Luận Văn Vấn đề giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên các trường đại học cao đẳng ở Hà Nội

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Vấn đề giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên các trườngđại học cao đẳng ở Hà Nội hiện nay

    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Tình hình nghiên cứu đề tài . 2
    3. Mục đích, nhiệm vụ và phạm vi nghiên cứu của luận văn . 4
    3.1. Mục đích 4
    3.2. Nhiệm vụ 4
    3.3. Phạm vi nghiên cứu 4
    4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn . 4
    4.1. Cơ sở lý luận 4
    4.2. Phương pháp nghiên cứu 4
    5. Đóng góp mới về khoa học của luận văn 5
    6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn . 5
    7. Kết cấu của luận văn . 5
    Chương 1: TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO SINH VIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY . 6
    1.1. THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG VÀ VAI TRÒ CỦA GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG ĐỐI VỚI SINH VIÊN HIỆN NAY 6
    1.1.1. Thế giới quan duy vật biện chứng và vệc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng 6
    1.1.1.1. Thế giới quan duy vật biện chứng 6
    1.1.1.2. Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng 12
    1.1.2. Vai trò của việc giáo dục thế giới duy vật biện chứng đối với sinh viên hiện nay 18
    1.1.2.1. Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng góp phần xây dựng lý tưởng sống cao đẹp cho sinh viên . 20
    1.1.2.2. Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng góp phần xây dựng phẩm chất đạo đức và lối sống lành mạnh 21
    1.1.2.3. Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng góp phần rèn luyện phương pháp tư duy khoa học nhằm khắc phục những tư tưởng duy tâm 23
    1.1.2.4. Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng giúp cho sinh viên nhận thức sâu sắc những vấn đề của thời đại 24
    1.1.2.5. Giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng giúp cho sinh viên tìm ra phương pháp đúng đắn để cải tạo hiện thực 25
    1.2. NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN VIỆC GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO SINH VIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY . 27
    1.2.1. Sự tác động của điều kiện trong nước và thế giới 28
    1.2.1.1. Sự tác động của những điều kiện trong nước 28
    1.2.1.2. Sự tác động của điều kiện quốc tế 31
    1.2.2. Sự tác động của điều kiện đặc thù của Hà Nội 36
    1.2.2.1. Sự tác động của điều kiện địa lý, tự nhiên 36
    1.2.2.2. Sự tác động của điều kiện kinh tế - xã hội 38
    1.2.2.3. Sự tác động của văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học - kỹ thuật và công nghệ 40
    Chương 2: GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO SINH VIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP . 49
    2.1. THỰC TRẠNG VIỆC GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO SINH VIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY . 49
    2.1.1. Quan điểm chỉ đạo của Đảng về vấn đề giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên 49
    2.1.2. Thực trạng của hoạt động giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Hà Nội trong nhà trường hiện nay 52
    2.1.2.1. Giảng dạy và học tập các môn khoa học Mác - Lênin với việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên 52
    2.1.2.2. Hoạt động của các tổ chức khác trong nhà trường với việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng cho sinh viên Hà Nội . 68
    2.2. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA TRONG VIỆC GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO SINH VIÊN HÀ NỘI NGÀY NAY . 77
    2.2.1. Mâu thuẫn giữa việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng trong nhà trường với những tác động đối lập ngoài xã hội . 78
    2.2.2. Mâu thuẫn gữa yêu cầu giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng ngày càng cao với khả năng còn hạn chế của đội ngũ giảng viên . 80
    2.2.3. Mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy các môn học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh với những điều kiện vật chất còn hạn chế 83
    2.2.4. Mâu thuẫn giữa việc giáo dục thế giới quan duy vật biện chứng với sự tự giáo dục của sinh viên Hà Nội hiện nay . 86
    2.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC THẾ GIỚI QUAN DUY VẬT BIỆN CHỨNG CHO SINH VIÊN HÀ NỘI HIỆN NAY 90
    2.3.1. Xây dựng môi trường kinh tế văn hóa xã hội lành mạnh 90
    2.3.2. Nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên đặc biệt là giảng viên khoa học Mác - Lênin 92
    2.3.3. Nâng cao khả năng tự giáo dục của sinh viên 96
    2.3.4. Đầu tư trang thiết bị và các phương tiện vật chất khác phục vụ cho việc đổi mới nội dung và phương pháp giảng dạy đạt hiệu quả cao 101
    KẾT LUẬN . 104
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 106
    PHỤ LỤC 111
     
Đang tải...