MỤC LỤC CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN I. Khái Niệm Về Văn Hóa Aåm Thực Chay 1 1. Quan niệm về văn hóa 1 2. Quan niệm về văn hóa ẩm thực 1 3. Quan niệm về văn hóa ẩm thực chay 3 3.1 Định nghĩa ăn chay 3 3.2 Sự ra đời của các món chay 4 3.3 Vì sao nhân lọai thường ăn chay vào ngày rằm và mùng một 5 II. Nguồn Gốc Và Quan Niệm Aên Chay Của Người Phương Đông 9 1. Nguồn gốc ăn chay ở Aán Độ 9 2. Nguồn gốc phật giáo và tập quán ăn chay của Trung Quốc 10 3. Quan niệm ăn chay của đạo phật Việt Nam 12 III. Quan Niệm Aên Chay Của Người Phương Tây 14 1. Ovo Lacto Vegetarian 16 2. Lacto Vegetarian 16 3. Vegan 16 IV. Những Lý Do Và Lợi Ích Của Việc Aên Chay 17 1. Vì lòng từ bi 17 2. Vì sự bình đẳng 18 3. Vì muốn tránh quả báo luân hồi 19 4. Vì hợp vệ sinh 23 5. Vì đảm bảo sức khỏe và chữa được các bệnh tật 24 6. Về phương diện cá nhân 25 7. Về phương diện xã hội 25 CHƯƠNG II: HỌAT ĐỘNG kinh doanh ẨM THỰC CHAY VÀO MÙA ĂN CHAY Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH I.Họat Động kinh doanh Buffet Chay Ở Nhà Hàng Vân Cảnh 27 1. Sơ lược về nhà hàng Vân Cảnh 27 2. Buffet chay nhà hàng Vân Cảnh với chủ đề: “Cám ơn Đấng Sinh Thành” 28 3. Thực đơn buffet chay 28 II.Họat Động kinh doanh A lacarte Chay ở Quán Aên Thuyền Viên 31 1.Sơ lược về quán ăn Thuyền Viên 31 2.Thực đơn quán ăn chay Thuyền Viên 33 III. Họat Động kinh doanh Set Menu Chay Ở Nhà Hàng Hương Sen 34 1.Sơ lược về nhà hàng Hương Sen 34 2.Thực đơn tiệc chay ở nhà hàng Hương Sen 35 CHƯƠNG III: ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN kinh doanh ẨM THỰC CHAY Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH I.Đánh Giá Hoạt Động kinh doanh Aåm Thực Chay Ơû Thành Phố Hồ Chí Minh 38 II.Một Số Giải Pháp Và Kiến Nghị Nhằm Nâng Cao Hiệu Quả kinh doanh 40 1.Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả kinh doanh 40 1.1 Chiến lược phát huy bản sắc của món ăn chay 41 1.2 Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm ẩm thực chay 42 1.3 Chiến lược nâng cao chất lượng phục vụ 44 1.4 Biện pháp quản lý chất lượng món ăn 47 2. Một số kiến nghị 47 2.1 Đối với nhà nước 47 2.2 Đối với các nhà hàng, quán ăn chay 49