Tiểu Luận Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn của chủ nghịa Mác –Lenin trong việc giảng d

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU






    Để hòa nhập vào sự phát triển của khu vực cũng như quốc tế thì phải phát triển về mọi mặt tri thức ,kinh tế- xã hội ,giáo dục,văn hóa , Chính vì thế trong Đại hội Đảng lần thứ IX nhấn mạnh chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho 10 năm đầu của thế kỷ XXI “ Chiến lược đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa, xây dựng nền tảng để đến năm 2010 nước ta trở thành nước công nghiệp”. Mục tiêu chung là nhằm đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển và trở thành nước công nghiệp . Từ nhu cầu thực tế đó cùng với xu thế toàn cầu hóa, đòi hỏi muốn phát triển được thì một nhu cầu thiết yếu đó chính là phát triển nền kinh tế tri thức, đòi hỏi ngành giáo dục phải có những chiến lược để phát triển nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hiện nay. Trước yêu cầu của công cuộc phát triển đất nước, phải tiếp tục mở rộng quy mô giáo dục đào tạo, điều chỉnh hợp lý cơ cấu đào tạo theo ngành nghề và theo trình độ, tăng nhanh nhịp độ và tỷ trọng đào tạo nghề phù hợp với nhu cầu của thị trường lao động.


    Trong giáo dục, sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn là cần thiết và tất yếu. Mọi hoạt động giáo dục không thể dừng lại ở lý thuyết suông mà phải được kiểm nghiệm từ thực tiễn. Mặt khác, thực tiễn sẽ được lý luận hướng dẫn, điều chỉnh để đạt được hiệu quả cao hơn.


    Việc nghiên cứu mối quan hệ giữa lý luận và thực tiễn có ý nghĩa rất lớn về mặt phương pháp luận cho mỗi một giáo viên, nó không những tạo ra cho chúng ta một phong cách làm việc khoa học, mà còn tránh cho ta những căn bệnh thường mắc phải khi mà lý luận dạy học đã trở thành mờ nhạt , còn thực tiễn biến đổi từng ngày, từng giờ và mãi mãi phát triển.
    Nhằm trình bày quan điểm của người nghiên cứu về “sự thống nhất giữa lý luận và thực tiễn” trong dạy học, người nghiên cứu chọn đề tài “Vận dụng nguyên tắc thống nhất giữa lý luận và thực tiễn của chủ nghĩa Mác – Lê nin trong việc giảng dạy ngành Điện công nghiệp ở Quảng Ngãi ”, đồng thời qua đó, xin được nêu một vài dẫn chứng từ thực tế để minh họa phần trình bày của người nghiên cứu.


    Do kiến thức và thời gian có hạn nên khó tránh khỏi những thiếu sót và hạn chế, rất mong được sự đóng góp ý kiến của thầy .


    Người trình bày tiểu luận xin chân thành cảm ơn .












    PHAÀN CÔ SÔÛ LYÙ LUAÄN
    ee






    THỰC TIỄN VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN






    Chủ nghĩa duy vật trước Mác nói gì về thực tiễn ?
    Các nhà duy vật trước Mác đã có công lao lớn trong việc phát triển thế giới quan duy vật và đấu tranh chống chủ nghĩa duy tâm, tôn giáo và thuyết không thể biết. Tuy nhiên, lý luận của họ còn nhiều khuyết điểm, mà trong đó khuyết điểm lớn nhất là không thấy được hoạt động có tính chất lịch sử – xã hội đối với nhận thức, do đó chủ nghĩa duy vật của họ manh tính trực quan. Mác chỉ rõ : “Khuyết điểm chủ yếu, từ trước cho đến nay của mọi chủ nghĩa duy vật (kể cả chủ nghĩa duy vật của Feuerbach) là không thấy đượcvai trò của thực tiễn”.
    Phơbách, nhà triết học duy vật lớn nhất trước Mác, tuy có đề cập tới thực tiễn, song Ông không thấy được thực tiễn như là một hoạt đông vật chất cảm tính, có tính năng động của con người. Do đó, ông coi thường hoạt động thực tiễn, xem thực tiễn là cái gì đó có tính chất con buôn, bẩn thỉu , ông không hiểu được vai trò của thực tiễn . Ong không hiểu dược vai trò, ý nghĩacủa thực tiển đối với việc nhận thức và cải biến thế giới. Đối với Ông chỉ có hoạt động lý luận mới là quan trọng và mới là hoạt động đích thực của con người .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...