Luận Văn Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh- kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp dụng

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 21/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    I. Lý do lựa chọn đề tài
    Các doanh nghiệp thường quan niệm rằng, nếu không tranh thủ làm
    nhiều chương trình marketing nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng khác
    nhau thì họ sẽ sử dụng không hiệu quả ngân sách này. Nhưng thực tế thường
    diễn ra theo hướng ngược lại: doanh nghiệp sẽ tốn nhiều chi phí nhưng lợi
    nhuận thu được không cao, nếu hướng đến một nhóm khách hàng quá rộng
    lớn. Mặt khác, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu như hiện nay, thị
    trường có hàng trăm đối thủ cạnh tranh. Các doanh nghiệp có tiềm lực mạnh
    về tài chính, kỹ thuật công nghệ cùng với đầy đủ kỹ năng cũng như kinh
    nghiệm cạnh tranh đã chiếm những phân khúc thị trường lớn, thường bỏ qua
    những “ngách” thị trường nhỏ bé do kỳ vọng lợi nhuận không khả quan và đó
    là cơ hội cho các công ty nhỏ len chân vào.
    Nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã “sống sót” và trở nên thịnh vượng
    ngay cả trong những điều kiện cạnh tranh khốc liệt nhất bằng việc không
    ngừng nuôi dưỡng thị trường “ngách” (niche) cùng những khách hàng trung
    thành trong một cộng đồng “ngách” (niche community). Ở Việt Nam, việc
    vận dụng lý thuyết thị trường ngách vào kinh doanh hiện đại cũng đã được
    chú ý thực hiện. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp vẫn chưa thực sự thành
    công trong việc tìm ra những ngách nhỏ của thị trường, tạo ra được sự khác
    biệt trong cạnh tranh để việc kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất.
    Xuất phát từ lý do trên người viết lựa chọn “Vận dụng lý thuyết thị
    trường Ngách trong kinh doanh: kinh nghiệm trên thế giới và thực tiễn áp
    dụng tại Việt Nam” làm đề tài khoá luận tốt nghiệp của mình.
    II. Mục đích nghiên cứu
    Việc nghiên cứu đề tài nhằm mục đích:
    + Xây dựng hệ thống lý thuyết về thị trường ngách trong kinh doanh.
    + Đánh giá việc áp dụng hệ thống lý thuyết này tại các doanh nghiệp
    trên thế giới và tại Việt Nam.
    + Đề xuất các giải pháp để giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao
    hiệu quả việc khai thác thị trường ngách trong kinh doanh.
    III. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
    1. Đối tượng nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu những vấn đề cơ bản về lý thuyết thị trường ngách
    và việc áp dụng lý thuyết thị trường ngách trong hoạt động kinh doanh của
    doanh nghiệp.
    2. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài tập trung nghiên cứu việc áp dụng lý thuyết thị trường ngách
    trong các doanh nghiệp, cụ thể là một số doanh nghiệp Việt Nam, doanh
    nghiệp Hoa Kỳ, Hàn Quốc và Trung Quốc.
    IV. Phương pháp nghiên cứu
    Đề tài sử dụng các phương pháp duy vật biện chứng và duy vật lịch sử
    của chủ nghĩa Mác - Lênin, cùng với các phương pháp khác như: phương
    pháp thu thập thông tin, phân tích - tổng hợp, diễn giải - quy nạp, khoa học
    thống kê, so sánh và đối chiếu với thực tiễn.
    V. Bố cục của khoá luận
    Ngoài lời mở đầu, kết luận và các phụ lục, khoá luận được chia làm 3 chương:
    Chương I: Lý thuyết về thị trường ngách
    Chương II: Thực trạng vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh
    doanh trên thế giới và tại Việt Nam
    Chương III: Bài học kinh nghiệm và một số giải pháp nhằm nâng cao
    hiệu quả việc khai thác thị trường ngách của các doanh nghiệp Việt Nam
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1. LÝ THUYẾT THỊ TRƯỜNG NGÁCH 3
    I. Khái niệm về thị trường ngách 3
    1. Định nghĩa . 3
    2. Đặc điểm của thị trường ngách 5
    3. Bản chất của việc lựa chọn thị trường ngách . 7
    4. Lợi ích của thị trường ngách 10
    5. Những rủi ro đối với doanh nghiệp khi khai thác thị trường ngách 12
    II. Quy trình xây dựng thị trường ngách . 14
    1. Nghiên cứu thị trường . 14
    2. Lựa chọn “ngách” kinh doanh . 18
    3. Xác định chiến lược khai thác thị trường ngách . 22
    4. Xử lý những tình huống trong khai thác thị trường ngách . 26
    CHƯƠNG 2. VẬN DỤNG LÝ THUYẾT THỊ TRƯỜNG NGÁCH TRONG KINH
    DOANH TRÊN THẾ GIỚI VÀ TẠI VIỆT NAM 28
    I. Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh trên thế giới 28
    1. Khái quát về các ngách thị trường trên thế giới . 28
    2. Thành công lớn từ thị trường ngách . 32
    3. Thất bại từ thị trường ngách 40
    II. Vận dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh tại Việt Nam . 45
    1. Khái quát về các ngách thị trường đối với các doanh nghiệp Việt Nam 45
    2. Một số kinh nghiệm thành công 49
    3. Một số trường hợp thất bại 57
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ VIỆC
    KHAI THÁC THỊ TRƯỜNG NGÁCH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
    . 64
    I. Thuận lợi và khó khăn đối với việc khai thác thị trường ngách của các doanh
    nghiệp Việt Nam hiện nay 64
    1. Thuận lợi . 64
    2. Khó khăn . 67
    II. Bài học từ việc áp dụng lý thuyết thị trường ngách trong kinh doanh trên thế giới
    . 71
    1. Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng 71
    2. Tránh chỗ cạnh tranh mạnh, đánh chỗ yếu 73
    3. Suy nghĩ cẩn thận và quyết đoán nhanh 73
    4. Mở rộng đúng lúc và rút lui kịp thời . 75
    5. Thực hiện chiến lược marketing mix hiệu quả 75
    6. Vai trò của công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh 76
    III. Giải pháp cho các doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao hiệu quả việc khai
    thác thị trường ngách ở nước ta 78
    1. Những giải pháp đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường 78
    2. Những giải pháp đẩy mạnh hoạt động lựa chọn ngách kinh doanh 81
    3. Những giải pháp đẩy mạnh hoạt động khai thác thị trường ngách . 83
    4. Những giải pháp bảo vệ thị trường ngách . 86
    KẾT LUẬN 89
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 90
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...