Luận Văn Vận dụng phương pháp dạy học nhóm để dạy một số bài mới và bài tập toán học ở trung học phổ thông

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
    Trong thời đại khoa học công nghệ ngày nay, lượng tri thức mà học sinh
    phải tiếp nhận khi ngồi trên ghế nhà trường tăng lên rất nhiều. Từ đó đòi hỏi học
    sinh phải tiếp thu kiến thức một cách tích cực và sáng tạo, có như vậy mới đáp
    ứng được yêu cầu của nền giáo dục trong thời đại mới.
    Cùng với việc cải cách chương trình và thay sách giáo khoa, phương pháp
    dạy học phải được chọn lọc sao cho phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo
    của học sinh.
    Thông qua phương pháp dạy học theo nhóm giáo viên sẽ giúp học sinh tiếp
    xúc và cùng nhau giải quyết những vấn đề khó khăn trong lí luận cũng như
    trong thực tiễn học tập. Điều đó khơi gợi cho học sinh sự hứng thú trong học
    tập, tạo được niềm tin vào khả năng sẽ giải quyết được vấn đề đặt ra. Quá trình
    hoạt động giúp cho học sinh cùng nhau khám phá lại những tri thức mà nhân
    loại đã tích lũy được, làm cho học sinh hiểu sâu hơn, hiểu rõ hơn và nhớ lâu hơn
    vì học sinh đã nắm được bản chất của vấn đề thông qua ý kiến của tập thể.
    Phương pháp dạy học này đáp ứng được yêu cầu đổi mới “Lấy học sinh làm
    trung tâm”. Bên cạnh đó, trong quá trình học tập đôi khi phải giải quyết nhiều
    bài tập có mức độ khó khác nhau mà từng cá nhân xuất sắc đôi khi không giải
    quyết được hết các bài tập đặt ra. Do đó, sự cộng tác của tập thể, sự chia sẻ kiến
    thức và kinh nghiệm giữa các thành viên trong nhóm với nhau là rất cần thiết.
    Chính vì vậy, em chọn đề tài: “VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    NHÓM ĐỂ DẠY MỘT SỐ BÀI MỚI VÀ BÀI TẬP TOÁN HỌC Ở TRUNG
    HỌC PHỔ THÔNG”.
    II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
    Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu phương pháp dạy học nhóm trong giải
    bài tập Toán ở trường THPT; nghiên cứu về hình thức tổ chức các nhóm khác
    nhau và vận dụng phương pháp này vào quá trình giải bài tập của học sinh.
    Phạm vi nghiên cứu: Một số bài tập Toán học và một số nội dung bài mới ở
    Trung học Phổ Thông.
    III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
    Mục đích nghiên cứu là tìm hiểu phương pháp dạy học nhóm trong việc dạy
    bài mới và giải bài tập Toán ở Trung học Phổ Thông. Đây là một trong những
    phương pháp dạy học được nhiều nhà sư phạm đánh giá cao. Việc nghiên cứu
    đề tài này sẽ giúp cho sinh viên hiểu rõ hơn về phương pháp dạy học nhóm cũng
    như khả năng vận dụng phương pháp này vào công tác giảng dạy Toán ở
    Trường Trung học Phổ Thông, đáp ứng được yêu cầu đổi mới của nền giáo dục
    hiện đại vì tính hiệu quả của nó và có tác dụng rất tốt trong quá trình học tập
    cũng như làm việc sau này.
    GVHD: TH.S Vương Vĩnh Phát SVTH: Trịnh Thị Thúy Kiều
    KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Trang 2
    IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
    Nghiên cứu cơ sở lí luận của phương pháp dạy học nhóm.
    Nghiên cứu việc vận dụng phương pháp dạy học nhóm để dạy học Toán ở
    Trung học Phổ Thông.
    Nghiên cứu, đề xuất một số biện pháp nhằm giúp cho việc sử dụng phương
    pháp dạy học nhóm trong dạy học Toán ở Trường Phổ Thông Trung học đạt
    hiệu quả hơn.
    V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
    Nghiên cứu lí luận: Nghiên cứu sách giáo khoa, nghiên cứu tài liệu tham
    khảo về phương pháp dạy học nhóm.
    Lấy ý kiến chuyên gia: Phỏng vấn các giáo viên có kinh nghiệm trong công
    tác giảng dạy về phương pháp dạy học nhóm.
    Thực nghiệm sư phạm để tìm hiểu khả năng làm việc nhóm của học sinh
    trong quá trình giải bài tập.
    VI. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC:
    Trong quá trình dạy học một số bài tập Toán học ở Trung học Phổ Thông
    nếu ta sử dụng phương pháp dạy học nhóm sẽ giúp cho học sinh lĩnh hội kiến
    thức một cách chủ động, tích cực và sáng tạo. Điều đó sẽ tạo ra những giờ học
    đạt hiệu quả cao, và luôn đáp ứng được yêu cầu đổi mới “Lấy học sinh làm
    trung tâm”.
    VII. NỘI DUNG KHÓA LUẬN:
    Chương I: Cơ sở lí luận.
    Chương II: Vận dụng phương pháp dạy học nhóm để dạy một số bài mới và
    giải bài tập Toán học.
    Chương III: Thực nghiệm sư phạm.

    MỤC LỤC
    Mục Trang
    MỞ ĐẦU 1
    I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI: 1
    II. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU: 1
    III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU: 1
    IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU: 2
    V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU: .2
    VI. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC: .2
    VII. NỘI DUNG KHÓA LUẬN: 2
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN . 3
    I. MỘT SỐ VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN: 3
    1. Quan điểm chung về đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Trường Trung
    học Phổ Thông: .3
    2. Thực trạng phương pháp dạy học môn Toán ở Trường Trung học Phổ Thông:.3
    II. MỘT SỐ KHÁI NIỆM: 5
    1. Phương pháp dạy học: .6
    2. Khái niệm hoạt động nhóm: 6
    3. Phương pháp dạy học theo nhóm: .7
    4. Phương pháp thảo luận nhóm: .8
    III. NHỮNG MỤC TIÊU ĐẶT RA KHI LÀM VIỆC NHÓM: 9
    IV. NỘI DUNG CHÍNH: 9
    1. Vai trò của làm việc theo nhóm: .9
    2. Hoạt động nhóm được sử dụng khi nào? 10
    3. Vai trò của giáo viên: 10
    4. Những kỹ năng hoạt động nhóm quan trọng: 10
    5. Những giai đoạn chính cần thực hiện đối với hoạt động nhóm: .11
    CHƯƠNG II: VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
    NHÓM ĐỂ DẠY MỘT SỐ BÀI MỚI VÀ GIẢI BÀI TẬP
    TOÁN HỌC . 21
    I. DẠY HỌC GIẢI BÀI TẬP TOÁN: 21
    1. Vị trí, yêu cầu của dạy học giải bài tập Toán học: 21
    GVHD: TH.S Vương Vĩnh Phát SVTH: Trịnh Thị Thúy Kiều
    KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP Trang ii
    2. Dạy học một số bài tập ôn tập bằng phương pháp dạy học nhóm: .21
    II. DẠY HỌC NỘI DUNG BÀI MỚI: 34
    1. Vị trí, chức năng của việc dạy bài mới: 34
    2. Dạy học một số bài mới bằng phương pháp dạy học nhóm: .34
    CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM . 39
    I. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM: .39
    1. Mục đích việc nghiên cứu: 39
    2. Biện pháp thực hiện: .39
    3. Nội dung phiếu thực nghiệm: 39
    4. Kết quả: .42
    II. MỘT SỐ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT: .46
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...