Luận Văn Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Thăng Long th

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU
    Trong nền kinh tế thị trường sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp rất gay gắt. Trong bối cảnh đó, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải xác định cho mình một đường lối chiến lược trên bước đường phát triển. Một trong những mục tiêu chiến lược mà mọi doanh nghiệp hướng tới là kết quả của quá trình sản xuất kinh doanh. Đây là tiền đề quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trên thương trường.
    Mỗi một doanh nghiệp đều có đặc điểm sản xuất kinh doanh một quy trình công nghệ, trình độ quản lý khác nhau dẫn tới kết quả sản xuất tạo ra cũng khác nhau. Công ty Thăng Long là một doanh nghiệp nhà nước thuộc Quân Khu Thủ Đô - BQP thực hiện hạch toán độc lập và tự chịu trách nhiệm về kết quả mà doanh nghiệp sản xuất kinh doanh của mình. Kết quả mà công ty tạo ra cần phải được thống kê , phân tích nhằm đánh giá toàn bộ quá trình hoạt động quá trình sản xuất kinh doanh nhằm tìm ra những nguyên nhân yếu kém , đề ra những giải pháp nhằm khắc phục đồng thời cung cấp những thông tin khoa học phục vụ cho việc ra quyết định chính xác và kịp thời.
    Nhận thức được tầm quan trọng của công tác nền kinh tế thị trường. Trong thời gian thực tập tại công ty Th thống kê kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong ăng Long được sự giúp đỡ, chỉ bảo nhiệt tình của thầy giáo hướng dẫn Bùi Huy Thảo và các cán bộ phòng Kế toán em đã lựa chọn nghiên cứu vấn đề "Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Thăng Long thuộc Quân Khu Thủ Đô - BQP" làm đề tài cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình.
    Chuyên đề thực tập tốt nghiệp của em bao gồm 3 chương:
    Chương I : Lý luận chung về kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
    Chương II : Hệ thống chỉ tiêu và phương pháp phân tích kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
    Chương III : Vận dụng một số phương pháp thống kê phân tích kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty Thăng Long Quân Khu Thủ Đô - BQP.


    Chương I :
    LÝ LUẬN CHUNG VỀ KẾT QUẢ SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP

    I- KHÁI NIỆM VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH
    1- Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh
    Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là một quá trình vận động biến đổi giữa đầu vào là các chi phí và kết quả đầu ra là các sản phẩm vật chất và dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của xã hội đồng thời đạt mục tiêu lợi nhuận.
    Trên cơ sở khái niệm đó hoạt động sản xuất kinh doanh có những đặc điểm sau:
    ã Thứ nhất: Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là hoạt động nhằm sản xuất ra các sản phẩm để bán , để phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng của xã hội chứ không phải để cho doanh nghiệp tiêu dùng nó.
    ã Thứ hai: Hoạt động sản xuất kinh doanh khác với hoạt động tự túc phi kinh doanh ở động cơ hoạt động. Mục đích của hoạt động sản xuất kinh doanh là sản xuất ra các sản phẩm để bán và thu lợi nhuận , còn hoạt động tự túc phi kinh doanh là sản xuất ra sản phẩm để tiêu dùng .
    ã Thứ ba: Sản phẩm của hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm hai loại là sản phẩm vật chất và sản phẩmdịch vụ.
    Sản phẩm vật chất là những sản phẩm mới đợc doanh nghiệp sáng tạo ra làm tăng thêm khối lượng sản phẩm của doanh nghiệp.
    - Sản phẩm dịch vụ: Bao gồm sản phẩm của hoạt động mang tính chất sản xuất nhỏ khôi phục lại giá trị sử của sản phẩm công nghiệp, sản phẩm của hoạt độnglàm tăng thêm giá trị của sản phẩm công nghiệp làm cho bên ngoài theo hợp đồng ( giá trị của hoạt động sơn sản phẩm đánh bóng, mạ sản phẩm làm cho bên ngoài), hoạt động môi giới.
    ã Thứ tư : Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phải tính được chi phí sản xuất ,giá trị kết quả sản xuất và hạch toán đợc lãi , lỗ trong kinh doanh .
    Sản phẩm của hoạt động kinh doanh ( dù là sản phẩm vật chất hay sản phẩm dịch vụ ) đều có thể cân đo, đong đếm đợc đó là sản phẩm hàng hoá trao đổi trên thị trờng.
    Trong nền kinh tế thị trờng doanh nghiệp phải luôn đi sát với ngời tiêu dùng,nói cách khác là doanh nghiệp phải nắm đợc các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trờng, đó là các thông tin về số lợng , chất lợng, gía cả sản phẩm .
    Hoạt động kinh doanh vì mục tiêu lợi nhuận nên nó luôn thúc đẩy mở rộng thị trờng , tạo điều cho tích luỹ vốn phát triển sản xuất.
    II- KHÁI NIỆM VÀ NỘI DUNG KẾT QUẢ SẢN XUẤT KINH
    DOANH CỦA DOANH NGHIỆP.

    1. Khái niệm về kết quả sản xuất kinh doanh :
    Kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp là những sản phẩm vật chất hay dịch vụ mang lại lợi ích tiêu dùng cho xã hội .Những sản phẩm này phù hợp với lợi ích kinh tế và trình độ văn minh tiêu dùng của xã hội. Nó phải đợc ngời tiêu dùng chấp nhận.Kết quả sản xuất do hoạt động sản xuất tạo ra và kết quả kinh doanh do hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tạo ra .
    2. Nội dung kết quả sản xuất kinh doanh:
    Bất kỳ một vấn đề nào cũng chứa đựng trong nó những nội dung kinh tế nhất định . Để có thể đi sâu vào tìm hiểu vấn đề thì điều kiện tiên quyết là phải nhận thức đợc nội dung cuả vấn đề đó. Trong nghiên cứu kết quả sản xuất kinh doanh cũng vậy, hiểu đợc nội dung kinh tế của kết quả sản xuất kinh doanh sẽ tạo tiền đề cơ sở cho quá trình phân tích thống kê chính xác và đúng đắn.
    Kết quả sản xuát kinh doanh bao gồm những nội dung sau:
    ã Kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp do lao động của doanh nghiệp sáng tạo ra trong một thời kỳ nhất định , đáp ứng các tiêu chuẩn chất lợng theo yêu cầu .
    ã Đó có thể là sản phẩm vật chất hay sản phẩm dịch vụ đáp ứng đợc tiêu chuẩn về chất lợng đợc ngời tiêu dùng chấp nhận .
    ã Kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp có thể đợc tạo ra trong khâu sản xuất , trong khâu lưu thông và kết quả kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp ( lợi nhuận ).
    ã Kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mang lại lợi ích kinh tế chung cho tiêu dùng xã hội . Lợi ích đó biểu hiện bằng kết quả tiếp nhận , tiết kiệm chi phí tiền của, thời gian sử dụng sản phẩm và giảm thiệt hại cho môi trờng xã hội .
    ã Kết quả sản xuất kinh doanh đẩm bảo lợi ích cho ngời tiêu dùng và cho doanh nghiệp. Do đó chất lợng sản phẩm của doanh nhiệp không được vượt quá giới hạn lợi ích kinh tế mà doanh nghiệp và ngời tiêu dùng chấp nhận đợc.Lợi ích của doanh nghiệp thể hiện ở chi phí sản xuất không vượt quá giá kinh doanh trên thị trờng. Lợi ích của tiêu dùng thể hiện ở khả năng thanh toán khi mua hàng và mức tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng sản phẩm.
    3. Đơn vị biểu hiện kết qủa sản xuất kinh doanh .
    Kết quả sản xuất kinh doanh duợc biểu hiện theo đơn vị hiện vật hoặc giá trị.
    - Đơn vị hiện vật : Là đơn vị đợc hình thành dựa trên các tính chất cơ, lý ,hoá học của vật phẩm hay trạng thái tồn tại của vật phẩm.
    ã Đơn vị hiện vật chỉ dùng để tổng hợp cho từng loại sản phẩm không dùng để tổng hợp chung cho nhiêù loại sản phẩm khác nhau.
    ã Đơn vị giá trị ( tiền tệ ) : Thông qua sử dụng đồng nội tệ hay đồng ngoại tệ để tính kết quả sản xúât kinh doanh bằng cách lấy giá đơn vị x số lượng từng loại sản phẩm.
     
Đang tải...