Chuyên Đề Vấn đề quản trị nguồn nhân lực tại Nhà khách Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    VẤN ĐỀ QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC TẠI NHÀ KHÁCH TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
    Lời mở đầu
    Lý do chọn đề tài:


    Trong xu thế phát triển chung hiện nay, du lịch đã trở thành hiện tượng phổ biến đối với hâù hết các quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Với điều kiện thuận lợi về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên cùng với chính sách của nhà nước ta về định hướng phát triển ngành du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.Khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều đặc biệt là sau khi Việt Nam tổ chức thành công hội nghị APEC vào tháng 12 năm 2006 và gia nhập tổ chức thương mại thế giới WTO. Khách quốc tế đến Việt Nam năm 2005 là 3.5 triệu lượt người, đến năm 2007 là gần 4 triệu người. Chính vì vậy mà hệ thống kinh doanh du lịch cũng phát triển mạnh mẽ nhằm cung cấp sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của du khách, mang lại doanh thu cho doanh nghiệp và quốc gia.


    Trong sự phát triển về cơ sở vật chất giành cho du lịch , chúng ta không thể không kể đến sự đóng góp của hàng loạt các khách sạn ngày càng tốt hơn và thỏa mãn nhiều hơn nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch, tuy nhiên chất lượng dịch vụ của các khách sạn của chúng ta còn chưa tốt, còn để khách hàng phải phàn nàn về chất lượng phục vụ mà thành phần quan trọng góp phần tạo nên chất lượng dịch vụ đó chính là đội ngũ người lao động hoạt động trong ngành du lịch. Để tạo được đội ngũ lao động có chất lượng cao,nhiệt tình trong công việc đòi hỏi công tác quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò quyết định.
    Nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam tuy đã có nhiều biện pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khả năng phục vụ của nhân viên song công tác này vẫn chưa thực sự có hiệu quả.


    Trước yêu cầu mang tính cấp thiết, thường xuyên, lâu dài đó, qua thời gian thực tập tại nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam, em xin chọn đề tài ” Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam và một số giải pháp hoàn thiện


    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
    Tìm hiểu về đặc điểm của lao động trong nhà khách, công tác quản trị và sử dụng nguồn nhân lực trong hoạt động kinh doanh khách sạn nói chung và nhà khách tổng liên đoàn nói riêng, phân tích đánh giá những mặt làm được và chưa được trong quản trị nguồn nhân lực ở nhà khách, một số giải pháp cụ thể nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách.

    Đối tượng nghiên cứu
    :
    Là vấn đề quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam

    Phương pháp nghiên cứu:

    Chuyên đề sử dụng chủ yếu là phương pháp điều tra, thống kê,quan sát, thu thập thông tin.

    Nội dung nghiên cứu:

    Bản chuyên đề thực tập tốt nghiệp ngoài phần mở bài và kết luận gồm 3 chương:
    Chương I: Cơ sở lý luận về quản trị nhân lực trong kinh doanh khách sạn
    Chương II:Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam.
    Chương III:Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam.


    MỤC LỤC
    Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực trong kinh doanh khách sạn
    1.1 Cơ sở lý luận về quản trị nhân lực. 3
    1.1.1 Khái niệm về nhân lực, quản trị nguồn nhân lực, quản trị nguồn nhân lực trong khách sạn 3
    1.1.2. Vai trò của nguồn nhân lực trong hoạt động kinh doanh. 5
    1.1.3. Công tác quản trị nguồn nhân lực là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp khách sạn. 6
    1.2. Tổng quan về hoạt động kinh doanh khách sạn 8
    1.2.1 Khái niệm về khách sạn, hoạt động kinh doanh khách sạn. 8
    1.2.2. Đặc điểm của hoạt động kinh doanh khách sạn. 10
    1.3. Đặc điểm của lao động trong kinh doanh khách sạn. 13
    1.3.1. Lao động trong khách sạn mang tính chuyên môn hóa cao. 14
    1.3.2. Quá trình lao động trong kinh doanh khách sạn chịu sức ép về mặt tâm lý cực kỳ căng thẳng. 15
    1.3.3. Lao động trong kinh doanh khách sạn bao gồm cả lao động trong lĩnh vực sản xuất hàng hóa và lao động trong lĩnh vực dịch vụ. 15
    1.3.4. Quá trình lao động trong khách sạn khó áp dụng cơ giới hóa và tự động hóa. 16
    1.3.5 Lao động trong kinh doanh khách sạn mang tính thời vụ. 17
    1.4 Quản trị nguồn nhân lực trong kinh doanh khách sạn. 18
    1.4.1 Mục tiêu của quản trị nguồn nhân lực trong kinh doanh khách sạn. 18
    1.4.2 Nội dung của quản trị nguồn nhân lực trong kinh doanh khách sạn. 18
    1.4.2.1 Kế hoạch hóa nguồn nhân lực. 19
    1.4.2.2 Phân tích công việc. 22
    1.4.2.3 Hoạt động tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực 24
    1.4.2.4 Hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 30
    1.4.2.5 Hoạt động bố trí, sắp xếp công việc 35
    1.4.2.6 Hoạt động đánh giá thực hiện công việc của nhân viên 35
    1.4.2.7 Hoạt động khen thưởng và kỷ luật 38
    1.5 Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản trị nguồn nhân lực trong kinh doanh khách sạn. 40
    1.5.1 Nhân tố bên trong. 40
    1.5.2. Nhân tố bên ngoài. 42


    Chương 2: Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam
    2.1 Giới thiệu tổng quan về nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam. 44
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển của nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam. 44
    2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ của nhà khách tổng liên đoàn 45
    2.1.3 Điều kiện kinh doanh của nhà khách tổng liên đoàn. 46
    2.1.3.1 Nguồn vốn kinh doanh. 46
    2.1.3.2 Nhân lực của nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam. 46
    2.1.3.3 Cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà khách 46
    2.1.4 Cơ cấu khách của nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam 49
    2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam. 51
    2.2 Thực trạng công tác tổ chức và sử dụng nguồn nhân lực tại khách tổng liên đoàn. 52
    2.2.1 Đặc điểm về cơ cấu tổ chức và nhân lực của nhà khách. 52
    2.2.1.1 Cơ cấu tổ chức. 52
    2.2.1.2 Đặc điểm nguồn nhân lực đang sử dụng tại nhà khách tổng liên đoàn. 60
    2.2.2 Thực trạng công tác quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách tổng liên đoàn lao động Việt Nam. 64
    2.2.2.1 Kế hoạch hóa nguồn nhân lực 64
    2.2.2.2 Phân tích công việc 65
    2.2.2.3 Về công tác tuyển chọn nhân lực 67
    2.2.2.4. Hoạt động bố trí, sắp xếp công việc. 68
    2.2.2.5. Hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 69
    2.2.2.6. Đánh giá thực hiện công việc 70
    2.2.2.7. Thực trạng về công tác trả lương và đãi ngộ người lao động. 71
    2.2.2.8. Hoạt động tạo động lực cho người lao động. 73
    2.2.3. Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tại nhà khách tổng liên đoàn. 75

    Chương 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách tổng liên đoàn lao động
    Việt Nam
    3.1 Phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của nhà khách trong những năm tới. 78
    3.2 Điểm mạnh yếu, cơ hội và thách thức của nhà khách trong việc thực hiện mục tiêu của mình. 79
    3.2.1 Điểm mạnh, yếu. 79
    3.2.2 Cơ hội và thách thức. 80
    3.3 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị nguồn nhân lực tại nhà khách. 81
    3.3.1 Hoàn thiện công tác tuyển chọn nhân lực 81
    3.3.2 Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. 84
    3.3.3 Đánh giá thực hiện công việc 88
    3.3.4 Hoàn thiện công tác tạo động lực cho người lao động 90
    3.4 Một số ý kiến khác. 91
    Kết luận


    Tài liệu tham khảo
     
Đang tải...