Luận Văn Vấn đề vận tải hàng hóa đường biển, những biện pháp phát triển Container bằng đường biển ở Việt Nam

Thảo luận trong 'Kinh Tế Chính Trị' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Vấn đề vận tải hàng hóa đường biển, những biện pháp phát triển Container bằng đường biển ở VN

    A. lời nói đầu

    Văn kiện Đại hội đại biểu CSVN lần thứ VI đã nhấn mạnh “Nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế trong chặng đường đầu tiên cũng như sự phát triển khoa học kỹ thuật và công nghiệp hoá XHCN của nước ta tiến hành nhanh hay chậm, điều đó phụ thuộc vào việc mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại .”. Như vậy, việc kinh doanh xuất nhập khẩu (hay còn gọi là buôn bán Quốc tế) đã trở thành mối quan tâm hàng đầu. Tăng cường xuất khẩu hàng hoá và nhập khẩu hợp lý có ý nghĩa kinh tế to lớn trong việc góp phần tăng nhanh tốc độ phát triển kinh tế quốc dân, tăng thu nhập của dân cư và giải quyết tốt chính sách lao động xã hội, sử dụng có hiệu quả khả năng tiềm tàng của sản xuất, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế và nâng cao vị thế của nước ta trên trường quốc tế.
    Cùng tồn tại bên cạnh việc buôn bán quốc tế là vận tải, chúng có mối quan hệ mật thiết với nhau, tác động trở lại lẫn nhau và tạo ra tiền đề để cùng nhau phát triển. Vận tải có ý nghĩa rất lớn, chính vì vậy trong vận tải luôn luôn đòi hỏi sự đổi mới, sự phát triển và hoàn thiện để kịp thời phục vụ nền kinh tế quốc dân. Container hoá là một cuộc cách mạng trong nghành vận tải.
    Vậy Container là gì, Container mang lại hiệu quả gì ?
    Xuất phát từ tầm quan trọng của vấn đề, sau một thời gian ngắn học tập và nghiên cứu em đã chọn đề tài : “Vấn đề vận tải hàng hoá đường biển, những biện pháp phát triển Container bằng đường biển ở Việt Nam” làm tiểu luận ngoại thương của mình.




    B. nội dung
    I. Khái quát chung về Container :
    1. Định nghĩa về Container :
    Container là một công cụ chứa hàng, khối hộp chữ nhật được làm bằng gỗ hoặc kim loại, có kích thước tiêu chuẩn hoá, dùng được nhiều lần và có sức chứa lớn.
    Theo tổ chức tiêu chuẩn hoá quốc tế (ISO) Container là một dụng cụ vận tải có đặc điểm:
    ă Có hình dáng cố định, bền chắc, được dùng nhiều lần.
    ă Có cấu tạo đặc biệt để thuận tiện cho việc xếp hàng vào, dỡ hàng ra, vận chuyển bằng các phương tiện khác nhau.
    ă Được thiết kế đặc biệt để tiện cho việc bốc, dỡ và chuyển tải.
    ă Có dung tích bên trong > =1m3.
    Container ra đời là kết quả của quá trình đơn vị hàng hoá và được tiêu chuẩn hoá bởi các nội dung sau:
    ă Hình thức bên ngoài.
    ă Trọng lượng Container.
    ă Kết cấu góc, cửa, khoá .Container.
    2. Phân loại Container:
    Có nhiều cách phân loại Container như phân theo cấu tạo, công dụng, vật liệu chế tạo . Nhưng theo CODE R6682196S của ISO, Container được phân loại theo mục đích sử dụng thành 5 nhóm chủ yếu:
    - Nhóm 1 : Container chở hàng bách hoá.
    - Nhóm 2 : Container chở hàng rời.
    - Nhóm 3 : Container bảo ôn, nóng lạnh.
    - Nhóm 4 : Container thùng chứa.
    - Nhóm 5 : Các Container đặc biệt.



     

    Các file đính kèm:

Đang tải...