Chuyên Đề Vấn đề phát triển đội ngũ quản lý giáo dục trường trung học phổ thông

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Vấn đề phát triển đội ngũ quản lý giáo dục trường trung học phổ thông
    1. Quan niệm về đội ngũ cán bộ quản lý
    Có nhiều quan niệm và cách hiểu khác nhau về đội ngũ, theo Từ điển Tiếng việt xuất bản năm 2004, đội ngũ là tập hợp một số đông người cùng chức năng hoặc nghề nghiệp, thành một lực lượng, ví dụ như: Đội ngũ nhà giáo, đội ngũ những người viết văn trẻ [40, tr.339].
    Theo yêu cầu của sự phát triển xã hội thì “Quản ký là một nghề” [17, tr.4]. Những người đảm nhiệm công tác: quản lý giáo dục được tập hợp thành “ đội ngũ quản lý giáo dục giáo dục”.
    Đội ngũ cán bộ quản lý trường trung học phổ thông bao gồm: Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng các trường trung học phổ thông.
    2. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý
    a) Vấn đề phát triển đội ngũ cán bộ quản lý
    Phát triển là biến đổi hoặc làm cho biến đổi từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, từ thấp đến cao, từ đơn giản đến phức tạp, ví dụ: Sản xuất phát triển, phát triển văn hoá.
    Khi nói đến phát triển là làm cho số lượng và chất lượng vận động theo hướng đi lên trong quan hệ hỗ trợ, bổ sung cho nhau tạo nên một hệ thống bền vững.
    - Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý: Theo Từ điển tiếng Việt, biện pháp là cách làm, cách giải quyết một vấn đề cụ thể. Từ khái niệm trên ta có thể hiểu: Biện pháp phát triển đội ngũ cán bộ quản lý là cách làm, cách giải quyết về nhân sự, về tổ chức của các cấp cán bộ quản lý để phát triển đội ngũ cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính tri [40, tr.4].
    Theo lý thuyết hệ thống trong quản lý, bất kỳ một sự thay đổi nào về lượng cũng như về chất của một phân tử đều có thể làm ảnh hưởng đến các phần tử khác của hệ thống và bản thân hệ thống đó. Ngược lại mọi sự thay đổi nào về lượng cũng như về chất của hệ thống đều có thể làm ảnh hưởng đến các phần tử của hệ thống.
    Có thể nói, đội ngũ cán bộ quản lý là một hệ thống, mỗi cán bộ quản lý là một phần tử trong hệ thống đó. Đội ngũ cán bộ quản lý “mạnh” hay “yếu” khi từng cán bộ “mạnh” hay “yếu” và ngược lại. Đội ngũ cán bộ quản lý khi được bổ sung theo định biên, nâng cao về mặt chất lượng sẽ trở nên “mạnh” đồng bộ và vững vàng trong hoạt động quản lý phát triển đội ngũ cán bộ quản lý bao gồm phát triển cho từng cá nhân cán bộ quản lý và phát triển cả đội ngũ.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...