Luận Văn Vấn đề độc quyền trong kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Mit Barbie, 25/10/11.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU
    1.1. Đặt vấn đề:
    Xăng dầu là nguồn năng lượng thiết yếu và rất quan trọng đối với mỗi quốc gia. Tuy nhiên, đây là nguồn năng lượng không thể tái tạo. Vì vậy, chúng ta phải sử dụng nguồn năng lượng này như thế nào để mang lại lợi nhuận tối đa trong kinh doanh? Việc chuyển từ Nhà nước độc quyền kinh doanh xăng dầu sang cho doanh nghiệp sẽ có tác động như thế nào đến nhà sản xuất và người tiêu dùng? Vấn đề điều chỉnh giá do doanh nghiệp quyết định có sự quản lý của Nhà nước có vận hành theo đúng cơ chế không? Bên cạnh đó, kinh doanh như thế nào là đảm bảo hài hoà các lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng? Để được hiểu rõ hơn về những vấn đề đặt ra ở trên, tôi mạnh dạn chọn đề tài “Vấn đề độc quyền trong kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam” làm đề tài tiểu luận cho môn học kinh tế vi mô.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1. Mục tiêu chung
    Nghiên cứu vấn đề độc quyền trong kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam, chính sách định giá xăng dầu tác động đến nhà sản xuất và người tiêu dùng trong nước.
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    (1). Phân tích thực trạng tình hình kinh doanh xăng dầu sau khi áp dụng cơ chế điều chỉnh giá do doanh nghiệp quyết định có sự quản lý của nhà nước.
    (2). Tác động của việc tăng và giảm giá xăng dầu ảnh hưởng đến nhà sản xuất và người tiêu dùng.
    (3). Đề xuất giải pháp trong việc điều chỉnh giá xăng dầu.
    1.3. Phương pháp nghiên cứu
    Mục tiêu (1) sử dụng hệ số co giãn để xác định thị trường cạnh tranh độc quyền.
    Mục tiêu (2) sử dụng phương pháp phân tích, tổng hợp nói lên sự độc quyền của ngành kinh doanh xăng dầu.
    Mục tiêu (3) sử dụng phương pháp phân tích để tổng kết và đề xuất giải pháp.
    1.4. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài nghiên cứu vấn đề độc quyền của lĩnh vực kinh doanh xăng dầu trong nước và sự tác động này đến nhà sản xuất và người tiêu dùng qua việc tăng giá của doanh nghiệp.

    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU
    1.1. Đặt vấn đề:
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu
    1.2.1. Mục tiêu chung
    1.2.2. Mục tiêu cụ thể
    1.3. Phương pháp nghiên cứu
    1.4. Phạm vi nghiên cứu
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN
    2.1. Mô hình độc quyền
    2.2. Xu hướng dẫn đến độc quyền
    2.2.1. Chi phí sản xuất
    2.2.2. Độc quyền từ nguyên nhân pháp lý
    2.2.3. Độc quyền từ xu hướng sáp nhập của các công ty lớn
    2.3. Yếu tố xác định loại hàng hóa
    2.4. Nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận của nhà độc quyền
    2.5. Chính sách phân biệt giá
    CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ ĐỘC QUYỀN TRONG kinh doanh XĂNG DẦU TẠI VIỆT NAM
    3.1. Thực trạng vấn đề kinh doanh xăng dầu
    3.2. Vấn đề định giá của các Doanh nghiệp
    3.3. Ảnh hưởng của giá xăng dầu đến người dân và các Doanh nghiệp
    CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
    4.1. Kết luận
    4.2. Giải pháp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...