Luận Văn Vận dụng lý luận kinh tế chính trị học Mác – Lênin trong san xuất và tiêu dùng sản xuất và tiêu thụ

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài : Vận dụng lý luận kinh tế chính trị học Mác – Lênin trong san xuất và tiêu dùng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Tivi của Cty LG - LG-SEL


    Lời mở đầu

    Tiến song song với sự phát triển văn hoá xã hội là sự phát triển kinh tế. Trong đó nền sản xuất hàng hoá & hàng hoá ngày càng phát triển mạnh mẽ.Chúng ta không phủ nhận sự phát triển của nền sản xuất hàng hoá & hàng hoá đã góp một phần không nhỏ vào phát triển đất nước sau những năm chiến tranh. Đây là một mắt xích quan trọng trong nền kinh tế nước nhà.
    Trong sự phát triển đó ngành sản xuất Tivi cũng có những bước tiến rõ rệt trong nền kinh tế. Càng ngày càng có nhiều những sản phẩm Tivi ra đời đáp ứng được như cầu về văn hoá, xã hội, giá trí, với chất lượng tốt .
    Công ty LG-LG- là một công ty sản xuất tivi có chỗ đứng trên thị trường từ
    khi thành lập đến nay. Điều đó chứng tỏ rằng công ty đã những biện pháp sản xuất hàng hoá &hàng hoá phù hợp với sự phát triển của kinh tế.
    Sản xuất hàng hoá & hàng hoá cũng là vấn đề em quan tâm trong phần kinh tế chings trị học.Vì vậy em đã chọn đề tài: “Vận dụng lý luận kinh tế chính trị học Mác – Lênin trong san xuất và tiêu dùng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm Tivi của công ty LG - LG-SEL ”.

    Phần2
    Nội dung
    I. Lý luận về sản xuất hàng hoá và hàng hoá.
    1, Khái niệm sản xuất hàng hoá:
    Sản xuất hàng hoá là một kiểu tổ chức kinh tế xã hội, trong đó
    Sản phẩm đều do những người sản xuất cá thể, riêng lẻ sản xuất ra, mỗi người chuyên làm ra một sản phẩm nhất định, thành thử muốn thoả mãn nhu cầu của xã hội thì cần có mua bán sản phẩm (vì vậy sản phẩm trở thành hàng hoá ) trên thị trường.
    ( Lênin toàn tập, tập I, trang 106.)
    2, Hàng hoá.
    a> Khái niệm sản xuất hàng hoá:
    Hàng hoá là sản phẩm của lao động, có thể thoả mãn nhu cầu nào đó của con người, sản xuất ra không phải để tiêu dùng mà để trao đổi mua bán.
    b> Hai thuộc tính của hàng hoá
    Giá trị sử dụng:
    Công dụng của vật phẩm, thuộc tính khiến vật phẩm thoả mãn nhu cầu nào đó của con người, làm cho vật phẩm có giá trị sử dụng. Giá trị sử dụng có thể thoả mãn nhu cầu tiêu dùng cá nhân của con người, cũng có thể làm phương tiện để sản xuất ra tư liệu vật chất. (Thí dụ: Tivi thoả mãn nhu cầu giải trí, thể thao, văn hoá xã hội.
    Rất nhiều vật phẩm không phải do lao động loài người sáng tạo ra như nước suối và quả dại v.v cũng có giá trị sử dụng. Nhưng không phải vật phẩm nào có giá trị sử dụng cũng đều là hàng hoá. Muốn cho vật phẩm trở thành hàng hoá, nó phải là sản phẩm của lao động sản xuất ra để bán.
    Giá trị sử dụng tạo ra nội dung vật chất của cải,không kể hình thức xã hội của của cải như thế nào. trong kinh tế hàng hoá, giá trị sử dụng mang trong nó giá trị trao đổi của hàng hoá. Giá trị trao đổi trước hết là tỷ lệ số lượng trong đó những giá trị sử dung khác nhau dược trao đổi với nhau. Thí dụ: một cái rìu trao đổi được 20kg thóc. Tỷ lệ số lượng hai hàng hoá trao đổi với nhau cũng biểu hiện giá trị trao đổi của hàng hoá. Một số lượng hàng hoá nhất định này ngang với số lượng hàng hoá nhất định khác,thế thì hai thứ hàng hoá đó phải có một cơ sở chung, đó là các hàng hoá đều là sản phẩm của lao động. Cơ sở làm cho hai thứ hàng hoá trao đổi với nhau, là lao động xã hội phải hao phí để sản xuất ra thứ hàng hoá đó. Khi người sản xuất hàng hoá đem cái rìu ra thi trường trao đổi, anh ta thấy cái rìu của anh ta có thể đổi lấy 20 kg thóc. Như thế nghĩa là lao động xã hội hao phí để làm ra cái rìu đáng giá bằng lao động xã hội hao phí để làm ra 20 kg thóc. Giá trị là lao động xã hội của người sản xuất chuyển nhập vào trong hàng hoá.
    Giá trị hàng hoá thể hiện lao động hao phí để sản xuất hàng hoá, những tư liệu vật chất hữu dụng mà không cần hao phí lao động như không khí, thì không có giá trị. Tư liệu vật chất cần nhiều lao động như vàng, kim cương, thì có giá rất cao. Nhiều hàng hoá lúc đầu rất đắt, sau rất rẻ, khi mà tiến bộ kĩ thuật giảm bớt được số lượng lao động cần để sản xuất ra hàng hoá ấy. Giá trị trao đổi của một hàng hoá là hình thức biểu hiện giá trị của nó.
    Muốn trao đổi hàng hoá thì phải có phân công lao động xã hội giữa những người có hàng hoá. Người sản xuất hàng hoá, khi họ so sánh các thứ hàng hoá khác nhau,là so sánh các thứ lao động khác nhau của họ. Do đó, giá trị biểu hiện quan hệ xã hội giữa những người sản xuất.những quan hệ đó lộ ra khi trao đổi hàng hoá.


     
Đang tải...