Báo Cáo Vận dụng phương pháp dạy học trực quan trong dạy học môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC MÔN KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP LỚP 11 PHỔ THÔNG
    PHẦN MỞ ĐẦU


    Kỹ thuật công nghiệp là bộ môn mang tính ứng dụng; nó giữ vai trò quan trọng trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá của nước ta. Bộ môn kỹ thuật công nghiệp phổ thông có nhiệm vụ trang bị cho học sinh những nguyên lý chung nhất của các quá trình sản xuất chủ yếu, các phương tiện kĩ thuật chủ yếu và cách thức sử dụng chúng trong các quá trình công nghệ cơ bản. Đặc trưng của môn kĩ thuật công nghiệp là tính ứng dụng và tính thực tiễn. Bộ môn kĩ thuật công nghiệp được hợp thành từ nhiều phân môn khác nhau, mỗi phân môn có những nét đặc thù riêng của nó. Phân môn kĩ thuật cơ khí được dạy ở lớp 11 phổ thông với một lượng kiến thức lớn (dạy trong 33 tiết); do đó vấn đề đặt ra là đòi hỏi người giáo viên phải biết lựa chọn phương pháp dạy học sao cho đạt hiệu qủa cao nhất.


    Phương pháp dạy học trực quan là một trong những phương pháp dạy học được ứng dụng nhiều trong giảng dạy ở phổ thông. Xuất phát từ nhiệm vụ, nội dung của môn học cũng như đặc điểm của phương pháp dạy học trực quan; em nhận thấy phương pháp dạy học trực quan là phương pháp dạy học rất phù hợp với nội dung và đặc điểm của chương trình kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông. Phương pháp dạy học trực quan là phương pháp dạy học có khả năng nâng cao chất lượng dạy học của bộ môn kĩ thuật công nghiệp, giúp cho học sinh có cơ sở để phát triển tư duy lôgic, tư duy trừu tượng và năng lực sáng tạo kĩ thuật.


    Thực trạng dạy học kĩ thuật công nghiệp phổ thông những năm qua cho thấy, đa số các giáo viên vẫn giảng dạy theo phương pháp thông báo, tái hiện, học sinh ít được tạo điều kiện bồi dưỡng các phương pháp nhận thức, rèn luyện tư duy khoa học. Điều này do nhiều nguyên nhân nhưng trong đó nguyên nhân chính và chủ yếu là do giáo viên chưa vận dụng đúng phương pháp - phương tiện day học tối ưu.


    Với mong muốn tìm con đường để nâng cao chất lượng dạy học môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông, em đã chọn đề tài khoá luận:

    Vận dụng phương pháp dạy học trực quan trong dạy học môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông
    1. Lý do nghiên cứu đề tài
    2. Mục đích của đề tài
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu
    5. Phương pháp nghiên cứu đề tài
    6. Cấu trúc của khoá luận


    CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA VIỆC VẬN DỤNG PHƯONG PHÁP DẠY HỌC TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC MÔN KĨ THỤÂT CÔNG NGHIỆP LỚP 11 PHỔ THÔNG
    1.1 Một số khái niệm liên quan
    1.2 Cơ sở lí luận của việc sử dụng phương pháp dạy học trực quan
    1.3 Thực trạng của việc sử dụng phương pháp dạy học trực quan trong dạy học môn kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông
    Kết luận chương 1
    CHƯƠNG 2 VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TRỰC QUAN TRONG DẠY HỌC KĨ THUẬT CÔNG NGHIỆP LỚP 11 PHỔ THÔNG
    2.1 Khái quát môn học kĩ thuật công nghiệp lớp 11 phổ thông
    2.2 Đề xuất các mức độ và phạm vi, khả năng sử dụng phương pháp dạy học trực quan
    Kết luận chương 2


    CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM ĐÁNH GIÁ
    3.1 Mục đích, nội dung và phương pháp thực nghiệm
    3.2 Kết quả thực nghiệm
    Kết luận chương 3
    KẾT LUẬN CHUNG
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...