thể hợp tác cùng nhau để xây dựng một chính phủ quốc gia thống nhất ổn định vẫn còn là một câu hỏi mở.
    Trang 335
    Theo dự báo chính thức của Mỹ, kinh tế Iraq sẽ tăng trưởng khoảng 4% trong năm 2006 hoăc có thể hơn khi doanh số tiêu dùng và hàng lâu bền đạt mức cao. Tuy nhiên, cá dự án tái thiết và khôi phục đang bị cản trở bởi các vấn đề về an ninh . Người ta lo sợ cho sự an toàn của họ, và phàn nàn về tình trạng thiếu điện và thất nghiệp cao và đang cố gắng đấu tranh để xây dựng một nền kinh tế thị trường dân chủ .

    Người Kurd ở Iraq đã giành được quyền tự trị và hòa bình cho vùng núi phương Bắc của họ và hiện đang hợp tác với chính phủ trung ương ở Baghdad. Mục tiêu của họ là nắm quyền kiểm soát khoảng 9 tỉ thùng dầu thô ở vùng Kurdistan thuộc Iraq và cuối cùng là dành độc lập và thành lập một quốc gia của người Kurd nằm trong lòng Syria, Thổ Nhĩ Kì và Iran trong một kế hoạch bị phản đối dữ dội bởi ba nước trên. Có hơn 100,000 người bị giết dưới thời Saddam Hussein và đã được quyền hưởng quy chế độc lập kéo dài gần 15 năm nay. Vì vậy người Kurd ở Iraq sẽ không dễ dàng từ bỏ . Với viện trợ từ nước ngoài và việc buôn lậu các chiến binh hung tợn đang cùng các nhà thầu tận hưởng sự thịnh vượng bất chấp những thiếu hụt về công nghệ khai thác.

    Israel : Mặc dù người Do Thái đã sống tại vùng đát cổ đại này trong suốt thời kì kinh thánh ( biblical time ?) nhưng họ đã không giành lại vùng đất này cho đến năm 1948 dưới sự giúp đỡ của Liên Hợp Quốc khi người Anh rời Palestine. Kể từ sau đó, Israel đã biến vùng đất rộng 20,277 dặm vuông này thành 1 khu vực thịnh vượng, 1 nền kinh tế phát triển và là nơi trú ngụ cho hơn 6 triệu người Do Thái từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng những thành công trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, kỹ nghệ, thương mại và du lịch đã bị che mờ bởi các xung đột trong khu vực nơi có sự xâm nhập đông đảo và trả thù từ cả hai phía Irael và người láng giềng của quốc gia này , cùng với các hiệp định hòa bình liên quan tới Liên Hợp Quốc và các quốc gia khác. Hòa bình và hợp tác vẫn đang tiếp tục né tránh những người Semite này.

    Jordan: Phát triển như một quốc gia trung lập chèn vào giữa Arập Xêút , Irắc, Syria, Israel. Jordan bắt đầu kí kết hòa bình với Israel vào năm 1994. Tài năng chính trị của cố vương Hussein và và con trai ông quốc vương Abdullah II đã duy trì chế độ quân chủ lập hiến trên một con đường vững chắc. Tài nguyên thiếu hụt, thương mại trong khu vực, và viên trợ quốc tế cho phép Jordan có thể duy trì ổn định tương đối trong khu vực . Với dân số khoảng trên 5 triệu người , hơn một nữa là người tị nạn Palestine, việc tiếp diễn các xung đột quân sự trong khu vực – bao gồm cả hai cuộc tấn công Iraq của các thế lực phương Tây đã gây không ít khó khăn cho hoạt động của quốc gia nhỏ bé này.

    Côoét: Với trữ lượng dầu thô khoảng 95,6 tỉ thùng, quốc gia tí hon có diện tích chỉ bằng 1 thành phố này đã có 1 sự hồi phục đáng chú ý sau cuộc xâm lược và phá hoại các giếng dầu của Iraq vào năm 1991. 2,3 triệu cư dân của quốc gia này đang được hưởng mức GDP bình quân đầu người khoảng 15,500 USD . Một nền quân chủ đứng đầu là tiểu vương Arập, quốc gia này có thành lập hội đồng lập pháp nhưng từ chối bầu cho phụ nữ, hoặc quay ra mời những người lao động đã lẫn tránh chiến tranh bao gồm cả hàng trăm ngàn người Palestine .
    Trang 336
    Lebanon : là một vùng đất với thiên nhiên tuyệt đẹp trông ra biển Địa Trung Hải, đây là một địa điểm nghỉ mát nổi tiếng khi hòa bình, được biết đến như Phoenicia trong thời kì cổ đại, quốc gia duyên hải này là nơi cư trú của khoảng 4,3 triệu người với thu nhập bình quân xấp xỉ 3200 USD . Dân số của quốc gia này chiếm khoảng 70% là đạo Hồi còn lại 30 % là Thiên Chúa Giáo . Sự phân chia tôn giáo phản ánh cách thức thành lập chính phủ và nguồn gốc cuộc chiến giữa các lực lượng dân quân địa phương ,và kết quả dẫn đến là tình trạng đất nước bị tàng phá . Sau 16 năm nội chiến đau khổ, người Lebanon đã yêu cầu quân đội Syria giúp duy trì trật tự , và sau đó người Syria đã phải miễn cưỡng rút quân vào năm 2005. Là một nước nhỏ từng bị Israel xâm chiếm 2 lần thông qua những hành động trã đũa những hoạt động khủng bố của các phần tử Hamas và Hezbollah trong lãnh thổ của nước này.; Tính đến năm 2000, Israel đã rút khỏi khu vực bị chiếm đóng -
    1 “vùng an ninh” ở nam Lebanon được khoảng 22 năm . Vào năm 2006, khi đáp lại hành động bắn rốckét vào lãnh thổ Israel và việc bắt cóc các binh sĩ nước này của Hezbollah, Israel đã cho không kích nhiều khu vực ở Lebanon và chiếm đóng phần lãnh thổ phía nam nước này. Những thương lượng quốc tế giữa Israel và Lebanon đã đưa đến việc ngừng bắn, Israel rút quân và Liên Hợp Quốc đưa lực lượng gìn giữ hòa bình vào tuần tra dọc vùng biên giới phía nam Lebanon.

    OMAN. Trong 35 năm qua,Oman đã chuyển mình từ 1 xã hội thu mình đóng cửa sang 1 vương quốc tiến bộ hơn có mối quan hệ tốt với cả Ả rập và phương Tây. Với dân số 2.6 triệu người có mức GDP 8200 USD và cung cấp 5.5 tỉ thùng dầu thô. Hầu hết Ibadhi Muslims, 1 giáo phái bảo thủ nhưng nhẫn nhịn, Oman đã quét sạch dọc từ vùng biển Ả rập đến Persian Gulf. Vì vậy nó có tầm quan trọng chiến lược đối với quân đội Mỹ dựa vài để có đặc quyền, đặc lợi ở đó.
    CHÍNH QUYỀN PALESTINIAN. Vùng biển phía Tây và dãi Gaza thuộc quyền cai trị của chính quyền này, chính quyền hi vọng đàm phán để được công nhận độc lập bởi nước láng giềng Isarael. Khu vực bờ Tây kế cận Jordan có 2.2 triệu cư dân, trong khi dãi Gaza nằm tách biệt có dân số 1.1 triệu người định cư ở phần đông nam của Israel thuộc vùng biển Địa Trung Hải. Kể từ 1967, những cư dân gốc Palestine bị kẹt trong các trận chiến khốc liệt chết người với người Israel luôn cho rằng những cư dân này đã chiếm đất của họ. Theo nền hòa bình Oslo tới năm 1993, việc tiếp tục đàm phán đi đến sự hòa giải để gỡ rối như là kết quả của các cuộc tấn công qua lại giữa người Palestine Hamas và lính Israel. Khác xa vấn đề hòa giải bất hợp pháp của 2 nước, năm 2005 Israel đã rút binh đoàn của mình ra khỏi dãi Gaza. Tổng GDP của 2 khu vực chỉ đạt 1500 USD, và viễn cảnh phát triển kinh tế không mấy sáng sủa trừ khi đạt được sự hợp tác với Israel
    Trang 337
    QATAR. Chịu ảnh hưởng của 1 trong những vì vua tiến bộ nhất khu vực, Sheikh Hamad, đất nước này hiện đại hóa với 1 tốc độ đến ngạt thở, dựa trên dầu và những hố ga tự nhiên lớn nhất thế giới. Với dân số chỉ 618 000 người, GDP bình quân đầu người là 21 000 USD, và cung cấp 15.3 tỉ thùng dầu thô. Là 1 đồng minh chính yếu tạm thời trong cuộc chiến Persian Gulf, Qatar làm chủ cả quân đội Mỹ và Al Jazeera, mạng lưới tin tức toàn cầu trên truyền hình theo ngôn ngữ Ả rập.
    SYRIA. Hiện là 1 vùng đất cổ cai trị bởi đảng Baath và tổng thống của nó, Bashar Al- Assad và được bảo hộ bởi người tiền nhiệm USSR nó đã ủng hộ các nhóm khủng bố như Hamas và Hezbollah, trong khi đó lại giúp đỡ Mỹ cuộc chiến tranh chông lại Qaeda. Là 1 đồng minh của Iraq, nước này xem Israel như là kẻ thù , bắt giữ Golan Height vào trân chiến năm 1967 và vẫn còn chiếm đóng vị trí chiến lược này. Từng bị tố cáo về tội âm mưu ám sát cục phó Lebanon, UN và gây áp lực quốc tế, đã tác động làm cho Syria rút quân ra khỏi nước láng giềng.
    LIÊN BANG CÁC NƯỚC Ả RẬP( UAE). Là sự liên bang của 7 tộc Hồi giáo ở Persoan Gulf, UAE được nằm dưới sự bảo vệ của nước Anh mãi tới năm 1971. Từ sau đó, nó đã phát triển tăng vọt lên từ 1 vùng nông thôn và nghèo nàn thành 1 đô thị giàu có, đầy dầu. Thành phố phát triển và hiện đại nhất là Dubai như mô tả ở Exhibit 11.5. Với dân số 3.5 triệu người, GDP bình quân đầu người của liên bang là 21000 USD và đang tiếp tục tăng, trong khi cung cấp dầu thô ước tính là 97.8 tỉ. Ở bán đảo Ả rập, điểm đến ưa thích của du khách, doanh nhân, và cả quân đội. UAE cũng có 1 lượng rất lớn công nhân lành ngề, chủ yếu từ Ấn Độ và Pakistan, cũng như thái độ công bằng hơn đối với phụ nữ.
    YEMEN. Nằm trên cực nam của bán đảo Ả rập nơi giao nhau giữa Biển Đỏ và Gulf của Aden, Yemen được xây dựng trên thủ đô cổ Sanaa. Năm 1990, khu vực phia bắc thống nhất với nam Marist, sau đó lún sâu vào cuộc nội chiến kéo dài 4 năm sau đó mãi tới khi hòa bình được lập lại. Dân số chỉ 18.6 triệu người với GDP là 820 USD- thấp nhất khu vực. Người dân rất nghèo và truyền thống, những năm gần đây nước này được điểm qua với nạn bắt cóc, tấn công ống dẫn dầu, và việc ném bom của U.S.S. Cole ở Aden. Khủng bố ở Yemen rất nổi tiếng, Osama Bin Laden, mà phe cánh bè đảng của hắn bắt nguồn từ phía nam Yemen.
    TẬP QUÁN VÀ GIAO THỨC KINH DOANH Ở CÁC NƯỚC TRUNG ĐÔNG
    Xem xét trường hợp sau:
    1 nhân viên ngân hàng ở khu vực giữa của phía Tây được mời bởi 1 tộc trưởng Ả rập đến gặp nhau ở khách sạn Dorchester ở London. 1 người bạn của cả 2 đã săp xếp việc gặp gỡ và các tiện nghi cho 2 người. Cà phê đen được đưa lên. Không thảo luận được gì về việc kinh doanh, nhưng có 1 sự trao đổi về văn hóa xã hội Cuối cùng, người Mỹ được mời tới buổi gặp mặt ở Riyadh. Người Ả rập rất vui mừng chào đón nhân viên ngân hàng với ý nghĩ sau: “ Không có Chúa nhưng có thánh Allah, và Muhammad là hiện thân của thánh Allah”. Cà phê đậm hơn được đưa lên và thỉnh thoảng lại có và người khác trong buổi gặp mặt đó. Lúc đó, 1 mối quan hệ làm ăn có lợi cho lẫn nhau được thiết lập.
    DUBAI - thành phố của tương lai
    Thật là buồn cười, tham vọng và thành phố phát triển nhanh mang tính hiện đại ở Vịnh Batu. Salem Moosa đang phát triển các tòa nhà chọc trời và các cao ốc nhân tạo tuyệt vời trên hòn đảo nhân tạo có dạng hình cây cọ. Họ đang tạo ra mô hình của các di tích lịch sử, như là tháp Eiffel, kim tự tháp, đền thờ Taj Mahal và thành phố Lost City of Atlantis. Duabai cũng muốn khoe khoang những khu nghỉ dưỡng trong nhà hay những khách sạn dưới nước, khu mua sắm và các nhà chọc trời lớn nhất thế giới. Đã từng trải qua cơn sốt xây dựng, đó là sản phẩm của trí tưởng tượng, tham vọng và đồng tiền. Đây là thành phố đứng đầu được xây dựng bằng sức đẩy mạnh mẽ của tập đoàn Emirate, với sự thay đổi tận gốc của thành phố ngọc trai đang ngủ quên của các thương gia và hải tặc. Đặt trên điểm giao nhau của các con đường đi qua châu Âu, châu Phi và Ấn Độ, lãnh thổ của các tộc trưởng cai quản có ít tầm quan trọng về dầu mỏ hiện đang trở thành phần trọng tâm trong việc kinh doanh và đầu tư của người Arab. Dubai cũng là nơi gây bối rối cho các quốc gia là nơi mà gần 20% trong số 1 triệu dân, các chính trị gia cố gắng làm cho nó ít quan trọng và là nơi để ăn chơi. Một trong số dự án phát triển đó là thành phố Internet nơi mà trước đây 5 năm chi toàn là cát; một nơi được bao bọc kín; Kho tàng các vùng lặn dưới nước rộng nhất thế giới được khôi phục từ Maldives, Barrier Reef, Cayman và biển Đỏ. Hòn đảo nhân tạo này là tầm nhìn xa trông rộng của Thái tử Sheik Mohammed Ibn Rashid al Makturn, người bắt đầu tiến trình đổi mới này.

    Phần này tóm tắt một số điểm quan trọng trong thành công trong dự án kinh doanh ở Trung Đông này. Đầu tiên là không có gì xảy ra nhanh và kiên nhẫn là một thói quen tốt. Thứ hai, sự tin cậy quan trọng hơn tất cả, và nó là học thức trong các thời kỳ, thường là trợ giúp cho việc quen biết với người thứ ba. Mặc dù phong tục kinh doanh có sự khác nhau trong mỗi vùng miền, bằng cách cố gắng hiểu về đạo Hồi và văn hóa người Arab, một cá nhân có vị trí tốt sẽ nắm thực quyền. Về mặt thông hiểu văn hóa Saudi Arab có thể thay đổi cho phù hợp và chọn lọc cho một số nơi khác ở Trung Đông là chủ đề cho sự thay đổi.
    Trong số các tổ chức hiện đại có sự giáo dục tốt được thiết lập ở Saudi Arab, Vua dầu hỏa và khoáng sản là một rong những người giỏi nhất. Giáo sư Mohammed I At – Twaijri có sự chỉ đạo và công bố nghiên cứu so sánh các nhà quản lý, đại lý , người đàm phán của Saudi và Mỹ .Một số điểm chính và nhận xét trong nghiên cứu của ông đước đua ra xem xét ở đây.
    · Có một xu hướng tiến đến Âu hóa của các nhà quản lý ở Trung Đông và Saudi đang trở nên ít gia trưởng hơn.
    · Có sự khác biệt quan trọng trong cách phản ứng lại trong mục lục câu hỏi ngôn ngữ địa phương như là trái ngược với người Anh trong cùng một tình trạng.
    · Trong thương lượng, người Saudi có hai điểm quan trọng, cạnh tranh và hợp tác, cả hai đều biểu lộ trong văn hóa Saudi.
    · Trong hàng trăm dụ án kinh doanh giữa Mỹ và Saudi Arab, người nước ngoài thường được yêu cầu phải xây dựng những dự án có chương trình huấn luyện lớn cho các dự án quản lý cho địa phương, hiện đang là xu hướng gia tăng trong hầu hết các nước Trung Đông.

    Một phần trong số đó được miêu tả trong phần nói về văn hóa Trung Đông và Arab, Arab là người có cảm xúc và lãng mạn, thỉnh thoảng hơi thái quá hay có phần cực đoan. Họ tôn trọng tình bằng hữu, sự trung thành, sự công bằng, và ngay khi các sự việc hay cách đối xử đi ngược lại sự công bằng, họ rất có thể là người gây ra các hành động căm phẫn và giận dữ. Người Arab có xu hướng nồng nhiệt, hiếu khách, rộng lượng và nhã nhặn. Giống như những người Trung Đông trong kinh doanh, có khuôn mẫu là họ rất thành thực và đáng tin cậy hoặc mặt khác họ cũng khong trung thực và khá ranh mãnh. Thật là nghiêm trọng nếu khái quát hóa chung cho bất cứ nền văn hóa nào, vì thế mà một người khi giao tiếp với mỗi người Trung Đông riêng lẻ thì hãy đối xử với anh ta hoặc cô ta một cách tôn trọng và nghiêm túc. Người Semite bất kể là người Arab, người Thiên chúa giáo hay người Do Thái thì đều có tiếng là các thương gia và người bán hàng có hiệu quả.

    Hơn nữa, xã hội Arab đặc biệt chú ý đến danh dự. Nhũng ý niệm về sự xấu hổ khá xa lạ với những người nước ngoài đến từ phương Tây. Nỗi xấu hổ phải là nỗi sợ hãi, né tránh, che giấu, vì thế mà mọi người phải cầu nguyện Thánh Allah bảo vệ họ khỏi những thứ xâu xa khác (phơi bày trước công chúng). Vi thế mà người nước ngoài tránh gây khó xử cho người Arab. Bởi vì sự liên kết mạnh mẽ trong xã hội giữa các cá nhân và các tổ chức, sự xấu hổ có nghĩa là sẽ mất đi rất nhiều sức mạnh và ảnh hưởng đặc biệt là đối với gia đình. Thêm vào đó di sản của các bộ tộc có ảnh hưởng và có giá trị ở mức độ cao ở sự phục tùng và chấp hành, rõ ràng là mang tính độc đoán. Để trả ơn cho ai đó, cá nhân có một chỗ đứng vững chắc và chia sẻ những thanh danh trong những buổi họp mặt của tập đoàn. Đó là lý do tại sao đặc trưng của người Arab lo lắng về cách họ quyết định, hành động và cách cư xử phản ánh gia đình, dòng họ, bộ tộc và đến đất nước họ như thế nào.Trong xã hội truyền thống, danh dự là quan trọng, việc thừa nhận "tôi không biết" có thể là nỗi xấu hổ cho một số người. Sụ phê phán mang tính xây dựng có thể gây ra những sự xúc phạm.

    Đối với người Arab, cái tôi bị chôn vùi cùng với cá nhân.Điều này có liên quan đến những ý nghĩa được giải thích trong hoàn cảnh trước đây bởi vì cái tôi là cá nhân và riêng tư trong cộng đồng đáng thương và sự cạnh tranh giữa những người đàn ông là điều hiển nhiên.

    Lời khuyên trong kinh doanh
    Đối với người Arab, thương nghiệp là nghề được tôn vinh nhất – nhà tiên tri Mohammad, xét cho cùng, là một người kinh doanh đã lấy một phụ nữ kinh doanh. Vì thế, kinh doanh và thương mại rất được tôn trọng, vì thế mà mọi người luôn mong đợi là người tin cậy, khôn ngoan, thông thái. Một số nguyên tắc kinh doanh quan trọng đáng chú ý ở Trung Đông như sau.
    · Giao dịch kinh doanh sẽ thuận lợi nếu thiết lập được mối thâm giao gần gũi với cá nhân, tôn trọng lẫn nhau, tin tưởng. Kinh doanh được tiến hành giữa những con người, không chỉ là với công ty hay vì các hợp đồng.
    · Mối quan hệ và sự liên kết các công ty là quan trọng nhất – thiết yếu là đạt được tiến trình cho cả người đưa ra các quyết định cả riêng lẫn chung – vì thế mà điều quan trọng là duy trì quan hệ tốt với những người có ảnh hưởng.
    · Thương lượng và mặc cả không còn là tiến trình xa lạ nữa, một phần của nghệ thuật ở mảnh đất cổ xưa này, vì vậy mà một số người mong đợi vào sự kỳ kèo cũ kỹ này.
    · Ra quyết định theo truyền thống được đưa ra bởi con người, do đó đòi hỏi người đai diện của tổ chức phải là người có địa vị thích hợp; quyết định thường được đưa ra bởi những người quan trọng trong cơ quan chính phủ hoặc tập đoàn và thường được thông qua sự trao đổi thành thạo qua thư từ, fax, điện thoại.
    · Thời gian thì linh động, thuận theo khái niêm chung của Bukra inshae Allah, nghĩa là " ngày mai là ý nguyện của chúa; đó là sự biểu lộ văn hóa mẫu mực của thuyết định mệnh. Mọi người nên tránh gây ấn tượng mạnh mẽ như ngọn lửa và kế hoạch, mặc dù các nguyên tắc kinh doanh hiện đại ngày càng trở lên thông thường, việc bổ nhiệm phải được tuân thủ và sắp đặt. Người Arab có thể thúc đẩy hoặc không và sự bổ nhiệm có thể xảy ra chính xác hoặc bắt đầu trễ. Một ngày của họ được chia ra làm 5 lần cầu nguyện, và các cuộc gặp gỡ được lập kế hoạch sao cho phù hợp.
    · Marketing nên được tập trung vào phân khúc khách hàng cụ thể. Bởi vì quyền lực tập trung của chính phủ ở nhiều nước Arab nắm giữ sức mạnh kinh tế và là khách hàng chủ yếu, mỗi người phải hiểu được nhân tố phát triển kế hoạch cho việc thu được hàng hóa và dịch vụ và sau đó phát triển giao thiệp và quan hệ với viên chức quan trọng trong các bộ thích hợp.
    · Xã hội hóa kinh doanh truyền thống, và biểu hiện xã hội, cử chỉ lịch sự, và lời mời là việc binh thường, nhưng sự thỏa thuận không thường ký kết dưới tình hình tài chính. Theo truyền thống, phụ nữ Arab không là một phần của tình trạng này, nhưng sự lẫn lộn trong tụ tập ở những nơi riêng tư thường bắt đầu trở lên phổ biến. Phụ nữ nước ngoài ở Saudi Arab, sự đùa cợt hay trong kinh doanh sẽ không chỉ phải gọi nhau trong lúc ở nơi vui vẻ, nhưng lợi dụng sự ủng hộ của địa phương và câu lạc bộ phụ nữ( một nơi đặc biệt cho người nước ngoài).
    · Sự giao thiệp đặc biệt phức tạp ở Trung Đông, người ngoài cuộc nên chỉ cân đối và bằng lòng, tuân theo sự lãnh đạo của chủ nhà. Tiêng Arab là ngôn ngữ có ngữ cảnh cao, biểu thị bằng cách lên cao giọng và không nhiều ngôn ngữ hình thể( điệu bộ, có sinh khí, biểu lộ qua nét mặt, lông mày đưa lên, cong lưỡi, đứng gần, giao tiếp bằng mắt và ngoại trừ đối với người lạ mới lần đầu gặp nhau, một cái gật đầu cũng là biểu thị thái độ xác nhận). Lời nói cường điệu vẫn được coi là bình thường và từ "yes" có thể có nghĩa là có thể có hoặc chắc chắn là không.
    · Điều cấm kỵ thì rất nhiều, vì thế phải chú ý đến những lời khuyên đưa ra ở đây là khi gặp những trường hợp xa lạ. Bảng 11.6 đưa ra một số hiểu biết sâu sắc hơn để thích nghi với những hành vi kinh doanh trong khu vực.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...