Tiến Sĩ Vận dụng lý thuyết kiến tạo trong dạy học một số chủ đề hình học cho học sinh giỏi Toán THCS

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Nhu Ely, 26/3/14.

  1. Nhu Ely

    Nhu Ely New Member

    Bài viết:
    1,771
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SĨ
    NĂM 2014
    (Bang goc khong loi font)
    MỞ ĐẦU . 1
    1. L o ch n đ tài . 1
    2. Giả thu t hoa h c 3
    3. M c đ ch nghiên cứu . 3
    . Đối tượng à phạm i nghiên cứu . 3
    5. hiệm nghiên cứu 3
    6. Phư ng pháp nghiên cứu . 3
    7. Dự i n t uả . 4
    8. C u tr c luận án 4
    Chương 1 - C SỞ Ý N VÀ THỰC TIỄN 5
    1.1. T ng uan n đ nghiên cứu . 5
    1.1.1. Tình hình nghiên cứu nư c ngoài . 5
    1.1.2. Tình hình nghiên cứu trong nư c 9
    1.1.3. h ng kh khăn, hạn ch trong ạ h c i n tạo 11
    1.2. L thu t i n tạo . 13
    1.2.1. S lược v l ch s và sự phát tri n của l thu t i n tạo . 13
    1.2.2. Dạ h c i n tạo . 26
    1.3. Thực trạng ạ à h c hình h c cho h c sinh gi i THCS . 44
    1.3.1. Chư ng trình hình h c THCS của Việt am . 44
    1.3.2. Đặc đi m h c sinh gi i THCS 45
    1.3.3. Thực trạng ạ à h c hình h c đối i h c sinh gi i trường THCS 48
    1.4. Qui trình i n tạo trong ạ h c Hình h c cho HSG THCS . 51
    TIỂ T CHƯ NG 1 55
    Chương 2 – MỘT S BIỆN PH P V N NG Í TH Y T I N TẠ VÀ ẠY HỌC HÌNH HỌC CH HỌC SINH GIỎI THCS .57
    2.1. Đ nh hư ng xâ ựng các iện pháp . 57
    2.2. Một số iện pháp ận ng l thu t i n tạo ào ạ h c hình h c cho h c sinh gi i THCS 57
    iv
    2.2.1. Biện pháp 1. Tạo ốn i n thức à inh nghiệm cho h c sinh làm “n n m ng” đ i n tạo tri thức . 57
    2.2.2. Biện pháp 2. â ựng các “giàn giáo ạ h c” h trợ h c sinh i n tạo tri thức 75
    2.3. Minh h a c th nh ng iện pháp đã đ xu t trong ạ h c hái niệm, đ nh l à giải ài tập hình h c cho h c sinh gi i trường THCS. . 105
    2.3.1. Dạ h c hái niệm hình h c . 105
    2.3.2. Dạ h c đ nh l hình h c 116
    2.3.3. Dạ h c giải ài toán hình h c. 125
    TIỂ T CHƯ NG 2 133
    Chương 3 - THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 134
    3.1. M c đ ch, êu c u, nội ung thực nghiệm sư phạm 134
    3.1.1. M c đ ch . 134
    3.1.2 Yêu c u 134
    3.1.3. ội ung thực nghiệm sư phạm . 134
    3.2. Thời gian, ui trình à phư ng pháp đánh giá thực nghiệm sư phạm . 134
    3.2.1. Thời gian thực nghiệm sư phạm . 134
    3.2.2. Đối tượng thực nghiệm sư phạm 134
    Các l p thực nghiệm, l p đối chứng hi thực nghiệm sư phạm òng 2: . 135
    3.2.3. Qu đ nh t chức thực nghiệm sư phạm 135
    3.2 Phư ng pháp đánh giá t uả thực nghiệm sư phạm 136
    3.3. Ti n trình thực nghiệm sư phạm 137
    3.3.1. Thực nghiệm sư phạm òng 1 137
    3.3.2. Thực nghiệm sư phạm òng 2 142
    TIỂ T CHƯ NG 3 147
    T N .149
    C C CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG B .150
    TRÊN C C TẠP CHÍ IÊN Q AN Đ N N N .150
    TÀI IỆ THAM HẢ .151
    PH C .

    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Đại hội đại i u toàn uốc l n thứ I của Đảng cộng sản Việt am năm 2011 đã xác đ nh “P ấ đấu đế ăm 2020 ước a cơ bả rở à ước cô ệp eo ướ ệ đạ ”1. Một trong các đ nh hư ng phát tri n là “P r ể và â cao c ấ lượ uồ â lực ấ là uồ â lực c ấ lượ cao là mộ độ p c ế lược ”2. Do đ , đ t nư c r t c n nhân tài, nh t là nhân tài trong các l nh ực uản l , hoa h c công nghệ, inh t , . à “G o dục và đào ạo có sứ mệ â cao dâ rí p r ể uồ â lực bồ dưỡ â à óp p ầ qua rọ p r ể đấ ước xây dự ề vă óa và co ườ V ệ Nam”3. Đ g p ph n thực hiện sứ mệnh trên, ngành giáo c c n uan tâm đ n iệc i ư ng h c sinh gi i nga từ c p Ti u h c à THCS.
    V i nh ng ưu đi m của l thu t i n tạo LTKT , iệc hai thác, ận ng trong ạ h c DH c th phát hu được t nh t ch cực à chủ động của h c sinh. H c sinh HS được h c ằng cách trực ti p ti n hành các hoạt động “Ki n tạo tri thức” trong tình huống sư phạm, ư i sự hư ng n của giáo iên GV đ thông ua đ mà l nh hội tri thức à r n lu ện ỹ năng, phát tri n tư u , g p ph n i ư ng HSG.
    Ở nư c ngoài, đã c nhi u công trình nghiên cứu ận ng l thu t i n tạo nhận thức ào ạ h c, trong đ c th đ n các tác giả:
    - Von Glaserfel xem x t n n tảng của LTKT trong ạ h c i năm luận đi m c ản.
    - Clementes à Battista 1 0 [56] đưa ra năm luận đi m DH theo uan đi m i n tạo trong giáo c Toán h c.
    - Jerome Bruner ận ng l thu t của J. Piaget đ xâ ựng mô hình ạ h c ựa ào sự h c tập hám phá của h c sinh
    1 Văn iện Đại hội đại i u toàn uốc l n thứ I, hà xu t ản Ch nh tr Quốc gia, trang 103
    2 Văn iện Đại hội đại i u toàn uốc l n thứ I, hà xu t ản Ch nh tr Quốc gia, trang 103
    3 Văn iện Đạo hội đại i u toàn uốc l n thứ I, trang 77

    B t đ u từ nh ng năm 1 60, nhi u nhà nghiên cứu đã đưa ra các mô hình ạ h c LTKT như Karplus và Thier (1962) [68], Nossbaun và Novick (1981, 1982) [79], Cosgrove và Osborne (1985) [58], Lawson và Abraham (1989) [73], nh m CLIS (1987) [54] , Hewson và Hewson (1988) [67], Bybee(1997) [51], Eisenkraft (2003) [60],
    Từ năm 1 0, LTKT được nhi u nhà sư phạm uan tâm h n, iệc nghiên cứu càng ngà càng được m rộng cả hu ực Đông - am Á i nhi u hội thảo à h a tập hu n được t chức Malaixia, Philippin, Việt am, Lào, Campuchia.
    Tại Việt am, c ng c nh ng tác giả nghiên cứu ận ng l thu t i n tạo nhận thức ào ạ h c nh ng mức độ hác nhau như: gu n H u Châu, Đào Tam, Tr n Vui, B i Văn gh , Đ Ti n Đạt, Dư ng Bạch Dư ng, Lư ng Việt Thái, Cao Th Hà, .
    Trong ạ h c môn Toán, ch ng tôi nhận th đã c nhi u GV uan tâm đ n iệc ạ h c theo LTKT. Tu nhiên, iệc ti p cận l thu t i n tạo trong ạ h c môn Toán, đặc iệt là trong ạ h c Hình h c HH THCS cho h c sinh gi i còn gặp nhi u h hăn o hiện na chưa c công trình nào trực ti p đ cập, giải u t n đ nà .
    Ở ậc ti u h c i n thức HH ựa trên nh ng ật, nh ng hình c th , HH được đưa ào c p THCS i uan đi m trình à một cách “hàn lâm” h n tư ng đối hái uát, hệ thống). Do ậ , đâ là một môn h c h đối i đa số h c sinh, đòi h i các em phải c một trình độ tư u nh t đ nh. hi u em hông c hứng th i môn h c nà . V i nhi u ài toán Hình h c, o hông c u trình ha thuật giải đ giải ài toán như trong Số h c, Đại số nên các em cảm th r t h hăn, thậm ch t c, sinh ra chán nản, ga cả đối i h c sinh gi i HSG c ng c tâm l e ngại, l ng t ng. Làm th nào đ tìm được lời giải của ài toán mà thực ch t là k ế ạo ra p ươ p p ả luôn là một n đ đối i HS.
    Các em h c sinh gi i thường c ni m sa mê hám phá à sáng tạo, c xu hư ng tìm hi u sâu s c các n đ đã h c à tìm tòi cái m i, các em c hả năng ti p thu nhanh ài giảng trên l p, c th thực hành à ận ng sáng tạo nga i n
    3
    thức ừa h c. Đi u đ đặt ra êu c u đối i người giáo iên là phải làm th nào đ ch th ch sự hứng th , ni m sa mê hoa h c, t nh ham hi u i t phát tri n được tư u cho đối tượng nà .
    Từ nh ng l o trên, đ tài nghiên cứu được ch n là “Vận d ng lí thuyết kiến tạo vào dạy học một ố chủ đề Hình học cho học inh gi i Toán THCS”.
    2. Giả thuyết khoa học
    Dựa trên l thu t i n tạo à đặc đi m của h c sinh gi i THCS, n u giáo iên i t tạo ốn, tạo giàn giáo tri thức à ạ h c theo ui trình i n tạo một số chủ đ Hình h c cho h c sinh gi i Toán THCS thì ừa tạo ra ni m tin, sự hứng th , t ch cực h c tập, ừa phát tri n năng lực giải toán cho các em.
    3. M c đích nghiên cứu
    M c đ ch nghiên cứu là đ xu t được nh ng iện pháp ận ng l thu t i n tạo ào ạ h c một số chủ đ Hình h c cho h c sinh gi i THCS theo hư ng tạo ra ni m tin, sự hứng th , t ch cực h c tập à phát tri n năng lực giải toán cho h c sinh.
    . Đối tư ng và phạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng: Quá trình ạ h c các chủ đ hình h c trường THCS theo hư ng ận ng LTKT
    - Phạm i nghiên cứu: Luận án tập trung nghiên cứu ạ h c các chủ đ thuộc hình h c ph ng trường THCS
    5. Nhiệm v nghiên cứu
    - ghiên cứu nh ng n đ l luận l thu t i n tạo à nội ung hình h c THCS đối i HSG
    - Thực trạng ạ à h c hình h c đối i HSG THCS
    - Đ xu t một số iện pháp DH Hình h c cho h c sinh gi i THCS theo uan đi m i n tạo
    - Thực nghiệm sư phạm đ i m nghiệm t nh hả thi à hiệu uả của đ tài.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...