Tiến Sĩ Vận dụng phương pháp dạy học hợp tác trong môn Toán ở Tiểu học

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Nhu Ely, 16/3/14.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
    NĂM 2013

    MỞ ĐẦU
    1 Lí do chọn đề tài 1
    2 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3
    3 Đối tượng nghiên cứu 3
    4 Giả thuyết khoa học 3
    5 Phương pháp nghiên cứu 3
    6 Phạm vi nghiên cứu 4
    7 Những vấn đề đưa ra bảo vệ 4
    8 Những đóng góp mới của đề tài Luận án 4
    9 Cấu trúc Luận án 4
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
    1.1 Lịch sử nghiên cứu vấn đề 5
    1.1.1 Tình hình nghiên cứu trên thế giới 5
    1.1.2 Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam 9
    1.2 Tổng quan về DHHT 12
    1.2.1 Quan niệm về DHHT 12
    1.2.2 Bản chất, đặc điểm, nguyên tắc, ý nghĩa của PPDHHT 16
    1.2.3 Cơ sở khoa học của DHHT 20
    1.2.4 DHHT tiếp cận về HĐDH 24
    1.2.5 Các mô hình DHHT 26
    1.2.6 Quy mô, phân loại nhóm học tập hợp tác 30
    1.2.7 Mối quan hệ giữa DHHT và các PPDH khác 32
    1.3 Một số vấn đề về QTDH Toán ở Tiểu học 36
    1.3.1 Đặc điểm tâm lí của HS Tiểu học 36
    1.3.2 Trò chơi học tập Toán ở Tiểu học 40
    1.3.3 Mục tiêu chung, kế hoạch và tinh thần cơ bản của nội dung chương trình Toán ở Tiểu học 42
    1.3.4 Định hướng đổi mới PPDH Toán ở Tiểu học 43
    1.4 Thực trạng vận dụng dạy học hợp tác trong môn Toán ở tiểu học 45
    1.4.1 Thực trạng sử dụng HTTC, PPDH môn Toán ở trường Tiểu học. 46
    1.4.2 Đánh giá nhận thức, thái độ của GV về DHHT, mức độ mà họ sử dụng 47
    1.4.3 Những thuận lợi, khó khăn của giáo viên khi tổ chức dạy học hợp tác . 52

    CHƯƠNG II: THỰC HIỆN DHHT TRONG MÔN TOÁN Ở TIỂU HỌC

    2.1 Những định hướng vận dụng DHHT trong môn Toán ở Tiểu học 59
    2.2 Các điều kiện để DHHT có hiệu quả 60
    2.2.1 Điều kiện đối với HS 60
    2.2.2 Điều kiện đối với GV 61
    2.2.3 Điều kiện cơ sở vật chất 62
    2.2.4 Môi trường học tập và các nhiệm vụ quản lí 62
    2.3 Các hướng thiết kế sư phạm để DHHT 62
    2.4 Quy trình tổ chức DHHT trong môn Toán ở Tiểu học 71
    2.4.1 Quy trình chuẩn bị 73
    2.4.2 Quy trình thực hiện 75
    2.4.3 Quy trình tổng kết, đánh giá 78
    2.5 Sử dụng quy trình thiết kế một số tình huống điển hình trong DH 79
    2.5.1 DH khái niệm Toán học 79
    2.5.2 DH quy tắc, phương pháp 84
    2.5.3 DH giải bài tập Toán học 90
    2.6 Một số biện pháp hỗ trợ nhằm nâng cao hiệu quả vận dụng DHHT 96
    2.6.1 Bồi dưỡng một số kĩ năng trong DHHT cho GV và HS. 96
    2.6.2 Sử dụng các kĩ thuật DHHT trong môn Toán ở Tiểu học 98
    2.6.3 Sử dụng phối hợp các PPDH tích cực 106
    2.7 Đánh giá HS trong quá trình vận dụng DHHT của GV 113
    CHƯƠNG III: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
    3.1 Mục đích và yêu cầu thực nghiệm 122
    3.2 Địa bàn thực nghiệm 122
    3.3 Kế hoạch thực nghiệm 122
    3.3.1 Thời gian thực nghiệm 122
    3.3.2 Đối tượng thực nghiệm 122
    3.3.3 Nội dung thực nghiệm 125
    3.4 Tổ chức thực nghiệm 126
    3.4.1 Tổ chức thực nghiệm vòng 1 126
    3.4.2 Tổ chức thực nghiệm vòng 2 129
    3.5 Đánh giá kết quả thực nghiệm 132
    3.5.1 Các tiêu chí đánh giá 132
    3.5.2 Kết quả thực nghiệm qua các vòng 133
    3.5.3 Đánh giá chung kết quả thực nghiệm 142
    KẾT LUẬN
    4.1 Kết luận 144
    4.2 Khuyến nghị 145
    Các công trình của tác giả đã công bố 146
    Danh mục tài liệu tham khảo 147
    Phụ lục 155
     
Đang tải...