Thạc Sĩ Vận dụng tư tưởng sư phạm tích hợp trong dạy học một số kiến thức về “Hạt nhân nguyên tử” lớp 12 nhằ

Thảo luận trong 'Khoa Học Xã Hội' bắt đầu bởi Lan Chip, 25/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU


    I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Để thực hiện công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước và tiếp cận nhanh chóng với nền công nghệ cao, trong những năm gần đây đổi mới giáo dục được đặt lên như một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở nước ta, trong đó đòi hỏi sự đổi mới đồng bộ cả mục đích, nội dung, phương pháp và phương tiện dạy học.
    Luật giáo dục năm 2005 điều 28.2 có ghi [1] : “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, môn học, bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm, rèn kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác đ ộng đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh".
    Thực tế dạy học vật lý ở trường phổ thông cho thấy việc dạy học phần

    “Hạt nhân nguyên tử” còn có một số vấn đề cần quan tâm nghiên cứu:

    - Từ năm học 2005- 2006 trở về trước việc kiểm tra đánh giá kiến thức cấp học THPT thông qua các kì thi tốt nghệp, các kiến thức về hạt nhân nguyên tử ít được đề cập, nên việc dạy học p hần này thường bị xem nhẹ.
    - Việc vận dụng bài tập của chương này liên quan nhiều đến kiến thức

    toán học khó, nội dung lý thuyết trừu tượng.

    - Trong khi đó pầhn kiến thức về “Hạt nhân nguyên tử” có ý nghĩa khoa học, kỹ thuật và giáo dục rất quan trọng. Trước hết là vấn đề sản xuất điện nguyên tử, công nghệ hạt nhân đã và đang có vai trò to lớn trong cuộc sống con người. Đồng thời các kiến thức ở phần này có vai trò rất lớn trong việc GDTGQ, GDKTTH, GDMT cho HS.
    Trong bối cảnh đó chúng tôi nhận thấy cầ n tìm kiếm một tư tưởng dạy

    học sao cho có thể nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS khi dạy


    học phần này, đồng thời nâng cao hứng thú học tập cho HS. Qua nghiên cứu LTSPTH, chúng tôi thấy có thể vận dụng lý thuyết này cho việc dạy học phần “Hạt nhân nguyên ửt ”. Đó là lý do chúng tôi lựa chọn đề tài: “ Vận dụng tư tưởng sư phạm tích hợp trong dạy học một số kiến thức về “Hạt nhân nguyên tử” lớp 12 nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh”
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

    Nghiên cứu vận dụng TTSPTH vào dạy học một số kiến thức về “Hạt nhân nguyên ửt ” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục HS góp phần đổi mới PPDH vật lý ở nhà trường phổ thông.
    III. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU

    Quá trình ạdy học phần “Hạt nhân nguyên tử, trong chương trình

    vật lý THPT.

    IV. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC

    Nếu vận dụng hợp lý TTSPTH khi dạy học các kiến thức về “Hạt nhân

    nguyên tử” thì chất lượng dạy học và giáo dục HS sẽ được nâng cao.

    V. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU

    - Nghiên cứu cơ sở lý luận về vận dụng TTSPTH vào dạy học vật lý ở trường phổ thông.
    - Nghiên cứu thực t iễn thực hiện mục tiêu, các nhiệm vụ giáo dục trong

    dạy học vật lý ở trường THPT.

    - Nghiên cứu xây dựng tiến trình dạy học một số kiến thức phần "Hạt

    nhân nguyên tử” theo TTSPTH.

    - Thực nghiệm sư phạm.

    VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.

    1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết

    - Nghiên cứu các tài liệu về DHTH.

    - Nghiên cứu tổng quan các luận văn, những công trình đã công bố.


    - Dựa trên định hướng chỉ đạo từ các văn kiện Đảng về giáo dục và tầm

    quan trọng của đổi mới PPDH.

    2.Phương pháp khảo sát thực trạng

    - Dùng các phiếu đánh giá, thăm dò đối với GV và HS khi dạy và học

    phần kiến thức “Hạt nhân nguyên tử"

    - Kiểm tra đánh giá thông qua các phiếu kiểm tra trắc nghiệm khách

    quan (hoặc kết hợp giữa trắc khách quan với trắc nghiệm tự luận).

    3.Phương pháp thực nghiệm sư phạm:

    - Dạy thực nghiệm một số giáo án thiết theo TTSPTH ở các lớp TN và

    ĐC.

    4. Phương pháp chuyên gia

    - Xin ý kiến góp ý, đánh giá của các chuyên gia.

    5. Phương pháp thống kê toán học

    - Sử lý các số liệu thực nghiệm.

    VII.NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN

    1. Đóng góp về mặt lý luận

    - Đã hệ thống hóa các nội dung cơ bản của LTSPTH, phù hợp với thực

    tế vận dụng của HS phổ thông.

    - Đã nghiên cứu triển khai cụ thể hóa LTSPTH vào thực tế dạy học vật

    lý ở trường THPT.

    2.Về mặt thực tiễn

    - Đã nghiên cứu và đánh giá thực trạng dạy học vật lý ở một số trường

    THPT theo TTSPTH.

    - Đã nghiên cứu và xây dựng tiến trình dạy học cụ thể một số bài của phần “Vật lý hạt nhân” lớp 12 THPT theo TTSPTH góp phần nâng cao chất lượng giáo dục HS. Các bài học đã được vận dụng vào thực tế dạy học ở một số trường THPT tỉnh Thái Nguyên.


    VIII CẤU TRÚC VÀ NỘI DUNG CỦA LUẬN VĂN

    Luận văn gồm phần mở đầu và ba chương:

    Chương I. Cơ sở lý luận và thực tiễn vận dụng TTSPTH trong dạy học

    vật lý ở trường THPT.

    Chương II. Xây dựng tiến trình dạy học một số bài về phần “Những kiến thức sơ bộ về hạt nhân nguyên tử" theo TTSPTH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục HS.
    Chương III. Thực nghiệm sư phạm.

    Tài liệu tham khảo và phụ lục. .

    [charge=450]http://up.4share.vn/f/6d5c54595f5b555d/14LV08_SP_VATLY(VuthiThanhHa).pdf.file[/charge]
     
Đang tải...