Luận Văn Vận dụng tính thực tiễn của toán học vào dạy học toán đo lường ở lớp 3

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: VẬN DỤNG TÍNH THỰC TIỄN CỦA TOÁN HỌC VÀO DẠY HỌC TOÁN ĐO LƯỜNG Ở LỚP 3



    MỤC LỤC​

    A- PHẦN MỞ ĐẦU . 1

    I- LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI . 1

    II- LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ .1

    III- MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .2

    IV- NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI 2

    V- ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU 3

    VI- PHẠM VI NGHIÊN CỨU 3

    VII- GIẢ THUYẾT KHOA HỌC 3

    VIII- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .3

    IX- CẤU TRÚC LUẬN VĂN .3

    B- PHẦN NỘI DUNG 5

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .5

    1.1-ĐẶC ĐIỂM NHẬN THỨC CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC 5

    1.1.1-Tri giác .5

    1.1.2-Chú ý .6

    1.1.3-Trí nhớ 6

    1.1.4-Tư duy .7

    1.2-CON ĐƯỜNG NHẬN THỨC CỦA CON NGƯỜI , HỌC SINH 8

    1.3-VAI TRÒ CỦA THỰC TIỂN ĐỐI VỚI NHẬN THỨC. 11

    1.4-VAI TRÒ CỦA TOÁN HỌC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG 12

    1.5-ĐẶC ĐIỂM MÔN TOÁN, VỊ TRÍ, NHIỆM VỤ MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC

    13

    1.5.1- Đặc điểm môn Toán .13

    1.5.2- Vị trí và tầm quan trọng của môn Toán ở Tiểu học . 151.5.3-Vai trò và tầm quan trọng của kiến thức về “ đại lượng và đo đại lượng”

    ( đo lường) của môn Toán ở Tiểu học . 16

    1.6- NGUỒN GỐC THỰC TIỄN CỦA TOÁN HỌC .16

    1.7- MỘT VÀI VÍ DỤ VỀ ỨNG DỤNG CỦA TOÁN HỌC TRONG THỰC TẾ

    CUỘC SỐNG VỚI KIẾN THỨC VỀ ĐO LƯỜNG .18

    1.7.1-Ví dụ 1 : Đo độ cao của Kim Tự Tháp . 18

    1.7.2-Ví dụ 2: Phân chia một miếng đất h ình tam giác dựa theo số nhân khẩu,

    mà các miếng đất đó đều phải sát kênh chứa nước .19

    1.7.3- Ví dụ 3: Thiết kế luống hoa tr ên mảnh đất hình chữ nhật để diện tích

    luống hoa bằng một nữa diện tích h ình chữ nhật ban đầu . 21

    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NỘI DUNG SÁCH GIÁO KHOA (SGK) TOÁN LỚP 3

    23

    2.1-NỘI DUNG TOÁN “VỀ ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG”- TOÁN 323

    2.2- NỘI DUNG DẠY HỌC “ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG” Ở LỚP 3

    ĐƯỢC XÂY DỰNG THEO CÁC ĐỊNH HƯỚNG ĐỔI MỚI . 24

    2.2.1- Nội dung dạy học “đại lượng và đo đại lượng” được cấu trúc, sắp xếp

    hợp lí theo sự mở rộng dần của các v òng số, đan xen và hỗ trợ cho việc dạy

    học các tuyến kiến thức khác 24

    2.2.2- Nội dung dạy học “đại lượng và đo đại lượng” gắn liền với thực tiễn đời

    sống sinh hoạt diễn ra xung quanh HS . 25

    2.2.3- Tăng cường thực hành luyện tập một số kĩ năng đo lường thông thường

    và vận dụng trong thực tế . 25

    2.3- PHÂN TÍCH TÍNH THỰC TIỄN TRONG NỘI DUNG TOÁN VỀ “ĐẠI LƯỢNG VÀ ĐO ĐẠI LƯỢNG”- TOÁN 3 . 25

    2.3.1- Nội dung về độ dài . 25

    2.3.2- Nội dung về khối lượng 26

    2.3.3- Nội dung về thời gian .28

    2.3.4- Nội dung về diện tích 30

    2.3.5- Nội dung về tiền Việt Nam 302.

    4-MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO VIÊN CÓ THỂ TIẾN HÀNH NHẰM GIÚP HỌC SINH VẬN DỤNG KIẾN THỨC TOÁN ĐO L ƯỜNG VÀO TRONG

    CUỘC SỐNG 33

    2.4.1-Đối với nội dung về độ dài 33

    2.4.2-Đối với nội dung về khối lượng . 33

    2.4.3-Đối với nội dung về thời gian 34

    2.4.4-Đối với nội dung về tiền Việt Nam . 34

    2.4.5-Đối với nội dung về diện tích .35

    2.5- KẾT LUẬN 35

    CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TẾ VÀ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM



    3.1- KẾT QUẢ KHẢO SÁT THỰC TẾ . 36

    3.1.1-Mục đích của việc nghiên cứu . 36

    3.1.2- Biện pháp thực hiện 36

    3.1.3- Kết quả .36

    3.2- THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 56

    3.2.1- Mục đích giảng dạy 56

    3.2.2- Phương pháp thực nghiệm sư phạm . 56

    3.2.3- Một số mẫu giáo án 56

    C-PHẦN KẾT LUẬN 84

    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     
Đang tải...