Luận Văn Vấn đề xây dựng kênh phân phối của doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam - Thực trạng và giải pháp

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI M Ở ĐÀ U Ì
    CHƯƠN G ì: TỎNG QUAN V È KÊN H PHÂ N PHÔI V À XÂ Y DỰNG KÊN H
    PHÂ N PHÔI 3
    ì - KHÁI QUÁ T V È KÊN H PHÂ N PHỐI 3
    1 . Khái niệm kênh phân phối 3
    1.1. Định nghĩa kênh phân phoi 3
    1.2. Đặc điểm của kênh phân phối. 4
    1.3. Cấu trúc của kênh 4
    1.3. ì. Người sản xuất 5
    1.3.2. Người trung gian thương mại
    1.3.3. Người tiêu dùng cuối cùng ố
    1.3.4. Các tể chức bổ trợ. 7
    1.4. Vai trò của kênh phân phối đối với các doanh nghiệp
    2. Phân loại kênh phân phối 8
    2.1. Căn cứ vào mức độ liên kết và phụ thuộc lẫn nhau giữa các thà
    viên của kênh 8
    2.1.1. Các kênh đơn 8
    2.1.2. Các kênh truyền thống (hình thành tự nhiên)
    2.1.3. Hệ thong kênh phân phối liên kết chiều dọc (Vertical ma
    systems- VMS) 9
    2.2. Căn cứ theo chiều dài của kênh 13
    2.2.1. Kênh À 13
    2.2.2. Kênh B 14
    2.2.3. KênhC 14
    2.2.4. KênhD 14
    3. Các yếu tố ảnh hưởng đến kênh phân phối 14
    3.1. Môi trường kinh tế 15
    3.2. Môi trường văn hóa- xã hội 16
    3.3. Môi trường kỹ thuật, công nghệ. 17
    3.4. Môi trường luật pháp 19
    li - XÂ Y DỰNG CÁ C KÊN H PHÂ N PHỐI 19
    1 . Khái niệm về xây dựng kênh phân phối 19
    2 . Ý nghĩa của việc xây dựng kênh phân phối tại doanh nghiệp 19
    3. Nội dung của việc xây dựng kênh phân phối 20
    3.1. Nhận dạng khi nào doanh nghiệp phải xây dựng kênh phân phối . 2
    3.2. Xác định và phối họp các mục tiêu phân phối 21
    3.3. Phân loại các công việc phân phối 22
    3.4. Lựa chọn cấu trúc kênh phân phối. 22
    3.4.1. Phân tích các biến so ảnh hưởng đến cấu trúc kênh 2
    3.4.2. Xác định các cấu trúc kênh có thể thay thế 2
    3.4.3. Lựa chọn cấu trúc kênh tối ưu 25
    3.5. Lựa chọn các thành viên kênh phân phối 28
    4 . Kinh nghiệm xây dựng kênh phân phổi của một số tập đoàn bán lẻ trên
    thế giói 30
    4.1. Tập đoàn Wal-Mart 30
    4.1.1. Sơ lược về Wal-mart 30
    4.1.2. Kinh nghiệm xây dựng kênh phân phối của Wal-mart 30
    4.2. Tập Soán Carrefour 32
    4.2.1. Sơ lược về tập đoàn Carrrefour 32
    4.2.2. Kinh nghiệm xây dựng kênh phân phối cùa Carrefour 32
    CHƯƠN G li : THỰC TRẠNG XÂ Y DƯN G KÊN H PHÂ N PHỐI CỦA CÁ C
    DOANH NGHIỆP BÁ N L Ẻ VIỆT NAM 34
    ì - HỆ THỐNG KÊN H PHÂ N PHỐI BÁ N L Ẻ CỦA VIỆT NAM 34
    1 . Kênh phân phối truyền thống 35
    2. Kênh phân phối hiện đại 35
    li - THỰC TRẠNG CHUNG TRONG VIỆC XÂ Y DỰNG KÊN H PHÂ N PHỐI
    CỦA CÁ C DOANH NGHIỆP BÁ N L Ẻ VIỆT NAM 38
    IU- THỰC TRẠNG XÂ Y DỰNG KÊN H PHÂ N PHỐI CỦA MỘT SỐ DOANH
    NGHIỆP BÁ N L Ẻ VIỆT NAM 39
    1 . Thực trạng xây dựng kênh phân phối của Tổng công ty thương mại Hà
    Nội- Hapro 39
    LI- Sơ lược về Tổng công ty thương mại Hà Nội. 39
    1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 39
    1.1.2. Mạng lưới Hapro Man 40
    1.2- Thực trạng xây dựng kênh phân phối của Tổng công ty thương mại
    Hà Nội 42
    1.2.1. Quá trình xây dựng chuôi bán lẻ Hapro Man 42
    1.2.2. Đánh giá hoạt động của chui bán lè Hapro Man 46
    2. Thực trạng xây dựng kênh phân phối của G7-Mart 51
    2.1. Sơ lược về GĨMart 5Ị
    2.1.1. Sự hình thành hệ thống bán lẻ GI Man 51
    2.1.2. Hệ thong phân phoi G7 Mart 52
    2.2. Thực trạng xây dựng kênh phân phối của G7 Mart 52
    2.2.1. Quá trình xây dựng hệ thống kênh phân phối G7 Mart 52
    2.2.2. Đánh giá thực trạng xây dựng kênh phân phoi cùa G7 Man 54
    IV- ĐÁN H GIÁ THỰC TRẠNG XÂ Y DỰNG KÊN H PHÂ N PHỐI CỦA CÁ C
    DOANH NGHIỆP BÁ N L Ẻ VIỆT NAM 56
    1 . Những điểm mạnh trong việc xây dựng kênh phân phối cùa các doanh
    nghiệp bán lẻ Việt Nam 56
    1.1. Phát triển hệ thống kênh phân phối theo chiều rộng 56
    1.2. Liên kết giữa các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, tạo nên sức mạnh
    trong cạnh tranh và mở rộng mạng lưới kênh phân phối 56
    1.3. Nhiều doanh nghiệp xây dựng được hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ
    hiện đại như G7 Mart, Saigon Co-op. 57
    2. Một số điếm yếu trong việc xây dựng kênh phân phối của các doanh
    nghiệp bán lẻ Việt Nam 58
    2.1. Việc xây dụng kênh phân phối của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam
    còn mang nờng tính tự phát, lạc hậu, thiếu tính chuyên nghiệp 58
    2.2. Chất lượng của hệ thống phân phối chưa cao 58
    2.3. Kênh phân phối cửa các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chưa thực sự
    thu hút được người tiêu dùng 59
    2.4. Kênh phân phoi của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chưa bao phủ
    được thị trường trong nước 60
    CHƯƠN G UI: GIẢI PHÁ P CHO CÁ C DOANH NGHIỆP BÁ N L Ẻ VIỆT
    NAM TRONG VIỆC XÂ Y DƯN G KÊN H PHÂ N PHỐI 61
    ì - D ự BÁ O XU HƯ ỚN G PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG BÁ N L Ẻ VIỆT
    NAM TRONG ĐIỀU KIỆN HỘ I NHẬP 61
    1 . Đánh giá chung về thị trường bán lẻ Việt Nam những năm qua 61
    LI. Những thành tựu đạt được 61
    1.2. Những tồn tại và hạn chế 63
    2. Xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam 64
    2.1. Cạnh tranh ngày càng khốc liệt 64
    2.2. Các rào càn về việc gia nhập và rút khỏi hệ thống phân phối sẽ dần
    được loại bỏ theo lộ trình thực hiện các cam kết quốc tế 67
    2.3. Sự biến động về số lượng các nhà bán lẻ 68
    2.4. Sự đa dạng trong các loại hình bán hàng mới 70
    2.5. Sự chuyên nghiệp hóa trong hoạt động kinh doanh bán lẻ
    2.6. Quá trình tích tạ và tập trung sẽ diễn ra mạnh mẽ giữa các
    phối trong nước tạo thành các chuỗi liên kết với các nhà sản xuất
    ngân hàng đế tăng cường sức cạnh tranh (đại lý phân phối độc quyển
    thương hiệu Việt Nam, đởt các điểm giao dịch, máy ATM tại các si
    chợ .) .„ 71
    3. Hoạt động của các doanh nghiệp bán lẻ trong điều kiện hội nhập 72
    li - GIẢI PHÁP CHO VIỆC XÂ Y DỰNG KÊN H PHÂ N PHỐI CỦA CÁ C
    DOANH NGHIỆP BÁ N L Ẻ VIỆT NAM 73
    1. về phía Nhà nước 73
    LI. Hoàn thiện môi trường pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho vi
    triển quan hệ liên kết, mở rộng kênh phân phối của các doanh nghiệ
    lẻ nội địa 73
    1.2. Hoàn thiện môi trường cạnh tranh
    1.3. Tổ chức hôi thảo, tọa đàm nhằm tìm biện pháp tổ chức lại h
    phân phối trong nước 76
    2. về phía các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam 76
    2.1. Hoạch định chính sách phân phối. 7
    2.2. Liên kết với khách hàng và nhà cung cấp
    2.3. Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống kênh phân phối
    2.3.1. Đưa ra những tiêu chuẩn chung trong toàn bộ hệ thống phâ
    của mình 78
    2.3.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhăn lực thực hiện công tác x
    quản lý kênh phàn phối 79
    2.3.3. ứng dụng công nghệ tiên tiến trong xây dựng, quản lý h
    kênh phân phoi 80
    2.3.4. Hoàn thiện các biện pháp thúc đẩy quan hệ với các thàn
    trong kênh phân phoi 80
    2.4. Mở rộng hệ thống kênh phân phối, bao phủ thị trường
    2.4.1. Liên kết các doanh nghiệp bán lẻ trong nước để mở rộng
    kênh phân phối 81
    2.4.2. Xây dựng kênh phân phối theo mô hình chuỗi bán lè
    KẾ T LUẬN 84
    DANH MỤC TÀI LIỆ U THAM KHẢO 85
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...