Tiểu Luận Vấn đề chọn trường và chọn ngành của học sinh Việt Nam từ góc nhìn của sinh viên

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Bộ Giáo dục và Đào tạo
    Trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội

    VẤN ĐỀ CHỌN TRƯỜNG VÀ CHỌN NGÀNH
    CỦA HỌC SINH VIỆT NAM TỪ GÓC NHÌN CỦA SINH VIÊN

    Bộ môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học
    Ngành: Kinh tế - Chuyên ngành: Kinh tế đối ngoại

    A. MỞ ĐẦU


    Chọn trường, chọn ngành luôn là vấn đề nóng tập trung sự chú ý của nhiều người, đặc biệt là học sinh và phụ huynh mỗi mùa tuyển sinh. Chọn trường, chọn ngành sai là vấn đề nan giải mà nhiều học sinh gặp phải trước ngã rẽ đầu tiên trong cuộc đời. Nhiều học sinh chưa có cái nhìn đúng đắn, toàn diện khi làm hồ sơ tuyển sinh, chọn trường học, ngành học. Nhiều sinh viên dù đang theo học một trường đại học, cao đẳng hay trung cấp chuyên nghiệp vẫn có cảm giác không hài lòng, hối hận về quyết định, lựa chọn có phần chưa chuẩn xác của mình.
    Có nhiều bài báo, bài nghiên cứu về thực tế chọn trường, chọn ngành của học sinh, phản ánh không ít trường hợp chọn trường, chọn ngành sai. Hàng năm, mỗi dịp tháng 3 về, mùa tuyển sinh bắt đầu, có rất nhiều bài khảo sát, điều tra, phân tích hướng nghiệp, tư vấn ngành học, trường học. Tuy nhiên, các nguồn tài liệu này chủ yếu được viết từ góc nhìn của những nhà giáo dục học, những người quản lý.
    Điểm mới của nhóm chúng tôi khi tiến hành nghiên cứu vấn đề này là ở góc nhìn mới: trên cương vị là một sinh viên đã gần hoàn thành chương trình học năm nhất tại trường Đại học Ngoại thương.
    Mục đích của đề tài khoa học này nhằm: thứ nhất, đề ra một cách nhìn mới khi tiếp cận vấn đề chọn trường, chọn ngành của học sinh, đặc biệt là hiện tượng chọn trường, chọn ngành sai của một bộ phận học sinh, sinh viên; thực trạng, nguyên nhân, hậu quả của hiện tượng này. Thứ hai, gợi ý một số giải pháp tạm thời, dài hạn cho vấn đề này, đặc biệt là với những trường hợp đã chọn trường, chọn ngành sai. Thứ ba, cảnh tỉnh, giúp cho các bạn học sinh THPT có cái nhìn sâu sắc, toàn diện hơn về việc chọn trường, chọn ngành, từ đó có được lựa chọn đúng đắn, phù hợp.
    Nghiên cứu tiến hành trên phạm vi các sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội. Cụ thể với các sinh viên khối 6 – K50 - Đại học Ngoại thương.
    Số liệu nghiên cứu dựa trên các tài liệu tham khảo trên các phương tiện thông tin truyền thông, theo mẫu khảo sát điều tra.

    MỤC LỤC
    A. MỞ ĐẦU 3
    B. NỘI DUNG 5
    I. Thực trạng vấn đề chọn trường, chọn ngành và giáo dục hướng nghiệp cho học sinh Việt Nam. Hiện tượng chọn trường, chọn ngành sai của một bộ phận học sinh, sinh viên 5
    1. Thực trạng. 5
    a) Việc chọn trường, chọn ngành của học sinh Việt Nam 5
    b) Giáo dục hướng nghiệp ở Việt Nam 7
    2. Hiện tượng chọn trường, chọn ngành sai của một bộ phận học sinh, sinh viên 8
    II. Hậu quả của việc chọn trường, chọn ngành sai 9
    1. Lãng phí thời gian: 9
    2. Lãng phí chất xám, nguồn nhân sự có năng lực, trình độ: 9
    3. Khó tìm việc làm: 10
    I. Nguyên nhân chọn trường, chọn ngành sai 10
    1. Khách quan. 10
    a) “Tâm lý đám đông”. 10
    b) Gia đình. 11
    c) Hạn chế trong tư vấn, định hướng nghề nghiệp trước khi đăng ký chọn trường, ngành thi. 11
    2. Chủ quan. 12
    a) Thái độ không đúng. 12
    b) Thiếu hiểu biết những yêu cầu của nghề. 14
    c) Thiếu thông tin về thị trường lao động. 16
    d) Thiếu điều kiện tài chính để theo học nghề. 16
    IV. Đề xuất giải pháp. 17
    1. Đối với học sinh THPT đứng trước ngưỡng cửa tương lai bắt đầu chọn ngành, chọn trường. 17
    2. Đối với những trường hợp đã chọn trường, chọn ngành sai 18
    C. KẾT LUẬN 19
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...