Thạc Sĩ Vận dụng phương pháp dạy học phức hợp để thiết kế bài lên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học những

Thảo luận trong 'Hóa Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Vận dụng phương pháp dạy học phức hợp để thiết kế bài lên lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học những nội dung mới trong chương trình hóa học 12​
    Information

    MS: LVHH-PPDH026
    SỐ TRANG: 163
    NGÀNH: HÓA HỌC
    CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC HÓA HỌC
    TRƯỜNG: ĐHSP TPHCM
    NĂM: 2009



    Information

    GIỚI THIỆU LUẬN VĂN


    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Quá trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là một quá trình đổi mới từ
    mục tiêu, nội dung, phương pháp, phương tiện giáo dục, đánh giá chất lượng giáo
    dục Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết GV còn gặp nhiều khó khăn trong việc giảng
    dạy chương trình mới vì nhiều lý do khác nhau. Những lý do thường gặp là:
    - SGK chương trình mới có nhiều nội dung mới, có khi khác hoàn toàn với SGK
    cũ. GV chưa có trải nghiệm nên còn thiếu tự tin khi truyền thụ kiến thức và
    phương pháp dạy học hợp lý.
    - Để đáp ứng yêu cầu chương trình, GV cần đổi mới phương pháp dạy học
    (PPDH). Mỗi PPDH có những ưu điểm và hạn chế riêng. Điều quan trọng là GV
    phải biết phối hợp hợp lý các PPDH để phát huy hiệu quả, khắc phục mặt hạn
    chế của từng phương pháp đơn lẻ. Bài giảng sẽ thành công và đạt hiệu quả cao
    khi GV sử dụng đa dạng và phối hợp hợp lý các phương pháp dạy học.
    - Do yêu cầu của xã hội, con người phải trang bị nhiều kiến thức hơn. HS ngày
    nay phải học nhiều làm cho nhiều em mất đi hứng thú học tập. Làm thế nào để
    tăng hứng thú học tập hóa học? Làm thế nào để tăng hiệu quả dạy học hóa học?
    - Đa số các trường THPT đều dạy SGK chương trình chuẩn.
    - Đề thi tốt nghiệp THPT chuyển từ hình thức trắc nghiệm tự luận sang trắc
    nghiệm khách quan đòi hỏi GV phải thay đổi phương pháp dạy, HS thay đổi
    phương pháp học, nhà trường thay đổi cách tổ chức quản lý
    Làm thế nào để nâng cao chất lượng bài lên lớp cho những nội dung mới và khó
    trong chương trình hóa học 12 ban cơ bản? Hiện nay có rất ít đề tài nghiên cứu vì
    các lý do trên. Thiết nghĩ nếu GV hiểu sâu những nội dung chương trình, hiểu rõ
    những điểm mới và khó trong chương trình và biết phối hợp hợp lý các phương
    pháp dạy học thì chất lượng bài lên lớp sẽ được nâng cao. 2. Khách thể nghiên cứu
    Quá trình dạy và học hóa học ở trường THPT.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Vận dụng phương pháp dạy học phức hợp để thiết kế bài lên lớp nhằm nâng cao
    chất lượng dạy học những nội dung mới chương trình hóa học 12 ban cơ bản.
    4. Mục đích nghiên cứu
    Sử dụng phương pháp dạy học phức hợp để thiết kế và thực hiện giáo án những
    nội dung mới chương trình hóa học 12 ban cơ bản nhằm nâng cao chất lượng
    dạy học hóa học ở trường THPT.
    5. Nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
    - Nghiên cứu lý luận về phương pháp dạy học phức hợp.
    - Điều tra thực tiễn quá trình dạy học hoá học chương trình 12 ban cơ bản tại
    Tp.HCM
    - Nghiên cứu những điểm mới trong chương trình hóa học 12 ban cơ bản.
    - Thiết kế giáo án giảng dạy những nội dung mới sử dụng PPDH phức hợp.
    - Tiến hành thực nghiệm để xác định hiệu quả của đề tài.
    6. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu thực tiễn, phương pháp điều tra cơ bản.
    - Phương pháp so sánh, phân tích và tổng hợp lý thuyết.
    - Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
    - Phương pháp thống kê toán học trong khoa học giáo dục.
    7. Giả thuyết khoa học
    Nếu GV hiểu sâu những nội dung mới trong chương trình, biết phối hợp
    tốt với PPDH thì kết quả giảng dạy sẽ được nâng cao. Việc nghiên cứu đề tài
    thành công sẽ góp phần nâng cao chất lượng dạy học hóa học 12 ban cơ bản ở
    trường THPT. 8. Giới hạn của đề tài
    - Nghiên cứu những điểm mới trong chương trình hóa học 12 ban cơ bản so với
    chương trình cải cách (chương trình cũ).
    - Thiết kế và thực hiện giáo án giảng dạy nội dung mới chương trình hóa học 12
    ban cơ bản cho đối tượng học sinh có đầu vào tương đối thấp tại Tp HCM.
    9. Cái mới của đề tài
    - Thiết kế một hệ thống các giáo án tiêu biểu có vận dụng phương pháp dạy học
    phức hợp cho những nội dung mới trong chương trình hóa học 12 ban cơ bản,
    phục vụ đắc lực cho giáo viên trong việc dạy học.
    - Tác giả đã thiết kế được 19 giáo án trong đó có 18 giáo án điện tử. Mỗi giáo án
    đều có vận dụng các phương pháp dạy học phức hợp, nguyên tắc thiết kế đã đề
    ra và sử dụng tối đa khả năng mà phần mềm MS.Powerpoint cho phép để thể
    hiện khoa học, sinh động, thẩm mỹ nội dung bài học.
    - Đề ra nguyên tắc thiết kế cho từng kiểu bài lên lớp nhằm nâng cao hiệu quả dạy
    học các kiểu bài lên lớp.
    - Chia sẻ cách thiết kế các giáo án điện tử có sử dụng các trò chơi học tập, kết hợp
    trò chơi học tập với các hoạt động khác nhằm tăng hứng thú học tập bộ môn.
    - Những bài học kinh nghiệm về việc vận dụng phương pháp dạy học phức hợp,
    cách tổ chức học nhóm cho lớp học có đông HS và đa số HS thiếu ý thức chia sẻ
    kiến thức ở hầu hết các trường THPT, cách tổ chức chuẩn bị và thực hiện thí
    nghiệm kể cả thí nghiệm cho các nhóm khi giáo viên không có nhiều thời
    gian
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...