Báo Cáo Vận dụng quan điểm toàn diện để xem xét tình trạng thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường ở nướ

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    VẬN DỤNG QUAN ĐIỂM TOÀN DIỆN ĐỂ XEM XÉT TÌNH TRẠNG THẤT
    NGHIỆP CỦA SINH VIÊN SAU KHI RA TRƯỜNG Ở NƯỚC TA HIỆN NAY

    APPLYING A COMPREHENSIVE PERSPECTIVE TO EXPLAIN THE CAUSES OF
    UNEMPLOYMENT STUDENTS AFTER SCHOOL IN OUR COUNTRY NOW

    SVTH: Phạm Thị Thảo, Nguyễn Hùng Vương
    Lớp 08 SGC, Khoa Giáo dục chính trị, Trường Đại học Sư Phạm
    GVHD: PGS. TS. Lê Hữu Ái
    Khoa Lý luận chính trị, Trường Đại Học Kinh Tế

    TÓM TẮT

    Việc làm cho sinh viên sau khi ra trường hiện đang là vấn đề nan giải chưa có những biện
    pháp giải quyết hữu hiệu. Nếu để tình trạng này kéo dài sẽ dẫn tới sự phát triển chậm lại của nền
    kinh tế. Dựa trên cơ sở quan điểm toàn diện chúng tôi giải thích nguyên nhân thất nghiệp của sinh
    viên sau khi ra trường là do nguyên nhân khách quan đó là nguyên nhân kinh tế, nguyên nhân từ
    nhà nước và nguyên nhân từ nhà đào tạo. Đồng thời có nguyên nhân chủ quan là do chính trong
    nhận thức của sinh viên. Từ những nguyên nhân đã nêu trên, xuất phát từ chủ trương chính sách
    của Đảng và từ chính ý nghĩa của mọi hoạt động là đều vì con người, chúng tôi đưa ra một số giải
    pháp giải quyết vấn đề thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường ở nước ta hiện nay. Đó là: Xã
    hội hóa và nâng cao chất lượng đào tạo; Tăng cường sự liên kết giữa cơ sở đào tạo và nhà tuyển
    dụng; Xây dựng những chính sách xã hội phù hợp và bản thân sinh viên phải có sự thay đổi
    trong nhận thức của mình. Tóm lại vấn đề thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường là một thực
    trạng rất đáng lo ngại. Nếu không giải quyết tốt vấn đề này sẽ làm thất thoát, lãng phí một khối
    lượng lớn nguồn nhân lực, lao động có tay nghề của quốc gia.
    ABSTRACT
    Jobs for students after school is now the problem is not that effective remedial measures. If
    this situation lasts for will lead to slower growth of the economy. Based on our comprehensive
    opinion explaining the causes of unemployment after graduating students are due to objective
    reasons such as economic reasons, the causes from the state and from the training cause. At the
    same time there is due cause in the subjective perception of students. From the causes mentioned
    above, comes from the policies of the Party and from the meaning of all activities is because
    humans are, we offer a solution to the problem of unemployment following students when the
    schools in our country today. They are: Social and improve the quality of training; Strengthening
    linkages between training institutions and employers; build the appropriate social policy and
    students themselves must recognize the change in his way. In summary the problem of
    unemployment student after school is a very worrying situation. Without solving this problem will
    make losses and a massive waste of human resources, skilled labor of the country.
    1. Mờ đầu
    Việc làm cho sinh viên sau khi ra trường hiện đang là vấn đề nan giải chưa có
    những biện pháp giải quyết hữu hiệu.
    Đây là một vấn đề xã hội nổi cộm ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của đất
    nước. Tỷ lệ thất nghiệp cao sẽ ảnh hưởng tới mức độ toàn dụng lao động xã hội, từ đó làm
    thu nhập quốc dân giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến tiềm năng tăng trưởng kinh tế của
    quốc gia. Không những thế thất nghiệp còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc
    gia tăng các tệ nạn xã hội như trộm cướp, cờ bạc, ma túy . làm cho đời sống người lao
    động gặp nhiều khó khăn, chất lượng an sinh xã hội giảm sút.
    Thất nghiệp nói chung cũng như thất nghiệp của sinh viên sau khi ra trường nói
    riêng là một vấn đề được dư luận xã hội và giới nghiên cứu quan tâm tuy nhiên các nhà
    nghiên cứu vẫn chưa tìm được những giải pháp thỏa đáng để giải quyết tình trạng này.
    Trong bối cảnh hiện nay, toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới và cách mạng khoa học
    kỹ thuật đang diễn ra một cách mạnh mẽ đã và đang tác động rất lớn đến nước ta. Khi khoa
    học kĩ thuật trở thành nhân tố quyết định số một, lao động có tri thức trở thành điều kiện
    tiên quyết để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước thì
    trên thực tế ở nước ta lao động có trình độ cao, được đào tạo lại đang thất nghiệp kéo theo
    đó là sự phát triển chậm lại của nền kinh tế.
    Với những lý do trên chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Vận dụng quan điểm
    toàn diện để xem xét tình trạng thất nghiệp bậc giáo dục đại học cao đẳng ở nước ta hiện nay”.
    Ngoài phần mở đầu, danh mục tài liệu tham khảo, đề tài gồm có 02 chương 06 tiết:
    Chương 1: Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện.
    Chương 2: Vấn đề thất nghiệp hiện nay của sinh viên sau khi ra trường dưới góc độ
    quan điểm toàn diện.

    2. Phần nội dung
    2.1. Chương 1. Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện

    Quan điểm toàn diện chính là ý nghĩa phương pháp luận được rút ra từ nguyên lý
    mối liên hệ phổ biến. Quan điểm này bao gồm 03 nội dung là: phải nhìn thấy sự vật như là
    một chỉnh thể của tất cả các mặt, các thuộc tính, các mối liên hệ trong bản thân sự vật hiện
    tượng và giữa sự vật hiện tượng đó với những sự vật hiện tượng khác và với môi trường
    xung quanh; phải biết phân biệt các mối liên hệ, phải biết chú ý đến các mối liên hệ bên
    trong, cơ bản nhất để từ đó hiểu rõ cái bên trong, chủ yếu, tất nhiên . để hiểu rõ bản chất
    của sự vật; phải thấy rõ khuynh hướng phát triển tương lai của chúng, phải thấy được
    những biến đổi đi lên cũng như những biến đổi có tính chất thụt lùi của sự vật, hiện tượng.
    Quan điểm toàn diện có ý nghĩa hết sức to lớn trong cuộc sống của chúng ta, cả trong lĩnh
    vực nhận thức và hoạt động thực tiễn.
    2.2. Chương 2. Vấn đề thất nghiệp hiện nay của sinh viên sau khi ra trường dưới góc độ
    quan điểm toàn diện

    Trong xã hội công nghiệp, thất nghiệp đang là một vấn đề đáng lo ngại và được
    toàn xã hội quan tâm. Đây là tình trạng người lao động muốn có việc làm mà không tìm
    được việc làm. Thất nghiệp có rất nhiều hình thức biểu hiện. Tỷ lệ thất nghiệp ở nước ta
    vẫn còn ở mức cao, khoảng 4,2% (2008). Đặc biệt là tình trạng thất nghiệp của lao động có
    trình độ bậc đại học cao đẳng. Theo số liệu điều tra của Bộ Giáo dục nước ta năm 2006, cả
    nước có tới 63% sinh viên tốt nghiệp đại học cao đẳng ra trường không có việc làm, 37%
    có việc làm nhưng nhiều sinh viên phải làm trái nghề hoặc phải qua đào tạo lại. Từ thực
    trạng đó, trên cơ sở vận dụng quan điểm toàn diện, chúng tôi xem xét nguyên nhân thất
    nghiệp của sinh viên đại học cao đẳng sau khi ra trường trên nhiều phương diện trong đó
    chỉ đưa ra những nguyên nhân cơ bản nhất có tính quyết định trực tiếp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...