Tiểu Luận Vận dụng quan điểm của thuyết lợi thế so sánh, hãy lựa chọn mặt hàng tập trung chuyên môn hóa sản xu

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lợi thế so sánh là một nguyên tắc trong kinh tế học phát biểu rằng mỗi quốc gia sẽ được lợi khi nó chuyên môn hóa sản xuất và xuất khẩu những hàng hóa mà mình có thể sản xuất với chi phí tương đối thấp (hay tương đối có hiệu quả hơn các nước khác); ngược lại, mỗi quốc gia sẽ được lợi nếu nó nhập khẩu những hàng hóa mà mình có thể sản xuất với chi phí tương đối cao (hay tương đối không hiệu quả bằng các nước khác).

    Nguyên tắc lợi thế so sánh cho rằng một nước có thể thu được lợi từ thương mại bất kể nó tuyệt đối có hiệu quả hơn hay tuyệt đối không hiệu quả bằng các nước khác trong việc sản xuất mọi hàng hóa


    I. Cơ sở lý thuyết: 1
    1. Định nghĩa. 1
    2.Giới thiệu “Lý thuyết lợi thế so sánh” của David Ricardo. 1
    2.1 Lý thuyết lợi thế so sánh. 1
    2.2 Mở rộng phân tích lợi thế so sánh cho nhiều hàng hóa và nhiều quốc gia. 3
    3.Công thức RCA 4
    II. Vận dụng lý thuyết lợi thế so sánh vào mặt hàng GẠO của Việt Nam 4
    1. Chứng minh lợi thế so sánh mặt hàng xuất khẩu GẠO: 4
    2. Lợi thế về sản xuất gạo ở Việt Nam. 6
    3. Chuyên môn hoá sản xuất xuất khẩu gạo: 6
    III. Kết luận: 10
    1. Thành tựu: 10
    2. Hạn chế & thách thức. 11
    a) Quy định lượng gạo xuất khẩu năm 2008 : 11
    b) Thách thức về chất lượng và giá thành: 11
    c) Thách thức về thị trường và thương hiệu: 12
    d) Khó khăn trong duy trì nguồn cung: 12
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...