Luận Văn Vấn đề trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt Nam trong giai đọan hiện nay

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MÚC LÚC
    DANH MỤC BẢN BIẾU
    T Ừ VIẾT TẮT
    LỜ I NÓI ĐẦU Ì
    Chương Ì : LÝ LUẬN CHUNG VỀ CSR CỦA DOANH NGHIỆP 4
    1.1. Khái niệm về CSR 4
    1.1.1. Khái niệm 4
    1.1.2. Một sổ học thuyếtvề CSR 7
    1.1.3. Phân biệt CSR, đạo đức kinh doanh và văn hóa kinh doanh
    Ì .2 . Các nghĩa vụ trong trác h nhiệm xã hội của doanh nghiệp 13
    1.2.1. Nghĩa vụ về kinh tế 13
    1.2.2. Nghĩa vụ về pháp lý 14
    1,2.2.1. Điều tiết cạnh tranh 1
    1.2.2.2. Bảo vệ người tiêu dùng 15
    1.2.2.3. Bảo vệ môi trường 15
    1.2.2.4. An toàn và bình đắng 16
    1.2.2.5. Khuyển khích phát hiện và ngăn chặn các hành vi sai trái
    1.2.3. Nghĩa vụ về đạo đức 17
    1.2.4. Nghĩa vụ vê nhãn văn 17
    Ì .3 . Lợi íc h của việc thực hiện trác h nhiệm xã hội của doanh nghiệp 18
    1.3.1. Lợi ích đối với doanh nghiệp 1
    1.3.1.1. Tăng năng suât, giảm chi phí, năng cao doanh thu
    1.3.1.2. Thu hút được nguồn lao động gii 19
    1.3.1.3. Nâng cao uy tín và thương hiệu 20
    1.3.1.4. Thiết lập được mối quan hệ tốt với chính phủ và cộng đông 2
    1.3.1.5. CSR tó công cụ đê hội nhập 20
    1.3.2. Lợi ích đối với xã hội 21
    1.3.2.1. Nâng cao chất lượng cuộc song của người lao động 2
    1.3.2.2. Giải quyết một số vấn đề xã hội 21
    1.3.2.3. Tăng khả năng cạnh tranh quác gia 22
    1.3.3. Lợi ích với môi trường 22
    Ì .4 . Một số tiê u chuẩn về CSR trê n thế giới 23
    1.4.1. Tiêu chuẩn vế mói trường-[SO 14000 23
    1.4.2. Tiêu chuẩn về quàn lý chất lượng - ISO 9001 24
    1.4.3. Bộ quy tắc ứngxử ỏ CÓC) 25
    Ì .5 . Tình hình thực hiện CSR trê n thế giới 27
    Chương 2: TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CSR CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT
    NAM 30
    2.1. Tình hình chung 30
    2. ỉ. ỉ. Tình hình thực hiện CSR đòi với người lao động 3
    2.1. ỉ. ì. Vê vân bảo đàm các quyền lợi chính đáng của người lao động 3
    2. ì. 1.2. Vê vân đê chăm sóc sức khỏe và đảm bào an toàn lao động 42
    2. ỉ. 1.3. Ve vấn đề đãi ngộ và phúc lợi khác 53
    2.1.2. Tinh hình thực hiện CSR đối với xã hội 54
    2.1.2.1. Tình hình thực hiện CSR đối với thỏ trường và người tiêu dùng
    2. ì.2.2. Tình hình thực hiện CSR đối với cộng đồng
    2.1.3. Tình hình thực hiện CSR đối với môi trường 57
    2.1.4. Tinh hình thực hiện trách nhiệm tài chính
    2. 2 Đánh gi á tinh hình thực hiện CSR tại Việt Nam 62
    2.2.1 Điểm mạnh 62
    2.2.1.1. Các doanh nghiệp ngày càng nhận thức đúng đàn vê vai trò của CSR
    2.2.1.2. Việc thực hiện CSR tại một so DN đã đem lại hiệu quả rõ rệt 6
    2.2.1.3. Chính phủ ngày càng quan tâm hơn đến vấn để thực hiện CSR của các
    doanh nghiệp 63
    2.2.2. Hạn chế 64
    2.2.2.1. Việc thực hiện CSR ở các doanh nghiệp còn chưa đồng đêu, hạn chê c
    quy mô, chát lượng và hiệu quà 64
    2.2.2.2. Nhiều doanh nghiệp co tình không thực hiện CSR, gây tác động xâu
    người lao động, cộng đông và môi sinh 65
    2.2.2.3. ơ một sô doanh nghiệp, việc áp dụng các quy tặc quác tê chi mang
    hình thức 66
    2.2.2.4. Các tố chức công đoàn chưa phát huy hết vai trò của mình 6
    2.2.3. Nguyên nhân 68
    2.2.3. ì. Nhận thức chưa đầy đủ cùa bản thân doanh doanh nghiệp và xã hội .
    2.2.3.2. Doanh nghiệp thiêu nguôn thông tin, tài chính, kĩ thuật cần thiế
    thực hiện CSR, đặc biệt là đôi với doanh nghiệp vừa và nhỏ 69
    2.2.3.3. Nhà nước chưa có các ho trợ cần thiết cho các doanh nghiệp 70
    2. ĩ. ì. 4. Các cơ quan chức năng chưa mạnh tay xử lý các vi phạm trong thực
    CSR 70
    Chương 3: GIẢI PHÁP ĐẢY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN CSR CỦA DOANH
    NGHIỆP VIỆT NAM TRONG GIAI ĐO Ạ N HIỆN NAY 72
    3.1. Kinh nghiệm thúc đẩy việc thực hiện CSR của một số nước trê n thế giới 72
    3.1.1. Kinh nghiệm của Mỹ 72
    3.1.2. Kinh nghiệm của các nước thuộc liên minh Châu Âu 73
    3.1.3. Kinh nghiệm của Trung Quốc 74
    3.1.4. Kinh nghiệm của Indonesia 75
    3.2 . Định hướng áp dụng tiê u chuẩn CSR tại Việt Nam 77
    3.3. Một số giải pháp nhằm thúc đấy việc thực hiện CSR tại các doanh nghiệp Việt
    Nam 79
    3.3.1. Giải pháp đối với chính phù 79
    3.3.1.1. Đào tạo, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của các DN cũng như của
    toàn xã hội với vấn đề CSR 79
    3.3.1.2. Bo sung hoàn thiện hệ thống pháp luật và các quy định liên quan 81
    3.3.1.3. Xử lý mạnh tay với các doanh nghiệp vi phạm, tuyên dương các doanh
    nghiệp thực hiện tốt 82
    3.3.1.4. Khuyên khích, hợp tác, hô trợ doanh nghiệp vê vón, kĩ thuật, thông tin
    82
    3.3.1.5. Nâng cao vai trò của tô chức công đoàn 83
    3.3.2. Giải pháp đối với các doanh nghiệp 84
    3.3.2.1. Nâng cao nhận thức và vai trò cùa người lãnh đạo trong việc chủ động
    thực hiện CSR 85
    3.3.2.2. Tuân thủ pháp luật Việt Nam như Bộ luật lao động, các quy định về bảo vệ
    môi trường 85
    3.3.2.3. Nghiên cứu áp dng các tiêu chuẩn quác tê như ỈSO 9000, ỈSO 14000,
    SA 8000 86
    3.3.2.4. Doanh nghiệp cân xây dựng tâm nhìn và chiến lược dài hạn cho việc thực
    hiện CSR trong sự phát triển bên vũng của doanh nghiệp 87
    KẾ T LUẬ N 89
    TÀI LIỆU THA M KHẢ O
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...