Thạc Sĩ Vận dụng phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty Nước giải khát Thạch Bích Quảng Ng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Thuật ngữ: “Chiến lược kinh doanh” còn rất nhiều mới mẻ và nó được xuất hiện cùng với sự hình thành cơ chế thị trường ở Việt Nam. Trong thời kỳ nền kinh tế nước ta phát triển theo cơ chế kế hoạch hoá tập trung, các DN sản xuất theo chỉ tiêu pháp lệnh giao từ trên xuống và việc tiêu thụ sản phẩm cũng đã có các địa chỉ xác định. Do vậy các DN không quan tâm tới chiến lược kinh doanh theo đúng hướng của nó. Thực hiện đường lối đổi mới, chuyển sang cơ chế thị trường, vấn đề chiến lược cũng như quản lý chiến lược bắt đầu xuất hiện và đi vào cuộc sống của DN. Tuy vậy về mặt lý luận, thuật ngữ chiến lược kinh doanh được tiếp cận và lý giải theo hướng khác nhau, chưa nhất quán.

    Quá trình chuyển đổi cơ chế từ kế hoạch tập trung sang cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước đã đẩy các DN phải thực hiện với môi trường kinh doanh đầy biến động, phức tạp và có nhiều rủi ro. Việc làm cho các DN thích nghi với những thay đổi về điều kiện môi trường là một yếu tố hết sức cần thiết để đảm bảo sự thành công của DN. Trong cuộc đọ sức quyết liệt này, các DN bắt đầu phân cực.

    Một số ít DN thích ứng với cơ chế mới nhanh chóng “phất lên” làm ăn có hiệu quả. Ngược lại không ít các DN trở nên lúng túng không tìm được lối ra, dẫn đến làm ăn ngày càng thua lỗ, sản xuất cầm chừng.

    Mặt khác, mâu thuẫn giữa nhu cầu thị trường ngày càng đa dạng, phong phú với sự hạn chế và khan hiếm của nguồn lực ngày càng trở nên gay gắt, mang tính sống còn. Trong hoàn cảnh đó, các DN muốn tồn tại và phát triển phải phân tích những hoạt động hiện tại và tiềm năng để kinh doanh. Qua đó xác định những ưu điểm, điểm yếu trong hoạt động kinh doanh của DN. Đồng thời, phải phân tích và dự đoán môi trường kinh doanh, xác định thời cơ thuận lợi và lường trước những rủi ro, đe dọa từ môi trường bên ngoài nhằm xây dựng cho mình một chiến lược kinh doanh đúng đắn. Đây chính là cơ sở cho sự phát triển trong tương lai và tạo điều kiện cho các DN đạt mục tiêu đề ra.

    Do những vấn đề có tính cấp thiết cả về lý luận lẫn thực tiễn như đã nhắc ở phân trên, nên đề tài:“Vận dụng phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh tại Công ty Nước giải khát Thạch Bích Quảng Ngãi” được chọn làm luận văn thạc sĩ khoa học kinh tế của tác giả. Hy vọng đóng góp một phần nhỏ bé về phương pháp hoạch định chiến lược kinh doanh của các DN trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện nay, cụ thể là Công ty Nước giải khát Thạch Bích Quảng Ngãi.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...