Thạc Sĩ Vận dụng lý thuyết kết nối vào dạy học vectơ trong mặt phẳng và ứng dụng của nó ở trường trung học p

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 15/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    iii

    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN . i
    LỜI CẢM ƠN ii
    MỤC LỤC iii
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT iv
    DANH MỤC CÁC BẢNG v
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do chọn đề tài . 1
    2. Mục đích nghiên cứu . 2
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu 2
    4. Giả thuyết khoa học . 3
    5. Phương pháp nghiên cứu . 3
    6. Cấu trúc luận văn . 3
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 4
    1.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán . 4
    1.1.1. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học là xu thế
    phát triển tất yếu của nền giáo dục hiện đại 4
    1.1.2. Tính sư phạm trong việc ứng dụng CNTT vào dạy học 5
    1.1.3. Ứng dụng Công nghệ thông tin trong dạy học Toán . 6
    1.2. Giới thiệu về lý thuyết kết nối 11
    1.3. Một số thực tiễn về ứng dụng công nghệ thông tin và lý thuyết kết nối 15
    1.4. Kết luận chương 1 . 18
    Chương 2. THIẾT KẾ MỘT SỐ BÀI HỌC TRONG CHƯƠNG VECTƠ
    HÌNH HỌC 10 THEO LÝ THUYẾT KẾT NỐI . 19
    2.1. Đề xuất một phương án thiết kế trang web vận dụng lý thuyết kết nối
    vào dạy học chương vectơ trong mặt phẳng . 19
    2.2. Thiết kế nội dung và tổ chức dạy học một số bài trong chương vectơ -
    Hình học 10 theo lý thuyết kết nối 22

    iv
    2.2.1. Thiết kế bài học “§1. Các định nghĩa” 22
    2.2.2. Thiết kế bài học “§2. Tổng và hiệu của hai vectơ” . 36
    2.2.3. Thiết kế bài học “§3. Tích của vectơ với một số” . 52
    2.3. Đề xuất phương thức chung trong triển khai vận dụng lý thuyết kết
    nối vào thực tiễn 66
    2.4. Kết luận chương 2 . 68
    Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM . 69
    3.1. Mục đích, nội dung, phương pháp và tổ chức thực nghiệm sư phạm 69
    3.1.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm 69
    3.1.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm 69
    3.1.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm 69
    3.1.4. Tổ chức thực nghiệm sư phạm 69
    3.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm . 70
    3.2.1. Phân tích định tính . 70
    3.2.2. Phân tích định lượng 73
    3.3. Kết luận chương 3 . 76
    KẾT LUẬN . 78
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 79
    PHỤ LỤC



    iv

    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    Viết tắt Viết đầy đủ
    CNTT Công nghệ thông tin
    GV Giáo viên
    HS Học sinh
    ICT Công nghệ thông tin và truyền thông
    PPDH Phương pháp dạy học


    v

    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Bảng 1.1. Bảng điều tra về khả năng ứng dụng CNTT trong dạy học của
    GV Toán ở trường Văn hóa I - Bộ Công an 16
    Bảng 1.2. Bảng điều tra về mức độ khai thác thông tin trên mạng của GV
    Toán ở trường Văn hóa I - Bộ Công an . 16
    Bảng 1.3. Bảng điều tra về khả năng ứng dụng CNTT của HS trong việc
    học tập và nghiên cứu 17
    Bảng 3.1. Kết quả kiểm tra cuối đợt thực nghiệm . 76


    1
    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Một trong những xu hướng dạy học ngày nay là hướng vào cá nhân; thay
    vì cho cách dạy học hướng vào tất cả 30 - 40 học sinh trong một lớp học truyền
    thống, là cách dạy học hướng vào năng lực của mỗi học sinh nhằm phát huy
    tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cá nhân.
    Việc dạy và học trước đây, chủ yếu dựa vào nguồn thông tin từ thầy tới
    trò. Ngày nay, việc dạy và học khác với trước đây là ngoài nguồn thông tin từ
    thầy còn có nhiều nguồn thông tin khác như dựa vào các phương tiện truyền
    thông, mạng internet, Do sự thay đổi trong cách dạy và học như thế nên lý
    thuyết kết nối ra đời.
    Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đã
    mở ra những điều kiện mới, môi trường mới cho công cuộc giáo dục nói chung,
    cho hoạt động dạy học nói riêng. Nhiều lớp học ảo, nhiều chương trình dạy học
    qua mạng (online) đã được mở ra. Không gian và thời gian, khoảng cách địa lí,
    xã hội . dường như được thu hẹp lại và không trở thành vấn đề đối với nhiều
    người, nhiều lĩnh vực xã hội, kinh tế, văn hóa. Một hoạt động có thể đồng thời
    diễn ra ở nhiều quốc gia, nhiều địa phương cách nhau rất xa, nhờ truyền hình ở
    những đầu cầu khác nhau. Trong dạy học có một phương pháp kết nối kiểu như
    thế, đó là dạy học theo lí thuyết kết nối.
    Hai trong số những người được xem là đặt nền móng cho phương pháp
    dạy học này là Stephen Downes và George Siemens [21]. Các nhà giáo dục đã
    xem xét tư tưởng của Siemens và Downes trong lý thuyết dạy học này như là
    một sự cách tân trong giáo dục. Có thể vận dụng lý thuyết kết nối trong dạy học
    những chủ đề khác nhau. Trong bài viết này, chúng tôi hướng vào việc vận dụng
    lý thuyết kết nối vào một nội dung cụ thể trong chương trình môn Toán THPT.
    Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI , Bộ Giáo dục
    và Đào tạo đang triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số

    2
    29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành
    Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo [16].
    Trong định hướng xây dựng chương trình và sách giáo khoa phổ thông sau
    2015 có nhấn mạnh điểm mới đầu tiên là đổi mới về cách tiếp cận xây dựng
    chương trình theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua việc điều
    chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giản; xây dựng các chủ đề tích hợp nội
    dung dạy học, đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học phù
    hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng của học sinh.
    Hiện nay, các nước trên thế giới rất quan tâm tới nội dung và chương
    trình đào tạo, đặc biệt là chất lượng đầu ra của quá trình đào tạo. Để đạt được
    mục tiêu đó, đã có một số công trình nghiên cứu đổi mới phương pháp dạy học
    nhằm phát triển năng lực của học sinh. Một trong những phương pháp được áp
    dụng khá phổ biến và hiệu quả đó là ứng dụng công nghệ thông tin và truyền
    thông trong dạy học.
    Đã có một số tác giả nước ngoài nghiên cứu và đưa ra một lý thuyết học
    tập gọi là lý thuyết kết nối. Theo đó, có thể kiến thiết những bài học cho một số
    đối tượng, về một số nội dung, đáp ứng nhu cầu học tập và nghiên cứu khoa
    học của cá nhân. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có nhiều những thuyết kết nối
    vào dạy học môn Toán ở trường phổ thông.
    Với những lý do trên, chúng tôi lựa chọn đề tài: Vận dụng lý thuyết kết nối
    vào dạy học “Vectơ trong mặt phẳng và ứng dụng của nó” ở trường trung
    học phổ thông.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Đề xuất được một phương án dạy học chương vectơ ở trường trung học
    phổ thông.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    - Nghiên cứu lý luận về lý thuyết kết nối.
    - Thiết kế một số bài học trong chương vectơ - Hình học 10 theo lý
    thuyết kết nối. - Tìm hiểu thực trạng về việc ứng dụng công nghệ thông tin nói chung và
    lý thuyết kết nối nói riêng vào dạy học chương vectơ - Hình học 10.
    - Thực nghiệm sư phạm: để đánh giá tính khả thi của đề tài.
    4. Giả thuyết khoa học
    Nếu thiết kế một số bài học chương vectơ - Hình học 10 theo lý thuyết
    kết nối và triển khai một cách phù hợp thì tạo ra được một phương án dạy học
    có tính cá nhân hóa hơn, có nội dung phong phú hơn, góp phần đổi mới phương
    pháp dạy và học môn Toán.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    - Phương pháp nghiên cứu lý luận: nghiên cứu các tài liệu, công trình
    liên quan đến ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đến lý thuyết kết nối.
    - Phương pháp điều tra - quan sát: tiến hành dùng phiếu hỏi, phiếu điều
    tra về thực trạng dạy học vectơ.
    - Phương pháp thực nghiệm sư phạm: triển khai thực hiện một số nội
    dung của đề tài vào thực tiễn để đánh giá tính khả thi và hiệu quả của đề tài.
    - Phương pháp nghiên cứu trường hợp: từ kết quả quan sát, điều tra,
    phỏng vấn dựa trên một số trường hợp, khái quát hóa để có nhận định chung.
    6. Cấu trúc luận văn
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn gồm 03 chương:
    Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn.
    Chương 2: Một phương án dạy học vectơ trong mặt phẳng và ứng dụng.
    Chương 3: Thực nghiệm sư phạm.
     
Đang tải...