Chuyên Đề Vấn đề trả lương tại Nhà Khách Tổng Liên Đoàn Lao Động trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU


    Năm 2009 được dự báo là một năm khó khăn đối với nền kinh tế nói chung cũng như đối với ngành kinh doanh dịch vụ nhà hàng khách sạn nói riêng. Thị trường thu hẹp, chi phí tăng cao, nhiều doanh nghiệp đối mặt với cảnh giải thể hoặc cắt giảm nhân công. Trước những khó khăn đó, để có thể duy trì sự ổn định thời gian trước mắt cũng như phát triển trong tương lai, các đơn vị kinh doanh cần xem xét kỹ lưỡng các hoạt động của mình, phát hiện những thiếu sót và hạn chế để tìm ra hướng đi mới, đảm bảo hiệu quả cho việc quản lý và điều hành sản xuất kinh doanh.
    Vấn đề tiền lương là một nhân tố thực sự quan trọng quyết định sự sống còn của các đơn vị kinh doanh. Tổ chức tốt công tác trả lương giúp cho việc quản lý lao động của doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện hơn. Người lao động được tạo động lực hăng say làm việc, năng suất cao hơn và chấp hành tốt kỷ luật lao động. Quan trọng hơn, tổ chức công tác tiền lương tốt đồng nghĩa với quản lý tốt một trong những chi phí quan trọng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ. Tổ chức tốt vấn đề trả lương, quản lý tốt quỹ lương và đảm bảo các khoản trợ cấp, Bảo hiểm xã hội sẽ tạo cơ sở cho phân bổ chi phí nhân công vào giá thành được chính xác. Đặt trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, quản lý tốt các khoản chi phí đồng thời duy trì tiền lương của người lao động hợp lý chính là vấn đề then chốt duy trì năng lực của đơn vị kinh doanh. Điều này đảm bảo chi phí cắt giảm hợp lý, đồng thời người lao động được đãi ngộ xứng đáng, duy trì tính tích cực lao động trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.
    Với định hướng trên, thông qua quá trình nghiên cứu thực tế tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn, với kiến thức đã có trong quá trình học tập và sự hướng dẫn tận tình của PSG.TS.Lê Công Hoa và cán bộ nhân viên phòng Tổ chức hành chính Nhà khách Tổng Liên Đoàn, tác giả đã chọn luận văn tốt nghiệp với đề tài:
    Vấn đề trả lương tại Nhà Khách Tổng Liên Đoàn Lao Động trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn
    Kết hợp thực tế trong quá trình thực tập tại phòng Tổ chức hành chính và kiến thức tổng hợp, luận văn hướng tới việc tìm hiểu công tác trả lương tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn Lao Động, phát hiện những điểm tích cực cũng như những thiếu sót của công tác trả lương, từ đó xây dựng các giải pháp nhằm thực hiện tốt vấn đề trả lương tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn trên cơ sở các nguyên tắc và định hướng của ban lãnh đạo.
    Luận văn áp dụng một số phương pháp nghiên cứu bao gồm: phương pháp thống kê, phương pháp tiếp cận hệ thống, phương pháp logic, phương pháp tiếp cận thực tiễn các vấn đề và quá trình tham khảo ý kiến của toàn thể cán bộ phòng Tổ chức hành chính trên cơ sở kết hợp với lý luận được tiếp thu để đưa ra một số giải pháp thích hợp cho vấn đề trả lương tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn, giúp cho Nhà khách ngày càng phát triển hơn nữa.
    Trên những cơ sở đó, luận văn có kết cấu gồm 3 phần:
    Phần một: Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế tới vấn đề trả lương của doanh nghiệp.
    Phần hai: Thực trạng vấn đề trả lương tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn.
    Phần ba: Xây dựng giải pháp hoàn thiện vấn đề trả lương tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn.


    MỤC LỤC
    Trang
    DANH MỤC BẢNG BIỂU i
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ii
    LỜI MỞ ĐẦU iv
    Phần 1 ẢNH HƯỞNG CỦA SUY THOÁI KINH TẾ
    TỚI VẤN ĐỀ TRẢ LƯƠNG CỦA DOANH NGHIỆP 1

    1.1 Ảnh hưởng của suy thoái kinh tế đối với doanh nghiệp Việt Nam 1
    1.2 Những tác động xấu của khủng hoảng kinh tế tới người lao động trong doanh nghiệp 4
    1.3 Yêu cầu của việc trả lương trong điều kiện kinh tế khó khăn 8
    Phần 2 THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ TRẢ LƯƠNG
    TẠI NHÀ KHÁCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG 11

    2.1 Một số đặc điểm về Nhà khách Tổng Liên Đoàn Lao Động 21
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 11
    2.1.2 Đặc điểm kinh doanh dịch vụ 12
    2.1.3 Đặc điểm cơ sở vật chất và tài sản 15
    2.1.4 Kết quả kinh doanh giai đoạn 2005-2008 và kế hoạch phát triển Nhà khách Tổng Liên Đoạn giai đoạn 2009-2014 18
    2.1.5 Đặc điểm về cơ cấu lao động 23
    2.2 Thay đổi trong hoạt động Nhà khách đáp ứng vấn đề trả lương trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn 27
    2.2.1 Xác định lại quỹ tiền lương cho cán bộ công nhân viên theo hướng giảm tiền thưởng, tăng tỷ lệ tiền lương cho người lao động 27
    2.2.2 Tái cơ cấu bộ máy quản lý và lao động theo hướng tinh gọn, giảm chi phí 28
    2.2.3 Thay đổi trong hạch toán tiền lương và xác định hệ số cấp bậc công việc theo hướng đảm bảo tiền lương cho người lao động 34
    2.2.4 Kiểm soát chặt chẽ và tiết kiệm các chi phí sản xuất kinh doanh nhưng vẫn đảm bảo ổn định tiền lương 39
    2.2.5 Những chi phí tính khác tính theo lương cán bộ công nhân viên 40
    2.3 Đánh giá kết quả của những thay đổi trong vấn đề trả lương 43
    2.3.1 Những ưu điểm đạt được 43
    2.3.2 Những hạn chế cần khắc phục 46
    Phần 3 XÂY DỰNG GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN VẤN ĐỀ TRẢ LƯƠNG
    TẠI NHÀ KHÁCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG 48

    3.1 Quan điểm và nguyên tắc cơ bản trong công tác hoàn thiện vấn đề trả lương tại Nhà khách Tổng Liên Đoàn 48
    3.1.1 Chính sách tiền lương đảm bảo nguyên tắc chi phí sản xuất trong kinh tế thị trường 48
    3.1.2 Đảm bảo tiền lương của người lao động trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn 49
    3.1.3 Tiền lương trả cho người lao động phải đảm bảo được sự công bằng cho người lao động 49
    3.1.4 Vấn đề trả lương phải phù hợp với mục tiêu quản lý nguồn nhân lực cũng như định hướng phát triển của Nhà khách trong tương lai 50
    3.2 Một số giải pháp cụ thể 51
    3.2.1 Duy trì quỹ lương ổn định bằng cách tiết kiệm các khoản chi phí không cần thiết 51
    3.2.2 Chia nhỏ và xây dựng lại các hệ số tham gia vào việc trả lương của người lao động 51
    3.2.3 Hoàn thiện việc đánh giá cấp bậc và chất lượng công việc 53
    3.2.4 Đánh giá thực hiện công việc một cách khoa học 57
    3.3 Một số kiến nghị khác đối với Nhà khách Tổng Liên Đoàn và cơ quan Tổng Liên Đoàn Lao Động 61
    3.3.1 Một số kiến nghị với Nhà khách Tổng Liên Đoàn 61
    3.3.2 Một số kiến nghị với cơ quan Tổng Liên Đoàn Lao Động 62
    KẾT LUẬN 63
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 64
    NHẬN XÉT CỦA NHÀ KHÁCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
    NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG PHẢN BIỆN
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...