Báo Cáo Văn hóa ẩm thực tại quán La Vienamiene

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Mit Barbie, 25/11/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Văn hóa đã và đang trở thành một nhân tố có tác động mạnh tới mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh, ngày càng hiện diện và trở thành nguồn lực nội sinh mạnh mẽ trong mọi hoạt động của doanh nghiệp như marketing, xây dựng thương hiệu, định hướng khách hàng Văn hóa doanh nghiệp cũng vì thế mà trở thành tiêu chí quan trọng khi đánh giá về một doanh nghiệp. Dù ở các cường quốc kinh tế như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc hay như các nước đang phát triển như Việt Nam thì việc xây dựng văn hóa doanh nghiêp vẫn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp, các tập đoàn. Thực tế cho thấy nơi nào có văn hóa doanh nghiệp mạnh thì có sự tồn tại và phát triển càng bền vững như tập doàn Honda Motor – nhà sản xuất ô tô xe máy hàng đầu thế giới, Matsu****a – công ty hàng đầu vê mặt hàng điện của thế giới và Nhật Bản*; hay như Hewlette – Packard, Mc Donal của Mỹ Thậm chí ở Việt Nam các tập đoàn lớn như Hòa Phát, FPT, hay Công ty cà phê Trung Nguyên cũng thể hiện những đặc trưng văn hóa rất rõ nét.
    Bên cạnh đó, những doanh nghiệp vừa và nhỏ trong quá trình xây dựng và phát triển cũng rất chú trọng đến việc xây dựng văn hóa cho riêng mình. Một ví dụ điển hình là văn hóa được xây dựng trong một nhà ăn mang tên*«*La Vietnamienne*»* nằm trên phố Nicolas ở thành phố Lille (Pháp) do một người đàn ông gốc Việt làm giám đốc. Quán ăn Việt này được dân sành ăn trong cả thành phố biết đến và nếu như khách hàng không đặt chỗ trước thì cũng khó còn chỗ cho một cuộc viếng thăm bất ngờ. Quán ăn nổi tiếng như vậy không chỉ bởi đồ ăn ngon mà thực khách vào đây con rất bất ngờ, thích thú và bị ấn tượng sâu sắc bởi nét văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Việt hiện hữu trong không gian của quán.



    I/ Giới thiệu chung về văn hóa*La Vienamiene*
    Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó. Nó bao gồm toàn bộ các giá trị văn hóa (thói quen, chuẩn mực, giá trị, triết lý, mục tiêu, bầu không khí tổ chức, quan niệm, tập quán, truyền thống* ) được các thế hệ thành viên chia sẻ, chấp nhận, tôn trọng, và theo đó ứng xử với công việc và ứng xử với nhau*; toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng trong suốt quá trình hình thành doanh nghiệp, trở thành các quan niệm, tập quán và truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp, chi phối suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp, tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp.
    Tuy lập nghiệp trên đất Pháp nhưng vị giám đốc dáng người nhỏ nhắn tuổi đã ngoài 60 là một người rất yêu quê hương, yêu văn hóa Việt. Vì vậy ông luôn tâm niệm xây dựng nhà hàng của mình mang đậm phong cách Việt và in đậm bản sắc văn hóa Việt và tất hiên là phù hợp với văn hóa Pháp. Từ cách bài trí đồ đạc trong quán, trang phục của nhân viên, phong cách và thái độ phục vụ khách hàng đều được ông chú tâm thực hiện hết sức nghiêm túc, công phu. Những thực khách tới đây không chỉ là người Việt sống tại Pháp mà còn có cả người Pháp và những du khách từ những đất nước khác nhau ghé qua trong những chuyến đi dài của họ. Người Việt Nam tới đây để thấy mình như được trở về quê hương. Người nước ngoài tới đây để được khám phá và tiếp xúc với những đặc trưng của một nền văn hóa phuơng Đông phong phú và đậm đà bản sắc dân tộc Việt. Tìm hiểu về văn hóa LA VIETNAMIENE, sẽ dễ dàng nhận ra ba cấp độ thể hiện là*: các quá trình và cấu trúc hữu hình*; những giá trị được chấp nhận và tuyên bố*; các giá trị cốt lõi.


    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    I/ Giới thiệu chung về văn hóa*La Vienamiene 2
    II/ Các cấp độ thể hiện của văn hóa**La Vietnamiene 2
    1. Cấp độ thứ nhất*: Cấu trúc hữu hình 2
    2. Cấp độ thứ hai*: Những giá trị được chia sẻ, chấp nhận và tuyên bố 5
    3. Cấp độ thứ ba*: Những giá trị cốt lõi 8
    III/ Sự tác động của văn hóa trong LA VIETNAMIENE tới hoạt động kinh doanh của nhà hàng 8
    IV/ Tổng kết 10
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 12
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...